วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าให้เกินไป

On October 12, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ต.ค. 64)

และแล้วช่วงนี้ข่าวพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดัง แห่งวัดสร้อยทอง ได้ออกมาอีกครั้งหนึ่งที่เรียกว่า ค่อนข้างจะมีประเด็นน่าเป็นห่วง นั่นก็คือ พระมหาสมปองกล่าวว่า ไม่ได้เป็นการพาดพิงถึงมหาเถรสมาคม (มส.) หรือพระเถระชั้นผู้ใหญ่ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้ มีบางองค์กร ซึ่งไม่ขอเอ่ยนามองค์กร มีการจ้องจับผิด และหาช่องเพื่อจะจับอาตมาสึก แต่ก็ยังไม่รู้ว่า มันจะไปยังไง ถึงไหน เมื่อไร ต้องขอบอกว่า ต้องขอดูกันต่อไปว่า เมืองไทยเราคนดัง คนเด่น เขาเคยพูดกันว่า

ทำดี แต่อย่าเด่น จะเป็นภัย เพราะไม่มีใครเขาเห็นอยากเด่นเกิน ท่านพระมหาสมปองก็บอกว่า ท่านไม่ได้พาดพิงองค์กรใด ไม่ได้พาดพิงมส.อะไร และท่านพระมหาสมปอง ปรารถอีกว่า เมื่อมีสื่อนำเสนอข่าวดังกล่าว ทำให้แม่ของอาตมาที่ป่วยติดเตียงและอายุมากแล้ว ได้ติดตามข่าวสาร ทำให้เกิดความเครียดและไม่สบายใจ และกลัวแม่จะอาการหนักขึ้น รู้สึกเป็นห่วงครอบครัวด้วย

ต้องเรียกว่า ถ้าแม่มีอาการหนักขึ้น หรือแม่เป็นอะไรไป เพราะเหตุที่ว่า กลัวว่า ลูกชายจะไม่ทำให้สมความต้องการ เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า ยอมลำบาก เรื่องนี้ต้องเรียกว่า ดูกันต่อไปว่า ใครจะคิดทำอะไรกับท่าน ทำไปทำไม เพื่ออะไร จะไม่เห็นอก เห็นใจอะไรกันเลยเชียวหรือ ต้องมาดูกันต่อไป ใครจะทำอะไรกับใคร ท่านบอกท่านไม่ได้ไปพาดพิงแตะต้องทั้งมส.หรือทางการเมืองจะเอาเรื่องตรงไหน ผิดตรงไหน จะมีใบประกาศจดลงไปตรงไหนว่า ท่านผิดอะไรๆทำนองนั้น

คงจะเป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า ดูกันให้ถึงจุด ถึงปาก ให้เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับกันว่า ถ้าไม่มีความไปได้แล้วจะมาทำให้ท่านถึงถูกจับสึกหาลาเพศ โดยหาเหตุไม่ได้ ต้องเรียกกันว่า มันเกินไปๆ อย่าให้เกินไป ต้องเรียกกันว่า ถ้ามีเหตุ มีผลก็ค่อยว่ากันไป ถ้าไม่มีเหตุอันควรแล้วจะมาทำให้ท่านต้องมีอันเป็นไปก็ต้องเรียกว่า กำลังของศาสนา ใครจะคิดกำจัด ใครจะคิดที่จะเอาไปทำให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้นมา

ต้องเรียกว่า ยอมรับสภาพอันนี้ได้หรือไม่ มหาเถระผู้ใหญ่ก็ถูกถอด แล้วพระหนุ่มเณรน้อยที่เป็นขวัญใจคนวัยรุ่นก็จะถูกสึก ศาสนาจะเลวหรือเปล่า แต่คิดว่า ไม่นะ แฟนพันธุ์ของท่านก็ช่วยให้กำลังใจกันต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login