วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ส่องพฤติกรรม ‘การบริโภคอาหารทะเลแปรรูปของประชากรไทยในปี 2564’

On October 18, 2021

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของประชากร เศรษฐกิจ และโครงสร้างทางสังคมที่ปัจจุบันเป็นไปอย่างรวดเร็วมากอยู่แล้ว การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้กำลังถูกบีบให้เร่งตัวขึ้นอีกจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวโน้มพฤติกรรมในการรับประทานและการบริโภคอาหารก็ยิ่งเปลี่ยนแปลงไปมากขึ้น 

สำหรับประเทศไทยจำนวนครอบครัวเดี่ยวและครอบครัวที่อยู่เป็นคู่เริ่มเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปี 2539 ในขณะเดียวกันจำนวนครอบครัวที่มีสมาชิกมากกว่า 3 คนกลับลดลง จากสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของคนที่อยู่คนเดียวและครอบครัวที่อยู่เป็นคู่ขนาดเล็ก

ทำให้ความต้องการในส่วนของอาหารที่ปรุงสะดวก ไม่ต้องมีขั้นตอนมาก ปริมาณน้อยก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ฝ่ายวิเคราะห์การตลาดต่างประเทศ สถาบันวิจัยทางทะเลเกาหลีหรือ Korea Maritime Institute (KMI) เผยผลการวิเคราะห์แนะนำแนวโน้มการบริโภคอาหารทะเลแปรรูปของไทยในปีนี้ไว้ว่า

จากการสำรวจผู้บริโภคสินค้าประมงแบบออนไลน์ในประเทศไทย พบว่าสินค้าอาหารทะเลแปลรูปได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่วัยรุ่นชาวไทยและผู้ปกครองที่มีบุตร เนื่องจากสะดวก ใช้เวลาในการปรุงอาหารไม่มาก และผลิตภัณฑ์มีความหลากหลาย อย่างไรก็ดีผู้บริโภคบางท่านกล่าวว่าสินค้าอาหารทะเลแปลรูปที่ขายอยู่ในตลาดก็ยังยากต่อการปรุงเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสดอยู่ และมีการแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปอีกด้วย

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้บริโภคสนใจเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้นเนื่องจากอิทธิพลของ COVID-19  ใน 67% ของผู้ตอบแบบสอบถามผู้บริโภคออนไลน์กล่าวว่าพวกเขาให้ความสำคัญต่อการใช้จ่ายกับเรื่องสุขภาพมาก่อนเป็นสิ่งแรก ตามมาด้วยการใช้จ่ายในอุปกรณ์ทางการแพทย์ตามลำดับ

79% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาคิดว่าโปรตีนจากปลาดีต่อสุขภาพมากกว่าโปรตีนจากสัตว์อื่น ๆ และผลิตภัณฑ์อาหารทะเลก็เป็นแหล่งสะสมสารอาหารที่ดีด้วย

นอกจากนี้ เหล่าผู้บริโภคยังมีความสนใจในสมุนไพร และเครื่องปรุงรสจากธรรมชาติ และพยายามที่จะหลีกเลี่ยงเครื่องปรุงรสที่มีส่วนผสมเทียมเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

25% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาชอบผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปพร้อมทาน ในขณะที่ 45% ชอบผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงจากธรรมชาติ เช่น เกลือหิมาลัยสีชมพูและสมุนไพรเพื่อสุขภาพต่างๆ  ซึ่งความสนใจในสิ่งเหล่านี้ยิ่งเพิ่มขึ้นตามช่วงอายุ

เนื่องจากไทยประสบปัญหาปัญหาต่างๆ เช่น การทำการประมงที่มากเกินไป รวมถึงมลพิษทางสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศทางทะเลที่เพิ่มขึ้น ทางไทยได้ดำเนินการพัฒนาระบบนิเวศทางทะเลอย่างยั่งยืนโดยการพัฒนาวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสามารถรีไซเคิลได้ ทั้งนี้ผู้ประกอบการธุรกิจทางด้านอาหารของไทยจึงพยายามพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติและสาหร่ายทะเลอีกด้วย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ความต้องการอาหารแปรรูปที่สะดวกต่อการรับประทานเพิ่มขึ้น ความจำเป็นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการพัฒนาระบบการจัดการที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและความต้องการทางสังคมนี้จึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เหล่าผู้บริโภคกำลังถามหาอาหารที่ปลอดภัยและง่ายต่อการรับประทาน และความต้องการเหล่านี้คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นอีกเรื่อย ๆ ในอนาคต

ด้านผู้เกี่ยวข้องของ KMI กล่าวว่า เราคิดว่าเหล่าผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจอาหารอาจต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปที่รับประทานได้ง่าย และ ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปลรูปที่ปลอดภัย ให้สอดคล้องกับแนวโน้มการบริโภคของอุตสาหกรรมและแรงงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและความต้องการทางสังคมต่อไป


You must be logged in to post a comment Login