วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2568

การเมืองเชิงตุลาการ / โดย สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ

On December 26, 2016

คอลัมน์ : ถนนประชาธิปไตย
ผู้เขียน : สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ

สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เสนอประเด็นที่ชัดเจนว่า ในสภาพการเมืองไทยตั้งแต่รัฐประหาร พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา บทบาทขององค์กรตุลาการเป็นอีกประเด็นที่มีปัญหา ซึ่งเป็นกระบวนการที่สืบเนื่องจากสิ่งที่เรียกว่า “ตุลาการภิวัฒน์” โดยเห็นว่าควรใช้คำที่สื่อความหมายตรงกว่านั้นคือ “การเมืองเชิงตุลาการ” หมายถึงตุลาการเข้ามาแทรกแซงและมีบทบาททางการเมืองโดยตรง

ปัญหาสำคัญประการแรกคือ การกำหนดตำแหน่งแห่งที่ของสถาบันตุลาการในระบอบประชาธิปไตยทั่วไป รวมทั้งหลักการตามรัฐธรรมนูญไทยก่อน พ.ศ. 2549 นั้น ถือหลักการแบ่งแยกอำนาจคือ อำนาจตุลาการ มีสถานะเป็น 1 ใน 3 ของอำนาจอธิปไตยควบคู่กับอำนาจนิติบัญญัติและอำนาจบริหาร แนวคิดเช่นนี้ตุลาการจะมีอำนาจในการตัดสินคดีความ หรือถ้าจะเกี่ยวข้องในทางการเมืองคือ การวินิจฉัยชี้ขาดกรณีมีข้อขัดแย้งทางกฎหมาย แต่เรื่องการเมืองเชิงตุลาการจะมีหลักการอีกแบบหนึ่งคือ เปิดทางให้ฝ่ายตุลาการเข้ามาใช้อำนาจทางการเมืองได้อย่างชอบธรรม โดยถือว่าศาลคือองค์กรที่เป็นกลางและมีความเที่ยงธรรม ศาลจึงต้องเข้ามาทำหน้าที่ในการกอบกู้วิกฤตทางการเมือง หรือแก้ปัญหาจากการใช้อำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ด้วยเหตุนี้อำนาจตุลาการจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับ “เผด็จการรัฐสภา” และ “ทุนนิยมสามานย์”

“การเมืองเชิงตุลาการ” ในสังคมไทยมีจุดตั้งต้นเมื่อมีพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2549 ว่าปัญหาทางการเมืองของประเทศนั้นจะแก้ไขโดยการขอนายกฯพระราชทาน ให้พระมหากษัตริย์เข้าแทรกแซงตามมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญนั้นไม่ได้ เพราะการปกครองแบบมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขไม่ได้บอกว่าให้พระมหากษัตริย์ตัดสินใจได้ทุกอย่าง ถ้าทำเช่นนั้นจะถือว่าพระมหากษัตริย์ทำเกินหน้าที่ แต่ทางออกที่ดีคือการใช้การประชุมร่วมกันของศาลฎีกา ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อหาทางแก้ปัญหา ให้ตุลาการช่วยคิดช่วยทำ เพราะ “ประชาชนทั่วไปเขาหวังในศาล”

ต่อมา ธีรยุทธ บุญมี นักสังคมวิทยา (ไม่ใช่นักกฎหมาย) ก็บัญญัติศัพท์ “ตุลาการภิวัฒน์” ขึ้นมา โดยวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2549 เสนอว่า ตุลาการจะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปสังคมและการเมืองไทยครั้งใหม่ เพราะการเมืองไทยภายใต้ระบอบทักษิณได้เปลี่ยนลักษณะเป็นเรื่องของอำนาจดิบ ไม่มีความชอบธรรม การเลือกตั้งใหม่ตามกระบวนการประชาธิปไตยไม่ใช่ทางออกของปัญหา ต้องใช้มิติของกฎหมายหรือกระบวนการตุลาการภิวัฒน์เข้ามาแก้ปัญหา เพราะ “อำนาจยุติธรรมเก่าแก่กว่าประชาธิปไตย” กระบวนการตุลาการภิวัฒน์คือการใช้อำนาจตุลาการเข้ามาเป็นกลไกในการเปลี่ยนแปลง เพื่อขยายพื้นที่ความยุติธรรมสำหรับประชาชนให้กว้างขวางขึ้น เพื่อให้ฝ่ายตุลาการมีบทบาทในการควบคุมฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารไม่ให้ใช้อำนาจอย่างไม่ชอบธรรม

หลังจากการรัฐประหาร พ.ศ. 2549 มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550 นำเอาหลักของตุลาการภิวัฒน์มาใช้อย่างเต็มที่ เปิดทางให้ฝ่ายตุลาการเข้ามามีอำนาจวินิจฉัยทางการเมืองในกรณีสำคัญหลายครั้ง ซึ่งนายสมชายอธิบายว่า แท้จริงแล้วคือ Judicialization of Politic หรือกระบวนการที่ทำให้ประเด็นปัญหาทางการเมืองเข้าไปอยู่ในการตัดสินของฝ่ายตุลาการ

ปัญหาสำคัญของตุลาการภิวัฒน์มาจากสมมุติฐานที่ว่า ศาลเป็นองค์กรที่เป็นกลาง มีความยุติธรรม ไม่มีผลประโยชน์ มีความบริสุทธิ์ ไม่มีความฝักใฝ่ทางการเมือง ศาลจึงสามารถละเมิดหลักการแบ่งแยกอำนาจโดยเข้าไปมีบทบาทควบคุมฝ่ายนิติบัญญัติหรือฝ่ายบริหารได้ แต่สมมุติฐานนี้มีปัญหา เพราะตามความเป็นจริงผู้พิพากษาเป็นมนุษย์ ไม่ได้เป็นอิสระจากสังคม ผู้พิพากษาจึงอาจมีอคติทางสังคม สถานะ ค่านิยม แม้แต่ผลประโยชน์ทางการเมือง เมื่อโครงสร้างศาลไทยยังมีความคิดแบบอนุรักษ์นิยม สถาบันตุลาการจึงกลายเป็นเครื่องมือในการธำรงไว้ซึ่งอำนาจดั้งเดิม หรืออำนาจนำ หรือเครื่องมือของชนชั้นนำในการรักษาระเบียบสังคมเก่าเสมอ

เงื่อนไขเฉพาะอีกประการหนึ่งของตุลาการไทยคือ ความแตกต่างทางวัฒนธรรมทางการเมือง เพราะสถาบันศาลในประเทศประชาธิปไตยต้องให้ยึดโยงกับอำนาจของประชาชน การใช้อำนาจของศาลในการวินิจฉัยทางการเมืองจึงต้องยืนอยู่บนหลักการแห่งอำนาจของประชาชน แต่สถาบันศาลไทยถือว่าตนเองใช้อำนาจในพระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเช่นนี้ทำให้ศาลไทยยอมรับการวิจารณ์ได้ยาก และปรับตัวในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ยากกว่า

ดังนั้น เมื่อตุลาการภิวัฒน์เปลี่ยนศาลไทยจากองค์กรทางกฎหมายเป็นองค์กรทางการเมือง ศาลจึงกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองของชนชั้นนำอนุรักษ์นิยม เมื่อระบอบการเมืองเปลี่ยนเป็นเผด็จการทหาร สถาบันตุลาการก็กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในกลไกของรัฐเผด็จการไปด้วย เพราะสถาบันตุลาการไม่เคยมีจารีตในการปฏิเสธผลทางกฎหมายของการรัฐประหาร เมื่อมีการรัฐประหารครั้งใด สถาบันตุลาการก็พร้อมจะยอมรับว่าเป็นรัฏฐาธิปัตย์ คำสั่งและประกาศของคณะรัฐประหารกลายเป็นกฎหมายที่สามารถบังคับใช้ได้ ศาลจึงกลายเป็นองค์กรต่อต้านประชาธิปไตยและเป็นเครื่องมือจัดการกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร

ในการดำเนินการของศาลไทยในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา จึงมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าสองมาตรฐานในการตัดสิน ขึ้นอยู่ว่าคู่กรณีเป็นฝ่ายไหน แต่ก็มีข้อโต้แย้งจากนักวิชาการเช่นธงชัย วินิจจะกูล ที่ว่า ศาลไทยไม่ได้มีสองมาตรฐาน แต่มีมาตรฐานเดียวเสมอคือ มาตรฐานของชนชั้นนำ ไม่ว่าชนชั้นนำจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม

ตุลาการภิวัฒน์ยังมีส่วนสำคัญในการทำลายการถ่วงดุลทั้งหมด เพราะทำให้องค์กรตุลาการมีอิสระอย่างมากในตัวเอง ตัวอย่างกรณีศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระซึ่งเกิดภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีที่มาจากองค์กรหลายส่วน พรรคการเมืองกับรัฐสภาเข้าไปมีส่วนกำหนด แต่หลังจากการเกิดตุลาการภิวัฒน์ ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระถูกกำหนดและครอบงำด้วยองค์กรศาลด้วยกันเองเป็นสำคัญ

กรณีนี้ทำให้อำนาจทางการเมืองของตุลาการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นอำนาจอันคับแคบและเป็นปัญหาอย่างยิ่ง


You must be logged in to post a comment Login

Казино левлучший портал для азартных игроков
Игровые автоматызахватывающая игра начинается сейчас
azino777испытай удачу прямо здесь
1win казинооткрой для себя мир азартных игр
Вулкан платинумавтоматы с высокой отдачей ждут тебя
Казино левгде выигрыши становятся реальностью
Игровые автоматыразвлекайся и выигрывай каждый день
азино три топоранаслаждайся адреналином от побед
Казино 1winкаждая игра — шаг к успеху
Вулкан россиятвой шанс на большой выигрыш
Казино левоснова азартного мастерства
Игровые автоматытоповые игры для каждого
Azino777только для настоящих ценителей риска
1win казинокайф от игры начинается здесь
Вулкан 24где каждый день приносит победы
Казино левновые высоты азартных эмоций
Игровые автоматыгде выигрыши реальны
азино три топорасамые горячие игры ждут
Казино 1winвыигрывайте с комфортом
Казино вулкан россияисследуй мир азартных автоматов
Казино левтвой источник азарта и выигрышей
Игровые автоматыискусство выигрыша ждет тебя
azino777почувствуй азарт и драйв
1win казиноидеальный выбор для азартных игр
Вулкан платинумиграй и побеждай с удовольствием
Казино левнаслаждайся азартом без границ
Игровые автоматылучшие призы ждут тебя
азино три топоратвоя игра начинается здесь
Казино 1winновые уровни азарта и удачи
Вулкан россияначни путь к победе прямо сейчас
Coco chat - Rejoignez nouvelles discussions enrichissantes sur Bed and Bamboo
Chatrandom - Discover exciting chats with new people on Bed and Bamboo
Chatrandom - Entdecke spannenUnterhaltungauf Bed and Bamboo
Chatrandom - Ontdek boeienchats op Bed and Bamboo
Coco chat - Partagez des moments uniques sur Hoodrich France
Chatrandom - Connect and chat on Hoodrich France
Chatrandom - Chatte mit der Hoodrich France Community
Chatrandom - Geniet van chats in Hoodrich France gemeenschap
Coco chat - Connectez-vous pour des échanges passionnants sur I’m Famous 51
Chatrandom - Meet and chat on I’m Famous 51
Chatrandom - Führe spannenGespräche auf I’m Famous 51
Chatrandom - Beleef gesprekkop I’m Famous 51
Coco chat - Discutez avec la communauté Quincaillerie Outillage Thollot
Chatrandom - Explore vibrant conversations at Quincaillerie Outillage Thollot
Chatrandom - Tritt spannendChats bei Quincaillerie Outillage Thollot bei
Chatrandom - Ga mee in boeiengesprekkbij Quincaillerie Outillage Thollot
Coco chat - Rejoignez TurboSystem pour discuter
Chatrandom - Engage in exciting chats at TurboSystem
Chatrandom - Genieße spannenChats bei TurboSystem
Chatrandom - Beleef chatplezier bij TurboSystem