วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ยุติสงครามดาร์ฟูร์ / โดย กองบรรณาธิการ

On September 9, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

สงครามดาร์ฟูร์ นับเป็นสงครามที่เกิดขึ้นในซูดาน โดยมีสาเหตุจากความขัดแย้งของระหว่างเผ่าต่างๆ ซึ่งสงครามนี้ยืดเยื้อมาร่วม 13 ปี แต่ล่าสุดกำลังจะยุติแล้ว โดย ประธานาธิบดีซูดาน โอมาร์ อัล-บาเชียร์ ประกาศความสำเร็จการยุติสงครามดาร์ฟูร์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันว่ากาตาร์เป็นเจ้าภาพจัดการเจรจาสันติภาพประสบความสำเร็จมาแล้วหลายรอบ ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มกบฏชนกลุ่มน้อย โดยการเจรจาที่กรุงโดฮา ปี 2011 ประสบความสำเร็จในการเจรจาสันติภาพกับกบฏกลุ่ม The Liberation and Justice Movement และเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเป็นวันในการทำพิธีแสดงความสำเร็จในข้อตกลงสันติภาพ

สำนักข่าวซูนา สื่อทางการของซูดาน รายงานโดยอ้างอิงคำแถลงของผู้ว่าการรัฐดาร์ฟูร์เหนือ อับเดลวาฮิด ยูเซฟ ว่า “ประธานาธิบดี บาเชียร์ ร่วมการเฉลิมฉลองต่อการประกาศข้อตกลงสันติภาพโดฮาที่ได้บังคับใช้อย่างสมบูรณ์ในดาร์ฟูร์”

นอกจากนั้นภาพที่ปรากฏทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นถึงฝูงคนจำนวนมากเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลอง ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา คาร์ทูมประกาศแสดงความต้องการยุติสงครามดาร์ฟูร์ที่ยืดเยื้อให้สำเร็จภายในปีนี้ โดยอ้างไปถึงผลการลงประชามติในเดือนเมษายนที่ผ่านมาสนับสนุนซูดานให้เดินหน้าต่อ

อย่างไรก็ตาม การลงประชามติ ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูจากนานาประเทศ และในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติ ได้ออกเสียงให้ยืดคำสั่งคงกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นจำนวน 18,000 นาย ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแอฟริกา AU ออกไป

รัฐบาลซูดาน คัดค้านอย่างรุนแรง แต่ทว่าทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น ชี้ว่า เป็นเพราะยังมีการสู้รบเกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่ระหว่างกองกำลังของคาร์ทูมและกับฝ่ายกลุ่มกบฏ และทำให้แค่เฉพาะในช่วงวันที่ 5 พฤษภาคมของปีนี้ ประชาชนชาวซูดานร่วม 80,000 คน ต้องหลบหนีภัยสงครามจากบ้านเรือนของตนไป บวกกับประชาชนอีกจำนวนมากที่ได้พลัดถิ่นก่อนหน้านี้ และต้องอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยมาจนถึงวันนี้

โดยการเจรจาสันติภาพ กลุ่มกบฏซูดาน 2 กลุ่ม ที่ชื่อกลุ่ม The Justice and Equality Movement หรือ JEM และกลุ่ม the Sudan Liberation Army ที่นำโดย มินนี มินนาวี (Minni Minnawi) ได้ลงนามโรดแม็ปสันติภาพกับสหภาพแอฟริกา AU ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ทว่า กลุ่มกบฏกลุ่มที 3 ที่เรียกว่า SLA นำโดย อัลเดลวาฮิด นูร์ (Abdelwahid Nur) ไม่ได้ลงนามร่วมด้วย ซึ่งเมื่อวันพุธ กลุ่มกบฏ JEM ออกแถลงการณ์ประกาศจะยอมปล่อยตัวเชลยทั้งหมดที่ทางกลุ่มได้จับกุมไว้ในช่วงระหว่างการปะทะกับกองกำลังทหารรัฐบาลซูดาน

งานนี้ถือเป็นข่าวดีที่ในสันติภาพของโลกเบ่งบานขึ้น หลงจากเมื่อเร็วๆนี้ทางแอฟริกากลางก็มีการเจรจาสันติภาพไปที่หนึ่งแล้ว


You must be logged in to post a comment Login