วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

หยุดยั่วยวนใฝ่ต่ำ

On November 29, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 พ.ย. 64)

และแล้วน้องโอลีพ  น.ส.อรัญญา อภัยโส อายุ 23 ปี แม่ค้าที่สร้างกระแสฮือฮาสวมชุดแหวกหน้าอกและโนบราเปิดร้านขายขนมเนยกรอบโตเกียว ย่านเจ็ดยอด ตำบลช้างเผือก ในตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้ลูกค้าทั้งหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ต่างพากันเข้าแถวต่อคิวยาวอุดหนุนจนทำขายแทบไม่ทัน และต้องสั่งจองล่วงหน้าข้ามวัน จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตักเตือนให้แต่งตัวให้เรียบร้อยมิดชิดและสวมใส่หน้ากากอนามัย

งานนี้วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่นิ่งเฉยดูดายไม่ได้ ออกมาเตือนว่า อย่าแหวกอก ใส่เสื้อผ้าโชว์เต้าอะไรมากเกินไป และไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยก็จะทำให้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ เพราะลูกค้าจะเข้ามาใกล้ชิดมาแนบ มาดู จะทำให้การติดเชื้อง่ายขึ้น นี่เป็นส่วนหนึ่ง และจะทำให้อารมณ์ใฝ่ต่ำของกลุ่มพวกกลัดมัน ก็อาจจะเกิดสิ่งที่เรียกกันว่า คาดไม่ถึง มีฉุดกระชากข่มขืนหรืออะไรบางอย่าง เพราะฉะนั้นก็ขอให้ใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด ไม่ถึงกับห้าม แต่ว่า พอจะให้มิดชิด

เรื่องการแต่งตัวแหว่งเว้าๆนี่ ก็มากขึ้นๆ เมื่อก่อนกางเกงดีๆ ถ้าลองขาดนิด ขาดหน่อย ก็ต้องเย็บ ต้องปะ เดี๋ยวนี้ก็ต้องแหวกให้มันขาด แล้วก็เมื่อก่อนขาดน้อย เดี๋ยวขาดอย่างชนิดที่เรียกว่า กำปั้นโผล่ได้ หรือเรียกกันว่า หัวเข่าแทบจะหลุดออกมา ต้องเรียกกันว่า เรื่องนี้ค่อนข้างจะเกิดสิ่งที่เราไม่เคยพบ เคยเห็น ก็มาทำได้เห็น ได้พบ แล้วไม่สบายใจว่า วัฒนธรรม ศีลธรรม คุณงามความดีจะไปอยู่ตรงไหน

ถ้าทุกคนเอาแต่ยั่วยวนชวนให้เกิดอารมณ์ใฝ่ต่ำ ซึ่งวัฒนธรรมทั้งหลายของไทยเราๆถือว่า คนที่ไม่มีความระมัดระวังหรือยางอาย เอาแต่จะดึงลูกค้า ดึงดูดอะไรต่างๆ โดยไม่คิดดึงรั้งศีลธรรมไว้กับชีวิต กับประเทศชาติ อาตมาหวังว่า น้องโอลีฟคงจะไม่ทำให้วัฒนธรรมเชียงใหม่ผิดหวัง เมื่อได้ออกมาเตือนแล้ว ล่าสุดทราบข่าวว่า แม่ค้าสาวคนดังกล่าวได้ปรับตัว และปฏิบัติตามคำติติงด้วยการเปลี่ยนสวมชุดไทยล้านนาประยุกต์ แต่งตัวมิดชิด หวังว่า จะทำแบบนี้ต่อไป จะได้สร้างความงดงามทางวัฒนธรรมของชาติต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login