วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อึดเพื่อเจ๊ง

On December 2, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ธ.ค. 63)

และแล้ว “บิ๊กตู่” ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้ไปต่อ หลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยไม่มีความผิด ปมพักบ้านพักทหาร ส่งผลยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยต่อไป ด้วยคะแนน 9 ต่อ 0 ที่คณะตัดสินว่า ไม่ผิด จึงกลายเป็นเรื่องที่ไม่รู้ว่า จะลงเอยกันแบบไหนต่อไป คาดกันว่า นายกรัฐมนตรีคงอยู่ได้ยาว แต่ว่า จะอยู่ยาวแบบราบรื่น เรียบร้อย สงบ หรืออยู่ยาวแบบลุ่มๆดอนๆ ไฟสุ่มขอนตลอดไป

ถ้าอยู่ยาวแบบนี้ บ้านเมืองก็เรียกกันว่า อึด ถ้าหากว่า ความอึดนำไปสู่ความเจ๊ง ม็อบก็อึด นายกรัฐมนตรีก็อึดที่จะอยู่สู้กันต่อไป นายกรัฐมนตรีคงไม่อยากจะสู้รบตบมือด้วย คงไม่เอา แต่สู้ด้วยความดี บารมีก็คงจะถือแนวนี้ และก็เห็นวี่แววแล้วล่ะ คนเขาบอกต้องเป็นไปตามคาด เพราะไป จ.สมุทรสงคราม ออกอาการสบายใจไร้กังวล ก็แสดงว่า คงรู้ในๆ จะบอกว่า รู้ มีอะไรส่งสัญญาณก็บอกไม่ได้ แต่แน่นอนก็คือ เป็นเรื่องของคนที่ไม่ธรรมดาก็แล้วกัน

ไม่ผิด ใครจะว่า ผิดก็ไม่ว่ากันต่อไป แต่ส่วนใหญ่นักกฎหมายเขาบอกว่า มันขึ้นอยู่พระภูมิ เจ้าที่ หรือเจ้าของบ้าน กองทัพบกเขาให้อยู่แล้ว คนอื่นจะมาว่าอะไรว่า เจ้าของบ้านเขายินดีให้ ก็เป็นอันว่า ผ่านไปฉลุย 9 ต่อ 0 ต้องถือว่า คะแนนท้วมท้นจริงๆ บารมี ความดีที่บอกว่า ควรจะได้พัก เพราะความดีและบารมี เอาล่ะ ถึงจะมีบารมี แต่ก็บุญมี แต่กรรมบัง เพราะพวกนักศึกษาม็อบ บอกว่า จะไปคอยดักฟังว่า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ถ้าไม่ผิดอยู่ต่อ เขาบอกเรื่องไม่จบ

ศาล บอกไม่ผิด ศาลบอกว่า จบ แต่ม็อบบอกไม่จบ ก็สู้กันต่อ เรียกว่า อึดไปเพื่อเจ๊ง ประเทศชาติ ถ้ายังอึดกันอยู่อย่างนี้ มีแต่คำว่า เจ๊งกับเจ๊งแน่นอน เศรษฐกิจใครจะมากล้าลงทุน พูดคำเดียวว่า ผู้ใหญ่อึด เด็กอึด ประเทศชาติอึด เจ๊ง ไม่มีโอกาสฟื้นตัวแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login