วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ใครจะอยู่ จะไปไม่สำคัญ

On December 6, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ธ.ค.  64)

และแล้วก็ปรากฏชัดแล้ว ไม่ต้องลังเล สงสัยว่า สึกหรือไม่สึก จะอยู่หรือไม่อยู่ ไปแล้วหนึ่งแน่นอน ก็ได้เห็นแล้วทิศมหาไพรวัลย์ นุ่งผ้าโสร่ง และไปเข้าแก๊งค์หมอปลา และเริ่มสำแดงท่าทีว่า ถ้าอยู่แก๊งค์นี้ต้องไม่กลัวความลี้ลับ โดยเฉพาะทุบศาลพระภูมิ ตีรูปกุมาร คนโบราณ บอกว่า ระวังของจะเข้าตัว แต่เชื่อว่า 2 ท่าน คงไม่กลัว โดยเฉพาะหมอปลาได้ทำมาหลายที่ หลายแห่งแล้ว เรียกว่า ย่ามใจแล้ว มั่นใจแล้วว่า ไม่เกิดอาเพศอะไร

แต่ว่า ถ้าจะพูดกันแล้ว ของเหล่านี้เป็นของเล่นของชาวพุทธระดับอนุบาล ชาวพุทธระดับอนุบาลก็มีของเล่นเป็นศาลพระภูมิ มีรูปพ่อแก่ เจ้าจุก เจ้าแกะอะไรกันไป จนกระทั่งถึงเจ้าไข่ ซึ่งเรื่องนี้มีคนหนึ่งที่พูดไว้ดีว่า ถ้าเราอยู่ชั้นมหาวิทยาลัย อุดมศึกษา ก็อย่าไปรังแกของเล่น ของเด็ก เดี๋ยวเด็กร้องไห้งอแง เดี๋ยวพลอยเกลียดผู้ใหญ่ขึ้นมาอีก เพราะผู้ใหญ่ไปทำลายของเล่นของเขา เอาล่ะ ผู้ใหญ่ก็คือ เรียกว่า ชาวพุทธระดับไม่เชื่อสิ่งลี้ลับ สนใจเรื่องลี้ลับ ลึกซึ้งไม่เอา

เลยทำโน้น ทำนี่ขึ้นมา แต่สำหรับบางคนทำแล้ว ใจไม่ถึง กล้าๆ กลัวๆ ก็อาจจะเข้าตัวได้ อาจมีอันเป็นไปต่างๆได้ เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ก็ต้องระวัง มาถึงท่านหนึ่ง คือ พระมหาสมปอง ก่อนหน้านี้ยังดีใจอยู่ว่า เปลี่ยนใจแล้ว เพราะอาจารย์ส.ศิวรักษ์ ติงว่า อย่าสึกนะ แล้วพระมหาสมปอง โพสต์ข้อความว่า อย่างนี้ต้องอยู่ยาวแล้วโยม แต่ที่ไหนได้ ล่าสุด พระสมปอง บอกว่า ในวันที่ 2 ม.ค.ที่จะถึงนี้ จะสึกแล้ว เรียกว่า เหลือเวลาไม่ถึงเดือนว่างั้นเถอะ

รวมแล้ว เอายังไงกันแน่ ญาติโยมจะมึนมั้ย เอาล่ะ อะไรจะเกิดก็เกิด ไม่ต้องไปสับสน เพราะได้บอกแล้ว ถ้าอยู่ไปแล้วไปบอกว่า สึก งานที่รับไว้มันจะไม่เข้มขลัง คนฟังจะไม่เชื่อมั่น ทีหลังใครก็ตาม รุ่นน้อง รุ่นหลัง ถ้าจะสึกๆเลย ถ้าไม่สึกประกาศเลย ไม่มีวันสึก ให้โยมเขามั่นใจ เขาจะศรัทธา เลื่อมใสอย่างมั่นคง ไม่พะว้า พะวง ลังเล สงสัย จะอยู่หรือจะไป เพราะอย่างที่เคยเล่าแล้ว คนเนี่ย ถึงจะฟังพระเทศน์ดี

แต่ถ้าพระยังหนุ่มหรือยังไม่มั่นคงในพรหมจรรย์ ก็มักจะบอกว่า ตอนจะมาทีแรกเลย เขาจะพูดอย่างนี้ว่า ท่านเทศน์ดีนะ แต่ผมไม่เชื่อใจหรอก เพราะท่านยังหนุ่ม อาจจะสึกวันไหนก็ได้ แต่เราก็อยู่มาได้ แล้วมีคนพูดในทำนองทีเล่น ทีจริงว่า เป็นดาวค้างฟ้าอยู่นานองค์เดียวนะ ทั้งๆที่จริงก็มีหลายองค์ ท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ( .วชิรเมธี ) พระนักคิด นักเขียนชื่อดัง แห่งศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย  ก็ยังอยู่ สมเด็จต่างๆที่เป็นพระน่านับถือกราบไหว้ท่านก็ยังอยู่

โดยเฉพาะสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ หรือ ปยุตฺโต ยังอยู่ เรายังมีพระที่อยู่กับพรหมจรรย์ อยู่กับศาสนา อยู่เป็นที่พึ่งศรัทธา อยู่เป็นเนื้อนาบุญ เป็นต้นทุนทางศาสนาให้กับประชาชนต่อไป อย่างที่เคยกล่าวแล้ว อย่างหลวงพ่อพุทธทาสที่คนกล่าวขวัญกัน ไม่รู้ล่ะ ตอนนั้นท่านก็รำพึง รำพันกันระหว่างพี่ชาย น้องชาย คุณธรรมทาส ถ้าเรียนจบหรืออยากจะบวช ถ้าบวช หลวงพ่อพุทธทาสก็ต้องสึก แต่พอหลวงพ่อพุทธทาสไม่สึก คุณธรรมทาสก็ต้องออกมาพักการเรียน มาช่วยพ่อแม่ค้าขาย

ในที่สุดก็ได้ 2 อย่าง คือ ได้ฆราวาสที่อุปถัมภ์ตั้งมูลนิธิเผยแพร่ธรรม พี่ชายบวช น้องชายทำงานด้านมูลนิธิ พิมพ์หนังสือ หนังหา เรียกว่า ตั้งชื่อเหมาะดีเหลือเกิน พี่ชายชื่อ พุทธทาส น้องชายชื่อ ธรรมทาส เป็นทาสพระพุทธเจ้ากับเป็นทาสพระธรรม นี่แหละ อาตมาก็เลยนึกว่า ได้พระดีไว้องค์หนึ่ง ทำให้ประชาชนชาวพุทธดีไปอีกเป็นแสน เป็นล้านคน ต้องเรียกว่า ปลื้มใจ ใครจะอยู่ จะไปไม่สำคัญ ขอให้เราอยู่กับหลักธรรมคำสอนก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login