วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่โกงแต่ไม่เหมาะ! / พระพยอม กัลยาโณ

On September 27, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คนเราเวลาดวงตกก็มักจะไปโทษดวงไม่ได้ ความจริงมันอยู่ที่ตัวเรา ดวงดีก็อยู่ที่เราทำดี แต่คนก็อดโทษดวงไม่ได้ โดยเฉพาะเวลานี้ดวงของคนในตระกูล “จันทร์โอชา” ค่อนข้างจะเห็นว่าเป็นโทษ เป็นผล เป็นจุดด่างพร้อย เสียดาย รัฐบาลชุดนี้กำลังไปโลดในการจะปราบโกง กำลังจุดไฟไล่โกง แต่ไม่นึกเลยว่า ไอ้ความโกงนี่มันจะมีพิษสงร้ายกาจถึงขนาดทำให้สะดุด ทำให้ชะงัก ทำให้รัฐบาลมีแผลพุพองไปด้วย

เปรียบเทียบแม่บ้านท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยอดเยี่ยม ไม่มีประตูหลัง เห็นการ์ตูนเขาเอามาเขียนว่า “ประตูหลังไม่ทำให้ประตูหน้าพัง” คำนี้เป็นการบอกว่า ถ้าอะไรดีก็อย่าต้องมาพังเพราะเมีย อย่างโบราณเขาพูดกันมานานแล้วว่า “พพม.” พังเพราะเมีย พังเพราะลูก เพราะหลาน

ที่จริงมันก็ตัวใครตัวมัน จะมาบอกว่าโยงกันก็อาจมากเกินไป มันก็ไม่ถูกไม่ควร คนหนึ่งทำดีแทบแย่ แต่มาเสียคนที่ชอบพูดสรุปว่า “ปลาข้องเดียวกัน ปลาเน่าตัวเดียวก็เหม็นไปทั้งข้อง”

ตอนนี้สิ่งที่ผู้คนวิพากษ์วิจารณ์นี่ คนหนึ่งเขาวิจารณ์ก็น่าคิด อาตมาจำชื่อไม่ได้ เผอิญได้ฟังทางโทรทัศน์เขาบอกว่า ทำประโยชน์ต้องฉลาดด้วย ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวกลายเป็นทำคุณบูชาโทษ โปรดสัตว์ได้บาป เขาก็อธิบายต่อว่า ประโยชน์ที่ทำกับสิ่งที่ทำสำเร็จแล้วมาฉลอง ถ้าทำประโยชน์ด้วยงบประมาณ 10,000 บาท แต่ฉลองหมดไปหลายแสนบาทไปกับค่าเดินทาง ค่าเครื่องบิน ค่ากิน อะไรต่างๆ

สรุปออกมาแล้วฉลองหลายแสนบาท แต่เอาเงินไปสร้างประโยชน์เพียง 10,000–20,000 บาท ลองคิดดูเถอะ ไม่โกงหรอก แต่ถ้าถามว่าฉลาดมั้ย เอาเงินไปสร้างประโยชน์ 10,000 บาท แล้วไปฉลองความสำเร็จในการสร้างประโยชน์ ใช้จ่ายไปหลายแสนบาท

เหมือนคนยุคนี้ที่บวชลูกบวชหลาน 7 วัน 15 วัน ทำอะไรบ้าบอ เอาสวน เอาบ้าน เอานาไปจำนำ อันนี้ไม่รู้จะพูดยังไง ปัญญาต่ำกว่าบุญ พูดง่ายๆ บุญถ้าทำด้วยความโง่ก็ลำบาก ถ้าทำความดีแต่ไม่ฉลาด ทั้งดีทั้งชั่วก็จะอัปรีย์พอๆกันก็ได้ อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสท่านกล่าวว่า “ทั้งชั่ว ทั้งดี อัปรีย์ทั้งเพ” เพราะฉะนั้นถ้าใครจะทำดีก็ต้องทำให้ฉลาด ตอนนี้ก็เห็นมีข่าวว่าเปิดฉลองไม่กี่วันก็มีภาพออกมาว่าฝายพังซะแล้ว

ถ้าฝายเกิดพังจริงๆ แค่เปิดใช้ได้ไม่กี่วัน ถ้าคิดกันแบบคนถือโชคถือลาง เขาบอกว่าลางร้ายมาซะแล้ว ทางน้ำเบี่ยงยังไม่รู้ หรือคนอาจจะใส่ร้าย ก็ต้องติดตามดูว่าความจริงเป็นอย่างไร แต่ก็มีคนส่งภาพมายืนยันว่าพังจริงๆ ไม่รู้จะเป็นภาพตัดต่อหรือภาพจริง ก็เป็นกลางๆไว้ก่อน

แต่ที่แน่ๆ นายอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ก็ออกมาบอกว่า หลังจากที่มีภาพโผล่ในโซเซียลและมีเนื้อหาว่าฝายสร้างไม่กี่วันก็พังนั้น เป็นการกล่าวหาที่รุนแรงเกินจริง แต่ก็ไม่ยืนยันว่าเป็นภาพจริงหรือไม่ เพราะเป็นการรับรายงานมาจากพื้นที่ ซึ่งช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาฝนตกหนักและมีน้ำหลากจำนวนมาก จึงอาจส่งผลให้ฝายได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก น้ำกัดเซาะตลิ่งด้านข้างจนกินเนื้อดินเข้าไป ซึ่งฝายนี้เป็นฝายเล็กๆที่ชาวบ้านช่วยกันสร้าง และหลังเกิดเรื่องก็ทราบว่าทางผู้ใหญ่บ้านก็นำชาวบ้านเข้าไปซ่อมแซมแล้ว นายอำเภอฝางจึงบอกว่าข่าวที่ออกไปจึงออกจะเกินจริงไปหน่อย

จะจริงจะเท็จยังไงก็ต้องดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login