วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ลืมตาอ้าปาก?

On October 13, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ต.ค. 64)

และแล้วก็มีคนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศว่า จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยไม่ต้องกักตัวเมื่อนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว รวมทั้งจะให้มีการกินดื่มในร้านอาหารได้ในวันที่ 1 ธ.ค. อะไรทำนองนี้ ความหวังตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ถึงธ.ค.ก็จะเปิดหลายๆอย่าง รวมแล้วก็มี 2 พวก คือ 1.พวกเฮก็มีล่ะที่ว่า จะได้ทำโน้น ทำนี่ ตามอารมณ์ที่อยากทำ แต่พวกที่หนักใจก็คงจะเป็นพวกแพทย์ พวกหมอ หรือพวกที่ควบคุมการป้องกันโควิด-19 จะต้องมีอะไรรู้สึกว่า มันจะเพิ่ม จะมาก จะลดหรือเปล่า

แต่ตอนนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลงแน่นอนเหลือไม่ถึงร้อยแล้ว ต่ำกว่าร้อยมาก็มากพอสมควร แต่ต่างจังหวัดอย่างยะลา ปัตตานี ภาคใต้ คงจะต้องเปิดเป็นที่ๆ ภาคๆไป “ธรรมสัจจะ” เฉพาะที่ เฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะคนอะไรต่างๆ ถ้าจะไปเปิดทั้งหมด ประเดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องสลดใจว่า เปิดชี้โพลงให้กระรอกหรือเปล่า เปิดโอกาสให้คนคึกคะนองแล้วก็ติดหนักกันขึ้นมา แต่คงไม่ให้เปิดปาร์ตี้ที่จะก่อความเสียหายขึ้นได้หรอก ซึ่งคนพวกนั้นก็จ้องอยู่เหมือนกัน

ถ้าเปิดได้เมื่อไรก็จะหัวหกก้นขวิด หัวปัก หัวปำ ยาเสพติด เนื้อหนังทางเพศอะไรต่างๆก็จะตามมา แต่ถ้าไม่เปิดเศรษฐกิจคงจะหนักหนาสาหัส ซึ่งระหว่างเศรษฐกิจกับสุขภาพก็ต่อสู้กัน ระหว่างเศรษฐกิจกับสุขภาพนี่ ถามว่า เลือกเอาอันไหน ก็แล้วแต่ฝ่าย ฝ่ายห่วงเศรษฐกิจก็บอกให้โอกาสเศรษฐกิจเถอะน่า แต่ว่า มันไม่ได้โอกาสทางเศรษฐกิจที่ ซึ่งอีกฝ่ายหนึ่งก็บอกก็ให้โอกาสมันเกิดเพิ่มหนักขึ้นอีกซิ เลยกลายเป็นเรื่องอย่างที่ต้องเรียกกันว่า ถกเถียงกัน ยังไม่แน่นอน

แต่เอาล่ะ ท่านนายกรัฐมนตรี บอกว่า เรื่องต่างๆนาๆเนี่ย ขอให้ได้พยายามดูกันว่า เปอร์เซ็นต์ของฝ่ายบอกให้ยุบสภาเร็วๆก็เร่งรัดมาเหมือนกัน ให้มีการปรับปรุงคณะรัฐมนตรีอะไรบ้าง ท่านนายกรัฐมนตรีก็มีอารมณ์น่ะ เรียกว่า เป็นการทำอย่างครั้งแรกที่เรียกว่า แถลงการณ์ ช่วงนี้เป็นครั้งแรกที่ว่า จะเปิดโอกาสให้คนที่รอคอยความหวังว่า จะประกอบธุรกิจให้ราบรื่น และคงจะได้ลืมตาอ้างปากได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง แต่ระวังเรื่องลืมตาอ้าปากเนี่ย เพราะถ้าอ้าปากพะงาบๆอีกทีหนึ่งล่ะก็ไม่ไหวเหมือนกัน แต่ถ้าลืมตาอ้าปาก กินอิ่ม นอนอุ่น อยู่รอด ปลอดภัยก็ดีไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login