วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หยุดเอาคืนเถอะ

On October 18, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ต.ค. 64)

และแล้วคดีของ “บาส” นายณัฐวุฒิ พึ่งฤกษ์ดีหรือ “บาส” อายุ 21 ปี ก็ดังเปรี้ยงปร้าง จากกรณี 6 วัยรุ่นเจ้าถิ่นยกพวกล้อมบ้านคู่กรณี ขว้างปาสิ่งของเข้าบ้านจนทำให้ นายณัฐวุฒิ ซึ่งอยู่กับแฟนสาวทนไม่ไหว คว้ามีดสปาร์ตาและมีดปลายแหลมวิ่งออกไปไล่แทงคู่กรณี จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เมื่อหมอปลาและใครต่อใครไปช่วยประกันจำนวนเงินหลายแสนบาทออกมา

ส่วนฝ่ายตรงข้ามก็ไปรับทราบข้อกล่าวหาและก็ทิ้งท้ายเหมือนกับว่าจะแก้แค้น เอาคืนอะไรกันล่ะ ต้องเรียกกันว่า ยอมไม่ได้ ไอ้คำว่า เอาคืนนี่ ไม่รู้ว่า เอาคืนแบบไหน คืนแบบมะรืนตาย หรือว่า คืนแบบเราจะเอาคืนความสงบ เอาความอยู่รอดปลอดภัย อย่าเอาคืนแบบเอาชีวิตปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น มันจะเป็นเพราะบันดาลโทสะ ขี้โมโห โกรธ คดีนี้ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่ตัดสินกันยากลำบาก

อีกฝ่ายหนึ่งก็โดนคู่อริปาขวด ปาของใส่บ้าน เลยต้องเป็นมีดคู่ไป เสียไป 2 ชีวิตและบาดเจ็บอีก ต้องเรียกกันว่า คนเราเนี่ย ถ้ามีชีวิตอยู่ด้วยความขี้โมโห พยาบาล อาฆาต ไม่รู้จักคำว่า ขออภัย ขอโทษ ให้อภัย ถ้ารู้จักสิ่งนี้ก็จะไม่มีนรกมาเอาเผาอก เผาใจ ก็จะมีแต่ขอโทษไวๆ รีบให้อภัยเร็วๆ แล้วเปลวนรกก็จะไม่เผาอก เผาใจ

แต่ถ้าไม่ขอโทษ ไม่ให้อภัย จะเอาคืนกันต่อไป เรื่องคงจบยาก จะเจ็บอีกเท่าไร จบอีกเท่าไร จะต้องเจ็บ ต้องตายกันเท่าไร ก็ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่เราจะต้องรู้จักคำใหม่ คำให้อภัย คำนี้มันไม่ใช่คำใหม่หรอก แต่ต้องมีไว้ในใจบ้าง รู้จักขอโทษ รู้จักให้อภัยเนี่ย ถ้ามีแต่จะเอาคืนก็ต้องอยู่กันด้วยความหวาดผวา คงจะไม่ได้นอนตายตาหลับ เชื่อว่า น้องบาสออกมาด้วยความหวาดระแวงว่า เขาจะมาเอาคืนเมื่อไร

ตรงนี้มันเป็นเรื่องที่ต้องมาอยู่กันด้วยขอโทษ ให้อภัย มันถึงจะสบาย ปลอดภัย แต่ถ้าจะเอาคืนแน่นอน ก็แก้แค้นในสิ่งที่ไม่ได้แก้ ไปผูก ไปเพิ่มแค้นขึ้นมาอีก ทำให้แค้นไม่รู้จักหาย ชีวิตล้มหายตายจากไปกับคำว่า แค้นๆเนี่ยเยอะแล้ว ความแค้นทั้งโกรธ ทั้งอาฆาต มุ่งร้าย หมายร้ายกัน ในที่สุดก็ได้รับแต่เรื่องร้ายๆ เป็นเรื่องของไพรีต่อไพรี เจอกันก็ย่ำยีให้เสียหาย เจ็บปวด ล้มตายกันอยู่เรื่อยๆ ต้องบอกว่า หยุดเอาคืนเถอะ เอาความสงบ เอาความปลอดภัยคืนมาดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login