วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ฝืนอนิจจังไม่ได้

On November 30, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 พ.ย. 64)

และแล้วสิ่งที่ไม่คิดว่า จะยังยืนหยัดอยู่กับคำว่า “ตายเท่านั้น” ที่เราจะรักกันไม่ได้ ถ้ายังมีลมหายใจก็จะรักกันต่อไป นิรันดร์ ตลอดกาล พูดเหมือนกับว่า อนิจจัง หมดมนต์ขลัง ความไม่เที่ยง ความไม่แน่นอน ความสั่นคลอนในความมั่นคงในความรักมีวันที่จะต้องเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ดูอย่างดาราดังๆหลายคู่ รักกันตั้ง 9 ปี 10 ปี ก็ยังสะปั้น ล้ม เตียงหัก รักบนเตียงก็ล้ม แต่รักบนเวทีการเมืองไม่รู้ว่า จะชื่นมื่น มั่นคงสักแค่ไหน

เพราะว่า ถ้ามีโอกาสแล้วเราจะได้เทียบเคียงกันดูว่า คู่รักที่รักกันปานจะกลืนหลายคู่ ใครจะคิดอย่างคู่ของอดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง ทำไมอายุตั้งเยอะกับคุณหญิงต้องจากกัน ต้องพรากกัน นี่มองดูเขาว่า รักกันเต็มที่แล้วนะ แต่แล้วก็ไม่แน่นอน พี่น้องกันตามกันมา พ่อแม่ยังมีวันที่จะถึงขั้นน้องสาวต้องเอาปืนยิงพี่ชายตาย นี่ 3 ป. พี่ใหญ่ พี่กลาง พี่เล็ก จะรักกันไปถึงไหน ถ้ามันมีอะไรหลายอย่าง เขาบอกบางทีก็ลูก สามี ภรรยา แตกกัน เพราะลูก แตกกัน เพราะแม่ยาย แตกกัน เพราะพ่อตา

แต่นี่ อยู่ที่ว่า อะไรจะแตก ถ้าต่างฝ่ายต่างก็จะเอาลูกรักเข้าทำงาน แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็รับไม่ได้ ถ้ารับลูกเขาไม่ได้ บางที เขาบอกลูกเลี้ยงติดมา ฝ่ายหญิงก็ติดฝ่ายชาย ถ้าติดมาแล้ว เกิดทำให้อีกฝ่ายหนึ่งรับไม่ได้ก็น่าจะลำบากเหมือนกัน ลูกรักอย่างร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ทำให้สักวันหนึ่ง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องรับได้ หรือรับไม่ได้ ถ้ารับได้ก็ต้องถือว่า สุดยอดในความทนทาน ทนอยู่ หรืออยู่ทน คงต้องติดตามดูกันต่อไป

คิดว่า คำพูดนี้คงจะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป สักวันหนึ่ง เชื่อว่า คงจะต้องมีคำว่า อนิจจัง ความไม่เที่ยง ได้บังเกิดขึ้นจนได้ ถ้ามีแต่เที่ยงแท้ แน่นอน ยั่งยืน คำว่า อนิจจัง ก็ต้องลบออกจากบัญชีพจนานุกรม หรือในธรรมะที่สอนกันมานานเลกาเล แสดงว่า หมดยุค หมดสมัย เสื่อมมนต์ขลัง ถ้าอนิจจังยังรักษาแชมป์ รักษาความเสมอต้น เสมอปลาย ก็เชื่อว่า ความรักของพี่ใหญ่ พี่รอง น้องเล็ก คงจะต้องมีสักวันหนึ่ง

ช่วงนี้อาจจะรักเพื่ออยู่ในตำแหน่ง อำนาจ มิฉะนั้นแล้ว ถ้าสิ้นรักก็เชื่อว่า อำนาจ ตำแหน่ง ผลประโยชน์ ก็คงจะอันตรธานหายไปด้วย อาจจะเป็นช่วยประคับประคองความรัก แต่ความรักที่ประคับประคองในด้านอำนาจ ตำแหน่ง ผลประโยชน์ มันเป็นของไม่แน่นอน ถ้าผลประโยชน์ไม่ลงตัว อำนาจไม่ได้อยู่กับตัว ตำแหน่งมีอันแกว่งไป แกว่งมา ความรักก็อาจจะเคว้ง จะแกว่งได้เหมือนกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login