วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

พลังสุจริต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 3, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ในที่สุดประเทศเราก็ยังต้องพึ่งไสยศาสตร์ พึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พึ่งการปลุกเสก เพราะข่าวว่าสำนักตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำ “ผ้ายันต์ปราบโกง” ยังไงก็ขอให้สำเร็จประโยชน์ จะหาว่าไสยศาสตร์ไม่ดีก็ไม่ใช่ เพราะเป็นเครื่องอุ่นใจปลอบใจว่า ถ้าเรายังทำอะไรดีไปกว่านี้ไม่ได้ ไสยศาสตร์ก็ยังมีอยู่ ไม่ใช่ของเสียหายอะไรมากมาย

ถ้าถามว่าไม่มีอะไรดีกว่านี้หรือ ก็ขอบอกว่ามี คือหลักธรรมคำสอนมาเสกคำว่า “ไม่โกง” เอา “สุจริตธรรม” มาเป็นพลัง ทุกเช้าก็ให้คนไทยทั้งประเทศร่วมกันเสกคำว่า “อนวัชชะพลัง” คือ “พลังสุจริต” ให้เป็นจิตสำนึกว่าเราจะมีพลังขับเคลื่อนประเทศได้ ไม่ใช่แค่พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานถ่านหินอะไร แต่เป็นพลังของความซื่อสัตย์สุจริต

คนไทยที่เชื่อในไสยศาสตร์ทำกันมานานแล้ว จนฝังรากลึกเป็นสายเลือดไปแล้ว ไสยศาสตร์จึงยังเป็นที่พึ่งให้อุ่นใจว่าจะช่วยลดโกง แต่นอกจากปลุกเสก “ผ้ายันต์ปราบโกง” แล้ว ก็ลองดูเงินบำรุงวัดบางวัดที่ล้นเหลือ จนวัดเหมือนแหล่งหาประโยชน์ ลองเขยิบอีกก้าวหนึ่งก็น่าจะดีนะ เอาเรื่องศาสนามาประยุกต์ด้วยหลักธรรม อะไรที่เป็นส่วนเกินของวัดมากไปก็คืนให้แผ่นดินบ้าง เสียภาษีให้แผ่นดินบ้าง มันคงไม่เสียหายอะไรนัก

อาตมาอยากให้ทำเหลือเกินเรื่องตรวจเงินบัญชีวัด เจ้าอาวาส อย่างอาตมาไม่กลัวเลย ขออย่างเดียวว่า เมื่อตรวจสอบแล้วช่วยประชาสัมพันธ์ให้หน่อยได้มั้ยว่า เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วไม่มีเงินทองเป็นบัญชีของตัวเองเลย มีบัญชีเดียวเรียกว่า “บัญชีนิตยภัต” ที่เขาให้เป็นเงินเดือนพระราชาคณะทั้งประเทศนี่แหละ แล้วก็ไม่ได้ใช้เลย อาตมาก็ต้องเปิดบัญชีเพื่อให้เขาโอนให้ แต่เงินก้อนนี้ก็เอาไปให้เด็กนักเรียน พอโรงเรียนปิดเทอมก็จะใช้จ่าย ปีหนึ่งก็เบิกมาจ่ายครั้งหนึ่ง ให้เอาไปเรียนหนังสือและให้ช่วงที่เด็กมาทำงานที่วัด ซึ่งเงินเดือนพระก็ไม่พอที่จะจ่ายหรอก แต่ก็ตั้งใจจะใช้อย่างนี้ทุกปี เขาให้เดือนละ 4,000 บาท 6 เดือนก็ 24,000 บาท เด็ก 200 กว่าคน จึงต้องใช้เงินมูลนิธิของวัดมาให้เด็กด้วย คงไม่มีใครคิดว่าพระพยอมรวยนะ

ยิ่งสมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบันสุดยอดมาก ท่านไม่สะสม ไม่มีแม้กระทั่งรถประจำตำแหน่ง เป็นพระต้นแบบของพระที่ไม่จำเป็นต้องสะสมอะไรให้มากมาย

เอาล่ะ เรื่องสันดานโกงของคนไทยจะลดลงมากหรือน้อย ก็ต้องทำกันไป จะตั้งกลุ่ม ตั้งกอง ตั้งหน่วยพิทักษ์รักษาทรัพย์สมบัติของชาติกันอย่างไร ก็ทำไป อย่าให้คนใดคนหนึ่งโกงแล้วใช้ชีวิตอย่างสบายๆ แต่คนอื่นๆอดอยากหิวโหย อย่างนี้มันไม่ถูกไม่ควร จึงต้องช่วยกันรักษาสมบัติของศาสนา สมบัติของแผ่นดิน ถ้าคนไม่เอารัดเอาเปรียบ คิดแต่จะกอบโกยเงินทองของแผ่นดิน ก็เชื่อว่าประเทศชาติจะพัฒนาไม่แพ้ประเทศใดในโลก

อาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้ว่า ถ้าคนไทยไม่โกง สามารถทำถนนทองคำได้สายหนึ่งเลยล่ะ ก็หวังว่า “ผ้ายันต์ปราบโกง” จะลดปริมาณโกงของแผ่นดินไทยได้ระดับหนึ่ง และหวังว่าคนทำก็คงไม่ผิดหวังนะ หากแต่ละบ้านมีผ้ายันต์แบบนี้ติดบ้าน ก็น่าจะทำให้คนไทยตื่นขึ้นมาเห็นป้ายไม่โกง บ้านนี้ไม่โกง การโกงก็จะลดหายลงบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login