วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ธรรมานุภาพ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 7, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าว แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน เป็นนักบวชหญิงที่ทำงานให้กับพระศาสนา อบรมเยาวชนได้ค่อนข้างมีคุณภาพท่านหนึ่ง แต่ข่าวว่าท่านเป็นโรคมะเร็งวาระสุดท้าย แต่ก็ไม่รักษาโดยวิธีคีโมหรือทางการแพทย์ปัจจุบันต่างๆ ท่านใช้วิธีรักษาด้วยธรรมชาติบำบัด ควบคุมการกินอาหาร และนั่งสมาธิควบคุมจิตไม่ให้เครียด ไม่ให้ว้าวุ่นวิตกกังวล คือรักษาทั้งทางกายและทางใจ

ปรากฏว่ามะเร็งที่ลำไส้ซึ่งลุกลามไปหลายจุดและผ่าตัดก็ไม่ได้ เนื้องอกกลับเล็กลงจนแทบไม่มีผลต่อร่างกาย ถือเป็นเรื่องอัศจรรย์ สร้างความฮือฮาให้คนที่เป็นโรคมะเร็ง แม่ชียังบอกว่าจะเขียนหนังสือเพื่อเผยแพร่  เพื่อให้เห็นถึงการใช้ธรรมชาติบำบัดพร้อมกับควบคุมจิตใจตามแนวทางศาสนา จะเรียกว่าฤทธานุภาพหรือธรรมานุภาพก็แล้วแต่

แม่ชีศึกษาปฏิบัติด้วยตัวเอง ไม่กินเนื้อสัตว์และทำสมาธิรักษาให้จิตใจสงบ กายก็สงบไปด้วย ร่างกายจึงดีวันดีคืน เรื่องกำลังใจจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะทำอะไร ทำให่แม่ชีอยู่เป็นกำลังให้กับศาสนา เป็นที่พึ่งของผู้หญิงด้วยกัน เพราะนักบวชหญิงจะมีประโยชน์ต่อผู้หญิงด้วยกันเป็นอย่างมาก

ผู้หญิงที่มีทุกข์จะมานอนคลุกคลีในกุฎิพระผู้ชายไม่ได้ เดี๋ยวกลายเป็นเรื่อง แม้จะอยู่ในวัดเดียวกันก็อาจมีปัญหาได้ แต่ถ้าเป็นผู้หญิงต่อผู้หญิง เรื่องครหานินทาในทางไม่ดีไม่งาม เรื่องชู้สาวต่างๆก็ไม่ค่อยปรากฏ

ก็หวังว่าการใช้ธรรมชาติบำบัดและทำสมาธิรักษาจิตใจทางศาสนาจะช่วยรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วยต่างๆได้ด้วย อย่างที่แม่ชีหายวันหายคืน สามารถทำงานให้พระศาสนาได้ต่อไปอย่างมีคุณภาพ คุณธรรม คุณประโยชน์

ใครที่เจ็บป่วยก็ต้องดูแลตัวเองและเตือนตัวเองให้ฉลาด อย่าปล่อยให้เจ็บหนัก ป่วยมาก จนเจ็บฟรี  เหมือนเด็กๆพอเห็นเข็มฉีดยาก็ร้องแล้ว ทั้งที่ยังไม่ทันจะฉีดยาเลย หมอบางคนก็ฉีดไม่เจ็บเลย แต่เด็กก็กลัวและร้องก่อนแล้ว อย่างนี้เรียกว่าเจ็บฟรี

อย่างตอนที่อาตมาล้มหัวฟาดพื้นก็นึกในใจว่า ค่ายา ค่ารักษาจะแพงมั้ย แต่ก็คิดได้ว่าโรงพยาบาลเอกชนก็ต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือจำนวนมากและราคาแพง จ้างคนก็แพง ถ้าค่ารักษาไม่มากพอก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน  โรงพยาบาลก็ต้องคิดค่ารักษาให้พออยู่ได้ ชาวบ้านที่เป็นคนยากจนอาจรู้สึกว่าแพง แต่คนที่มีฐานะก็คงไม่รู้สึกว่าแพง

เอาล่ะ…ถึงค่ารักษาจะแพงก็อย่าไปนั่งเจ็บใจหมอ เจ็บใจโรงพยาบาล ไม่งั้นก็จะเจ็บฟรี อาตมาต้องเย็บแผลแตกที่หัว 11 เข็ม เจ็บจริง ถ้ามานอนเจ็บใจว่าทำให้เราไม่ได้ไปงานศพ งานสวด งานเทศน์ ก็ไม่มีรายได้ อย่างนี้ก็ถือว่าไม่ฉลาด เพราะเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยก็ต้องรักษา แต่ขอให้ฉลาดก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login