วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

59ปีวันชาติมาเลเซีย / โดย กองบรรณาธิการ

On September 1, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

มาเลเซีย เฉลิมฉลองวันชาติอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งสำหรับธีมในการเฉลิมฉลองของปีนี้คือ Sehati Sejiwa ซึ่งแปลตรงตัวว่า “หนึ่งหัวใจหนึ่งจิตวิญญาณ” สะท้อนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสมัครสมานสามัคคีของคนมาเลเซียทั้งชาติ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติหรือศาสนาใด โดยถือเป็นการเฉลิมฉลองวันชาติครั้งที่ 59 นับตั้งแต่มาเลเซียประกาศตนเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ปี 1957

งานวันชาติมาเลเซียครั้งนี้ จุดที่ใหญ่ที่สุดก็คือจตุรัสเมอร์เดกา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งมีการแสดงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงของทหาร ตำรวจ หรือของเด็กนักเรียน โดยมี สมเด็จพระราชาธิบดี อัลมูตัสสิมู บิลลาฮี เสด็จมาร่วมงาน รวมถึงนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ด้วย โดยมีประชาชนมากมายมาร่วมเฉลิมฉลอง

มาเลเซีย ถือเป็นประเทศพหุสังคม คือเป็นสังคมที่มีผู้คนหลายเชื้อชาติ ทั้งเชื้อชาติมาเลย์ จีน และ อินเดีย ซึ่งเมื่อมาเลเซียได้รับเอกราชไม่นาน ก็เกิดความขัดแย้งทางเชื้อชาติ เพราะรัฐบาลตอนนั้นประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดสิทธิของชาวมาเลย์ให้อยู่เหนือเชื้อชาติอื่นๆ สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากต่อคนจีนในมาเลเซีย จนบานปลายเกิดเป็นเหตุการณ์รุนแรงเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 1969

ซึ่ง มาเลเซีย ได้แก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนแปลงนโยบายโดยเน้นความเท่าเทียม การกระจายรายได้และลดช่องว่างทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยนโยบายเศรษฐกิจใหม่เมื่อปี 1970 รวมถึงสร้างจิตสำนึกของความเป็นพลเมืองมาเลเซียร่วมกัน ทำให้ปัญหาเชื้อชาติเบาบางลงมาก และถือเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับหลายๆประเทศด้านการบริหารจัดการความแตกต่างทางสังคม

นอกจากเรื่องของการลดความขัดแย้งด้านเชื้อชาติแล้ว จุดเด่นอีกด้านของมาเลเซีย คือการท่องเที่ยว สโลแกนการท่องเที่ยวมาเลเซีย “Malaysia Truly Asia” เป็นที่รู้จักทั่วโลก ทำให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมาเลเซียไม่น้อย ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะวัฒนธรรมที่หลากหลาย และสถานที่ทางธรรมชาติที่สวยงาม

ขณะที่ด้านเศรษฐกิจ แม้มาเลเซีย จะได้รับผลกระทบบ้างจากเศรษฐกิจของโลก แต่โดยรวม ก็ยังเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่เข้มแข็งพอตัว โดยในช่วงครึ่งปี 2016 เศรษฐกิจประเทศมาเลเซียขยายตัวร้อยละ 1.2 โดยการส่งออกมีมูลค่า 700,000 ล้านริงกิต จากเป้าส่งออกทั้งปี 1.5 ล้านล้านริงกิต ที่รัฐบาลตั้งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออก 1.46 ล้านล้านริงกิตในปีที่แล้ว ซึ่งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ตั้งเป้าว่าจะสามารถส่งออกได้ 800,000 ล้านริงกิต เพื่อทำให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม มาเลเซีย ก็ยังมีปัญหาที่จะต้องระวังและแก้ไข คือเรื่องของการก่อการร้าย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุเมื่อวันพุธว่าจับกุมตัวชาย 3 คนที่วางแผนจะป่วนงานวันชาติมาเลเซีย เอาไว้ได้ ซึ่งถือว่าเคราะห์ดี ไม่อย่างนั้นคงเกิดความเสียหายขึ้นมาก

งานนี้คงต้องจับตาก้าวต่อไปของมาเลเซียในด้านการพัฒนาประเทศและการผูกมิตรสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน ซึ่งในวันที่ 9ก.ย.นี้ นายราจิบ ราซัค มีกำหนดเยือนไทย หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยด้วย


You must be logged in to post a comment Login