วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

รับผิดชอบดีกว่า

On July 22, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ก.ค. 62)

ข่าวของ “แพรวา” กลับมากระฉ่อนอีกครั้งหนึ่ง แม้ราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา ซึ่งเป็นต้นตระกูลของแพรวา ออกมาแถลงตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้เสียหายทางคดี เบื้องต้นนำเช็ค 500,000 บาทมาไว้ในกองทุนนี้แล้ว แต่ญาติของผู้เสียชีวิตปฏิเสธ และเรียกร้องให้แพรวาออกมาขอโทษสังคมอย่างจริงใจ สิ่งที่ทำให้บรรยากาศน่าจะดีขึ้นคือ ครอบครัวแพรวาบอกว่าจะยอมขายที่ดินเพื่อนำเงินมาเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียหายตามคำพิพากษาของศาล

ราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา วิงวอนโลกโซเชียลว่า อย่าไปด่าวงศ์ตระกูลอย่างสาดเสียเทเสีย เพราะเป็นเรื่องของเด็กคนหนึ่งที่คึกคะนองในวัยที่ยังไม่มาก ยังไม่ได้บรรลุนิติภาวะในช่วงนั้น แต่บัดนี้แพรวามีอายุมากขึ้น น่าจะมีจิตสำนึกในทางดี ต้องรู้จักผิดชอบชั่วดี รู้จักรับผิดชอบ แค่ขอโทษมันจะเสียดอกพิกุลอีโก้อะไรนักหนา ถ้าไปมัวรักษาอีโก้มันจะกลายเป็นอย่างที่เขาด่ากันว่าอีโง่

ถ้าไม่มีอีโก้ ลดอัตตา ตัวตน ไปขอโทษขอโพยเขา และชดใช้เยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียหายตามคำสั่งศาล ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเคียดแค้นชิงชังอะไรกันมาก แต่แพรวาไปแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนชื่อ นึกว่าปัญหาจะหมดเพราะการเปลี่ยนชื่อ ไม่รู้ไปดูหมอดูไหนว่าให้ชื่ออย่างนี้ ให้ชื่ออย่างนั้น แล้วคดีจะลดลงไป อาตมาเห็นใจผู้เสียหายบางรายที่ลูกชายจบดอกเตอร์อยากจะให้แม่เลิกขายพวงมาลัย แต่แล้วลูกต้องมาตาย แม่ก็ต้องร้อยพวงมาลัยขายต่อไป

หลายคนที่เขามีความหวังกับลูกเขาที่เสียชีวิต หวังว่าจะเป็นกำลังของครอบครัว หวังจะได้พึ่งลูกพึ่งหลานที่ได้ส่งเสียเล่าเรียน แต่แล้วเขาก็มาสูญเสีย ในเมื่อเขาหมดเนื้อหมดตัว คนที่ทำให้เขาหมดเนื้อหมดตัวยังจะมีหน้าลอยนวลอยู่ได้อย่างไร มันต้องยอมหมดตัวไปกับเขาด้วย เพราะไปทำให้เขาหมดตัว หมดความหวัง ถ้าลูกที่เป็นดอกเตอร์ไม่ตาย แม่ก็ไม่ต้องมานั่งร้อยพวงมาลัยขายเลี้ยงชีวิต อดๆอยากๆ ไม่ได้กินอิ่ม นอนอุ่น ไม่ได้พึ่งใบบุญของลูก การไปทำลายความหวังเขาจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็เป็นความประมาท คึกคะนอง

ฉะนั้นจึงต้องยอมรับผลกรรมบ้าง ให้มีเลือดพันท้ายนรสิงห์บ้าง ขนาดพระเจ้าแผ่นดินยกโทษให้ปั้นดินเป็นหุ่น พันท้ายนรสิงห์บอกว่าจะเสียเยี่ยงอย่างประเพณีที่ดีงาม ขัตติยะประเพณีจะเสียหาย ยอมรับโทษเสียดีกว่า ดังนั้น แพรวาก็ขอให้มีเลือดพันท้ายนรสิงห์ติดบ้าง ถึงจะตระกูลใหญ่ตระกูลโตก็ช่วยอะไรไม่ได้ถ้าความประพฤติไม่อยู่ในลักษณะอ่อนน้อมถ่อมตน คนเราถ้าผิดแล้วรีบขอโทษไวๆ อีกฝ่ายหนึ่งก็ต้องรีบให้อภัยเร็วๆ แล้วเปลวนรกก็จะไม่เผาอกเผาใจ

แต่แพรวาไม่รีบขอโทษไวๆ อีกฝ่ายหนึ่งก็จ้องดูว่าถ้าขอโทษก็จะให้อภัย แต่นี่ไม่ยอมจึงกลายเป็นเรื่องขัดเคืองหมองใจ โลกโซเชียลก็ถล่มกันใหญ่ พ่อแม่พี่น้องก็ต้องกระตุ้นแพรวาให้ออกมาขอโทษ ไปทำงานเชิดหน้าชูตา เงินเดือนแต่ละเดือนได้เอาไปให้แม่ของดอกเตอร์ที่เสียชีวิตบ้างไหม เพราะลูกเขาจากไปเขาต้องร้อยพวงมาลัยต่อ ถ้าลูกเขาไม่ตายเขาต้องสบายแน่ๆ ลูกต้องส่งเงินเดือนให้ เขาก็ไม่ต้องมานั่งหลังขดหลังแข็ง

ยังไงขอให้ใครที่ทำลายชีวิตและความหวังใครต่อใครไว้ยืดอกออกมารับบ้าง อย่าหายหน้าไปไหน หลบๆซ่อนๆแอบๆคงไปไม่พ้นสายตาโลกโซเชียลที่กำลังมาแรง ขอให้รู้ว่าต่อไปนี้ใครทำผิดอะไรอย่านึกว่าจะลอยตัว ปล่อยให้มันหายไปเงียบๆ เขาจ้องจะถล่มกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคนที่ทำผิดอย่าคิดหลบหนี อย่าคิดปัดสวะ ไม่รับภาระอะไรเลย คนเพิกเฉยดูดาย ใจดำ ต่อไปนี้อยู่บนโลกใบนี้ยาก เพราะโลกโซเชียลเขาตามจิก ตามตีไปเรื่อยๆ

เครือข่ายพวกนี้ไม่ธรรมดา เขาเอาข้อมูลมาถล่ม แล้วก็มีคนมาแชร์ แล้วแพรวาจะอยู่อย่างไร สู้ยืดอกมารับผิดชอบดีกว่า นี่คดีอะไร รับผิดชอบก็ไม่รับ คุกก็ไม่ติด เรียกว่าอภิสิทธิ์เกินไป ก็ต้องเจอปัญหาแบบนี้ ขอให้ญาติพี่น้องช่วยแนะนำแพรวาให้ออกมาขอโทษเขาบ้าง แล้วก็หาทุนเยียวยาเขาบ้าง ไม่มีอะไรติดเนื้อติดตัวเลยหรือ ก็ต้องคิดกัน ทำกันให้สมน้ำสมเนื้อ อย่าปล่อยให้ฝ่ายหนึ่งรับทุกข์ข้างเดียวแล้วตัวเองลอยนวล คงอยู่ยากแล้วในโลกปัจจุบัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login