วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชวน‘คิม’เยือนทำเนียบขาว

On June 11, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ที่อยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐ โดยกล่าวย้ำสิ่งที่เขากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ามีความเป็นไปได้ที่เขาและนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะลงนามในข้อตกลงเพื่อยุติสงครามเกาหลีที่เกิดขึ้นระหว่างปี 1950-1953 ซึ่งปิดฉากลงด้วยข้อตกลงหยุดยิงมิใช่สนธิสัญญาสันติภาพ และหวังว่าสักวันหนึ่งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัฐบาลเกาหลีเหนือจะเข้าสู่ภาวะปรกติ

สำหรับการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่ประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ สหรัฐจะเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ โดยประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวเตือนว่าพร้อมจะยกเลิกการเจรจาทันทีหากรู้สึกว่าจะต้องยุติการพูดคุยกัน และจะเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือต่อไปหากการเจรจาไม่ประสบผล แต่หากการเจรจาเป็นไปด้วยดี เขาอาจจะเชิญผู้นำเกาหลีเหนือไปเยือนทำเนียบขาว

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งได้พบนายคิมที่กรุงเปียงยางมาแล้ว 2 ครั้ง กล่าวว่า เชื่อว่าผู้นำเกาหลีเหนือพร้อมที่จะตัดสินใจดำเนินการอย่างกล้าหาญในการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ หลังการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์นายปอมเปโอจะเดินทางไปพบกับเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ รวมทั้งเดินทางไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือ เพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายฮาวเวิร์ด เอ็กซ์ ชาวฮ่องกงซึ่งเป็นนักแสดงหน้าเหมือนและแต่งกายเลียนแบบนายคิม เดินทางมาสิงคโปร์เพื่อโปรโมทการประชุมสุดยอดสำหรับภาคธุรกิจ โดยนายเอ็กซ์เปิดเผยว่า ถูกตำรวจสกัดและสอบสวนที่ท่าอากาศยานชางงี ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกกับเขาว่าอย่าเข้าไปในเขตพื้นที่เกาะเซนโตซาและโรงแรมแชงกรี-ลา อนึ่ง นายคิมและนายทรัมป์กำหนดหารือกันที่โรงแรมคาเปลลาบนเกาะเซนโตซา และคาดว่านายทรัมป์จะพำนักที่โรงแรมแชงกรี-ลาระหว่างเยือนสิงคโปร์ ขณะที่ตำรวจสิงคโปร์ไม่ได้แถลงถึงเรื่องดังกล่าว


You must be logged in to post a comment Login