วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คุณภาพอากาศดี-ดีมาก

On February 18, 2019

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ลดลงจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงดีมาก

สำหรับการดำเนินงาน

1.กรมฝนหลวงและการบินเกษตรปฏิบัติการฝนหลวงดังนี้
• หน่วยเคลื่อนที่เร็ว จ.ระยอง ได้ปฏิบัติการฝนหลวง ทำให้มีฝนตกบริเวณ อ.ขลุง อ.เมืองจันทบุรี อ.ท่าใหม่ อ.โป่งน้ำร้อน อ.มะขาม อ.เขาคิชฌกูฏ อ.สอยดาว และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคีรีธาร
• หน่วยเคลื่อนที่เร็ว จ.ขอนแก่น ได้ปฏิบัติการฝนหลวง ทำให้มีฝนตกบริเวณ อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ และ อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา
2.กรมชลประทานจัดส่งรถยนต์บรรทุกน้ำพร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำเข้าร่วมปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนบริเวณเขตบางพลัด เขตบางเขน เขตสายไหม เขตดุสิต
3.หน่วยงานอื่นๆยังคงติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง และดำเนินการตามมาตรการของหน่วยงานอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน

คาดการณ์สถานการณ์จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของ คพ. คาดว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่องจะช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลง

สำหรับสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 23-53 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 32-76 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.)

กรมควบคุมมลพิษยังคงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่ง เพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละออง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และแอพพลิเคชั่น Air4Thai


You must be logged in to post a comment Login