วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เปลี่ยนใจ

On December 2, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ธ.ค.  64)

และแล้วท่านอาจารย์ส.ศิวรักษ์ นักปรัชญา นักคิดชื่อดังของเมืองไทย ก็ต้องบอกว่า ได้ทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนใจพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทองว่า อย่าสึกล่ะ ซึ่งพระมหาสมปอง ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กเพจ “พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต” โดยแสดงไอคอนอารมณ์ รู้สึกได้รับพร พร้อมข้อความ “อย่าสึกล่ะ!” ประโยคแรกเลย ท่านอาจารย์ปู่ ส.ศิวรักษ์สั่งมา จบข่าว อยู่ยาวสิครับท่านผู้ชม

เรียกว่า พระสมปองน่าจะไม่สึก และจะอยู่ยาวต่อไป เลยกลายเป็นเรื่องที่เรียกกันว่า ญาติโยมฝ่ายหนึ่งก็เชียร์ให้กำลังใจพระมหาสมปองว่า สึกทำไมทั้งๆ ที่อยู่เป็นเสี้ยนหนามทิ่มแทงพุทธศาสนาที่สกปรกได้ ให้มันสะอาดขึ้น พูดกันเยอะ และสรุปว่า ช่วงนี้ 2 ข่าว กำลังดังสนั่น คือ ข่าวพระมหาไพรวัลย์ วรวณโณ คงไม่มีอะไรไปกลับใจอะไรได้แล้ว เพราะพระมหาไพรวัลย์ประกาศว่าจะสึกในวันที่ 5 ธ.ค.นี้แน่นอน

แต่ไม่แน่ บางทีเหตุการณ์ ปัจจัยต่างๆ คนเราถ้าบอกว่า จะต้องไปแน่ ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนใจได้ เขาตั้งใจอย่างนั้นแล้ว ไม่มีใครไปต้านทาน แต่ก็ไม่แน่ ใครจะคิดว่า พระมหาสมปองจะเปลี่ยนใจ เพราะอาจารย์ส.ศิวรักษ์ ทำบุญขนาดใหญ่ ซึ่งข่าวพระอีกที่หนึ่ง คือ ที่จ.กาฬสินธุ์ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์องค์ใหม่เข้าไปบริหารยังไม่ได้ เพราะคนยังศรัทธาองค์เก่า จึงทำให้เป็นข่าวอีกมุมหนึ่งที่ทำให้วงการศาสนาอดที่จะมีเรื่องอย่างนี้ อย่างโน้น อย่างนั้นไม่ค่อยได้

ก็เลยหวังว่า ทุกอย่างคงจะเปลี่ยนไปในทางดีได้ ถ้าพระมหาสมปองยังเปลี่ยนใจก็ต้องขออนุโมทนา โดยอาจจะเจ็บตัวนิดหนึ่งที่ลั่นวาจาไปแล้ว ไม่เป็นไร เปลี่ยนใจได้ อยู่ดีกว่าไป ถ้าทำคุณประโยชน์ได้ ก็หวังว่า หลงคิดไปต่างๆนาๆกัน แต่แล้วความพลิกผันไม่น่าเชื่อมาอยู่ที่อาจารย์ปู่ ส.ศิวรักษ์ ที่ทำให้พระสมปองเปลี่ยนใจ เลยทำให้ชื่นมื่นของคนรุ่นใหม่ที่จิตใจเลื่อมใสศรัทธาพระมหาสมปองอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่เคยมีมาก่อน ก็ได้เห็น ได้พบ ได้รู้ ได้ดู ได้อยู่ เห็นดู เห็นอยู่ต่อไปก็สบายใจแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login