วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

กม.อุปถัมภ์และคุ้มครองพุทธศาสนา

On January 23, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ม.ค.63)

ในสภาผู้แทนราษฎรเริ่มมีเรื่องเชื่อมโยงกับศาสนาคือ มี ส.ส.กลุ่มหนึ่งเสนอให้ออกกฎหมายอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา ซึ่งจะราบรื่นหรือมีข้อขัดแย้งอะไรกันบ้างต้องติดตามดูกันต่อไป แต่กว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการหรือกว่าจะร่างกฎหมายจนเป็นที่ยอมรับได้ก็ยังอีกนาน ขอให้ผ่านไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาว่าควรจะเป็นไปได้แค่ไหน อย่างไร

ขณะนี้มีข้อกังขาว่าทำไมถึงลงชื่อเฉพาะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยพระเมธีธรรมาจารย์หรือเจ้าคุณประสารบอกว่า เพราะพวกเขาเคยบวชเรียน เคยเป็นนักศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องหาพรรคพวกหรือแนวร่วมที่จะมาสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ เพื่อทำให้พระศาสนาเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกต่อไป

เมื่อพิจารณาตามเนื้อผ้าแล้วจะไปได้แค่ไหน อย่างไรก็แล้วแต่ ก็อย่าให้ล่มหรือขัดแย้งกันไปเรื่อย และเรื่องนี้ก็ไม่ได้ไปรบกวนศาสนาอื่น ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องเป็นศาสนาประจำชาติหรือศาสนาอื่นตั้งข้ออย่างโน้นอย่างนี้ขึ้นมา มีแค่ขอให้คุ้มครอง ปกป้อง ส่งเสริม อุปถัมภ์ให้ศาสนาได้อยู่ในกฎหมายที่ดูแล และไม่ได้ไปยุ่งเรื่องการเมืองอะไรมากมาย

ขอให้มีกฎหมายออกมาให้ชัดเจนว่าศาสนาจะได้รับการอุปถัมภ์ ปกป้อง คุ้มครองให้มีความปลอดภัย มั่นคง ทำงานได้อย่างราบรื่น ตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ถ้าทำงานไม่ราบรื่น สะดุด ติดขัด ตะกุกตะกัก จะทำให้เสียงานเสียการ เสียโอกาสในการเจริญก้าวหน้า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรจะเป็นเช่นนั้นเลย

เรียกว่ากล่อมเกลานิสัยใจคอของคนในชาติที่เป็นพุทธศาสนิกชน จะได้ช่วยกันทำให้เกิดความสุข ความเจริญ ความก้าวหน้า ไม่ควรอยู่ในลักษณะที่เหมือนกับว่าไม่มีอะไรน่าชื่นมื่น ชื่นอกชื่นใจว่าเราได้รับความคุ้มครอง ปกป้องอย่างมีเหตุผล อย่างดีงาม จะทำให้ความเลื่อมใสศรัทธาและการทำงานของพระสงฆ์องค์เจ้าไปได้ราบรื่น ไปได้ดีงาม ไปได้อย่างสดสวยงดงาม เพราะมีกฎหมายรองรับ และบ้านเมืองรองรับด้วยก็ยิ่งดีใหญ่เลย

อาตมาขอให้ช่วยกันสนับสนุนกฎหมายให้มันผ่านไป ท่านทั้งหลายก็จะได้บุญ ได้กุศล พระศาสนาก็จะได้ทำหน้าที่เดินหน้ารักษาความสงบสุข ความเป็นมนุษย์ที่มีคุณธรรมอันงดงามสืบต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login