วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ดาบสองคม

On November 25, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 พ.ย. 64)

และแล้วช่วงนี้ต้องถือว่า มาแรงแซงเรื่องใดๆ เมื่อเร็วๆนี้ คุณสมศักดิ์ เทพสุเทพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงปาฐกถาธรรมเรื่องกระท่อมว่า เป็นพืชเศรษฐกิจแน่ ถ้าเราทำส่งสหรัฐอเมริกาตามที่เขาต้องการเป็นหมื่น เป็นแสนตัน ซึ่งเราผลิตยังไงก็ยังสู้อินโดนีเซียไม่ได้ เพราะอินโดนีเซียยังทำได้เยอะ ได้มาก แต่เราก็มาติดกลัวอยู่นิดหนึ่งว่า จะเอามาทำเป็นยาเสพติดซะ ของดีมีประโยชน์ แต่เอามาใช้ไม่ดีก็เป็นทุกข์ เป็นโทษ ที่เราเรียกกันว่า ดาบสองคม

พออนุญาตให้กิน ให้ใช้ ก็ถลำไปเจือ ไปปนจนเป็นยาเสพติดเต็มร้อย แล้วก็สร้างความทุกข์ ความเดือดร้อนในภายหลัง นอกจากเศรษฐกิจดีตัวเดียวมันไม่พอ มันจะต้องมีวิจารณญาณในการกิน การใช้ ถ้าฟื้นเศรษฐกิจ เกษตรกรได้ แต่คนติดสารเสพติด ซึ่งตอนนี้มันระบาดหนักมากอยู่แล้วด้วย และน่ากลัวว่า ถ้าเป็นไปตามที่เขาหวาดวิตกกันว่า จะเอามากิน มาใช้ จึงต้องออกพระราชบัญญติกฎหมายการปลูก การใช้ เนี่ยมันทำให้เสียโอกาส

ถ้าเมืองไทยเราเป็นเมืองผลิต ไม่ติด ไม่กินเหมือนพม่า เมื่อก่อนเขาบอกว่า พม่าไม่เคยติดยาเสพติด ทั้งๆที่เป็นเมืองที่ผลิต พม่า หว้าแดงอะไรพวกนี้ ผลิตขายจำหน่ายเงินเข้าประเทศ มันก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าผลิตไป กินไป งอมแงม เอาผสมใส่โน้น ใส่นี่ จนกระทั่งเป็นยาเสพติดสมบูรณ์แบบ อย่างนี้ก็จะกลายเป็นทุกข์ เป็นโทษ เป็นปัญหาขึ้นมาทับซ้อน เอาล่ะ ถ้าช่วงข้าวถูก อย่างอื่นปลูกไม่ค่อยได้ผล เราก็คงจะต้องอาศัยบ้าง

ทางวัดสวนแก้วกำลังติดตามๆ ศึกษาดูว่า จะเอาอย่างไรดี สำหรับคนที่อยู่ในชีวิตเกษตรกรกับเราตั้ง 1,700 ชีวิต จะมีต้นกระท่อมซัก 100 ต้น มันจะพอได้มั้ย พอมีรายได้เสริมมั้ย ถ้าเสริมได้ ก็เชื่อว่า บุคลากร เกษตรกรของวัดสวนแก้วคงจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง พอจะมีเงินติดกระเป๋า ซื้อข้าว ซื้อของให้ลูกหลานกิน ไม่อยู่แบบสิ้นไร้ไม้ตอก หวังว่า คงจะเกิดกับสิ่งที่เราเรียกกันว่า อยู่รอดปลอดภัย แล้วก็มั่นคงทางเศรษฐกิจ

ถ้าเศรษฐกิจมั่นคง คนอยู่รอดปลอดภัย ก็ถือว่า สอบผ่าน แต่กลัวสอบตกอย่างเดียวว่า จะตกต่ำไปติดยาจากกระท่อมขึ้นมาแทนยาบ้า ยาอื่นอีกก็จะสร้างความเสียหาย เสื่อมเสียกับสังคม ประเทศชาติ และที่มีอยู่ตอนนี้ก็หนักหนาสาหัสแล้ว ยาเสพติด 2-3 ก็แย่ ถ้าไปเพิ่มขึ้นมาก็จะกลายเป็นเรื่องที่เราผิดพลาดในความคิด ความประพฤติ ความเสี่ยง ความบริโภค กินไม่เลือกไม่ได้ ต้องรู้จักเลือกกินด้วย

เรียกว่า กินพอประมาณที่เขาบอก สรรพคุณมัน ช่วยนั่น ช่วยนี่ ช่วยได้กระทั่งครอบครัว เห็นท่านสมศักดิ์ บอกว่า ผู้ชายที่ทำให้แม่บ้านไม่เต็มอิ่ม ก็ยังสามารถเรียกว่า หลั่งช้า ก็เป็นเรื่องของความต้องการทางเพศ มันก็ไม่ทราบว่า ไม่ต้องไวอากร้าของต่างประเทศ คนไทยมันก็ชอบเรื่องเซ็กส์ เรื่องใฝ่ต่ำอยู่แล้ว ถ้าตรงนี้มันช่วย แล้วไม่ต้องไปเสียเงินนอก เราก็ถือว่า เรื่องต่ำๆก็พออาศัยได้ ถ้าเรื่องสูงเกินไป ไม่เป็นคนซึมเศร้า บางที่ก็ไปทำยา ทำยารักษาโรคดีแน่นอน แต่ทำยาเสพติดซวยแน่นอนเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login