วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องใช้สติปัญญา

On November 26, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 พ.ย. 64)

และแล้วช่วงนี้ ตอนนี้ก็ขยับตัวอาจจะเป็นเพราะบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำให้ความมั่นใจหลายเรื่อง แลนด์สไลด์อะไรต่ออะไรขึ้นมาเนี่ย อาจจะเข้าทางก็เลยพูดอะไรหลายอย่าง โดยเฉพาะออกความคิดเห็นเรื่องสถานีรถไฟหัวลำโพงควรเอาไว้จัดงานอะไรต่างๆ เพื่อให้เกิดคุณ เกิดประโยชน์ ไม่ควรไปทุบทิ้ง เพราะหัวลำโพงเป็นของที่ทรงคุณค่ามาก เรียกว่า เป็นของอนุรักษ์ได้ แต่ไม่ใช่อนุรักษ์แบบอยู่เฉยๆ

อันนี้เป็นข้อเสนอของคุณโทนี่ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณโทนี่ มาแตะเรื่องการเมืองว่า การสร้างพรรคการเมืองมันไม่ใช่เรื่อง่าย เหนื่อยๆ และยังเล่าเรื่องอะไรต่างๆสมัยครั้งเป็นไทยรักไทย ต้องเรียกว่า ประโยคเก่าเอามาเล่าใหม่ มันก็ชวนให้นึกย้อนหลังว่า อะไรบ้างในยุคนั้น สำหรับอาตมาไม่หวังเรื่องเศรษฐกิจเป็นแนวร่วม เป็นตัวตั้ง ซึ่งตอนนั้นเศรษฐกิจเนี่ยก็เรียกว่า ฟูเฟื่อง ข้าวบ้าง 20,000 – 30,000 บาท หรือ 18,000 , 15,000 บาท

ต้องเรียกว่า ดีกว่าช่วงนี้มาก ก็เลยได้ทีขี่ม้าไล่กันไป ทีนี้มาดูว่า ที่บอกว่า การจะได้ส.ส.เท่านั้น เท่านี้ ต่างฝ่ายต่างก็นั่น แต่ที่แปลกก็คือ คุณสมชัย สุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่า กติกาบัตร 2 ใบ จะทำให้พรรคพลังประชารัฐแพ้พรรคเพื่อไทยครึ่งช่วงตัว หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเลยลงว่า ปัดโธ่ สมชัยนี่อยู่เฉยๆไม่เป็นหรือไง ชอบแหย่งรังแตนให้คนเกลียด โมโหแตกซะเรื่อยเชียวนะอะไรทำนองนั้น

นี่ก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายที่มุ่งมั่นว่า จะได้เท่านี้ เท่านั้น เท่าโน้น แต่ทั้งหมดสิ้นนี่เน้นว่า ถ้าพูดแล้วไม่ทำก็อย่าพูด ถ้าจะได้อะไร ให้อะไร เท่าไหนๆ แล้วไม่ได้ให้ มันต่างกันเยอะแยะ พอจะดันราคาพืชตัวนั้น ได้เท่านี้ แต่เราก็ดันไม่ขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้ พอใครเขาเอาคำพูดตอนหาเสียงขึ้นมาก็ลำบาก ต้องเป็นการแนะนำประชาชนให้ดูส.ส. ดูนักการเมืองตอนหาเสียงพูดยังไง พูดแล้วทำได้หรือไม่ โกหกชาวบ้านมั้ย

พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า คนลองพูดโกหกแล้วจะไม่ทำชั่วอย่างอื่นเป็นไม่มี เพราฉะนั้น อย่าให้โกหกพกลมของนักการเมืองมาเร้าอารมณ์ให้เราไปลงคะแนน เราต้องใช้สติปัญญา สมองไปลงคะแนน เพราะมีความมั่นใจว่า เลือกเขาไปแล้ว เขาจะไปหาทางออก ทางแก้ให้บ้านเมือง ถ้าเขาหวงบ้านเมืองมากกว่าห่วงหม้อข้าวของตัวเอง เดี๋ยวนี้เขาก็ซัดไปที่ส.ว.ห่วงหม้อข้าวตัวเองมากกว่าห่วงบ้านเมือง แล้วส.ส.ล่ะ ต้องมีบ้างที่ห่วงบ้านเมืองก็มี

ห่วงหม้อข้าวแน่นอน ต้องมีอยู่หลายคน หลายท่าน แต่บางท่านก็ไม่ห่วง เอาความจริงใจ ตั้งใจ ก็ออกมาพูดไป ทำไป อย่างเต็มอก เต็มใจทำ เต็มใจพูด และพูดจริง ทำจริง การพูดจริง ทำจริงนั้น ต้องถือว่า เป็นคนพอจะเชื่อมั่นได้ว่า เขาคงไม่ทำชั่วอย่างอื่นอีก เอาว่า พระพุทธเจ้าตรัสอย่างนั้นนี่ว่า คนเริ่มโกหกได้ จะไม่ทำชั่วอย่างอื่นอีกคงไม่มี แต่เมื่อเขาไม่โกหก ก็น่าจะลงคะแนนให้เขาไป ให้บ้านเมืองผ่านวิกฤตให้ได้ ช่วยกันทำให้บ้านเมืองก้าวหน้าพัฒนาต่อไป อย่าให้ติดขัดอย่างโน้น อย่างนี้กันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login