วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

จบอย่างไร? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 7, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปัญหาวัดพระธรรมกายมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีแนวโน้มจะยืดเยื้อยาวนาน ขณะที่สื่อบางฉบับก็ว่าท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชักจะลังเลการใช้มาตรา 44 สั่งให้ คุณสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไปพิจารณาหาทางออกร่วมกับวัดพระธรรมกาย แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

อย่างนี้ไม่รู้ว่าจะลังเลหรือไม่ เพราะทางวัดพระธรรมกายก็ไปร้องเรียนต่างชาติ ซึ่งเชื่อว่าพุทธต่างชาติส่วนใหญ่ไม่รู้เรื่องฟอกเงิน เรื่องรับของโจร เรื่องซื้อที่ดินอะไรต่างๆ จนกระทั่งเป็นคดีนับร้อยคดี

การไม่รู้เรื่องแล้วสนับสนุนเข้าข้าง ก็ทำให้ฝ่ายรัฐบาลลำบาก ถ้ารู้เรื่องมากๆ อย่างอาตมาไปบิณฑบาตไม่นึกว่าคนบ้านนอกจะดูข่าวและเริ่มพูดใส่หูอาตมาว่าเป็นพระจากวัดไหน ถ้าเป็นวัดพระธรรมกายก็จะไม่ใส่บาตรให้อะไรอย่างนี้

ถามว่าเป็นเพราะอะไร ก็ได้คำตอบว่า ก็ไปสร้างคดีตั้งเยอะแยะ แต่บางคนยังพูดฝากอาตมา อยากให้สัมภาษณ์ออกวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์เรื่องวัดพระธรรมกาย บางคนก็ว่าอิจฉาเขามากหรือไงก็มี รวมแล้วชาวบ้านมีความเห็นแตกต่างกันเยอะ แล้วความแตกต่างแบบนี้เมื่อครั้งพุทธกาลถามว่ามีมั้ย ก็มี ขนาดมีพระทิ้งพระพุทธเจ้า 500 รูปไปอยู่กับเทวทัต

เพราะฉะนั้นเรื่องความเห็นต่าง เรื่องความศรัทธาจึงเป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะต่างฝ่ายต่างก็หาแนวร่วมที่จะทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้นด้วยหวังว่าจะได้สิทธิอะไรต่างๆ เราก็ต้องขวนขวายที่จะรอมชอม เพื่อความมั่นคงหรือความเป็นอยู่ของฐานะ ตำแหน่ง อำนาจ ผลประโยชน์ รวมแล้วก็คือ สิ่งเหล่านี้ทำให้ตัดสินใจจับมันยาก ถ้าจับแบบยอมไปซะฝ่ายหนึ่ง อีกฝ่ายหนึ่งก็จะได้อำนาจและประโยชน์ไป อีกฝ่ายหนึ่งจะรู้สึกเสียหน้า เสียประโยชน์ เสียอำนาจ เลยทำให้ยอมไม่เป็น เย็นกันไม่ได้ ต้องร้อนระอุกันอยู่อย่างนี้ ก็ไม่รู้ว่าจุดหมายปลายทางจะลงเอยกันตรงไหน

ถ้าขืนปล่อยให้ความอีหลักอีเหลื่อ ลังเล สงสัย ไม่แน่ใจอย่างนั้นอย่างโน้นขึ้นมา หนักๆเข้าความไม่แน่ใจ ความลังเลก็จะสร้างปัญหาเรื่อยไป ความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันก็จะตามมา

ตอนนี้เห็นว่ารัฐบาลที่ให้รัฐมนตรีไปเจรจากับวัดพระธรรมกายให้จบเร็วๆ อีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่รู้ว่าจะจบแบบไหน จะเจรจาเจ๊งๆเจ๊าๆเหลวๆที่เรียกว่าน้ำเหลวแล้ว 2-3 ครั้ง ก็ทำให้กำลังใจที่จะทำเต็มที่ยากขึ้น มันคงยากเย็นแสนเข็ญสำหรับคนที่ยังคิดยังหวังว่าจะทำให้ไม่เผชิญหน้าเพื่อรักษาผลประโยชน์และอำนาจ

จริงๆแล้วมันน่าจะเป็นตัวอุปสรรคให้ความสงบเย็นของชีวิต อะไรมามาก มันก็เป็นทุกขลาภมาก ไม่แพ้ความทุกข์ยากลำบาก ก็หวังว่าอีกไม่นานท่านคงจะหาทางลง ปรับแผนจนกระทั่งเรื่องนี้จบลงสักที

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login