วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“กระท่อม” ฟื้นเศรษฐกิจ

On October 7, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ต.ค. 64)

และแล้วในขณะนี้ก็เกิดปรากฎการณ์มีตำรวจไปยกนิ้วเรื่องใบกระท่อมและก็เกิดเป็นวงการที่จะเกิดการกระจายรายได้ให้เกิดเป็นพืชเศรษฐกิจ เลยมีตำรวจไปยกนิ้ว แต่เขาบอกไปยกนิ้วเพื่อไปตรวจ ไปดูเฉยๆไม่ได้ไปขาย ทีแรกนึกว่า ตำรวจไปขายเพื่อหารายได้พิเศษ แต่ตกลงแล้วไม่ใช่ กระท่อมเขาบอกว่า วันนี้มีราคา 300 – 400 บาทต่อกิโลกรัม และผักทั้งหลายที่มีในตลาดพืชผัก คนคงหันมาปลูกกระท่อมกันใหญ่

เขาบอกว่า การปลูกต้นกระท่อม ถ้าปลูกต้นเล็กๆมันโตช้า เพราะกว่าจะโตเป็นใบกระท่อมใหญ่นั้น ยาก มันช้า ต้องให้มีลักษณะที่เรียกว่า ก้านแดง ถ้ามีก้านแดงจะโตเร็วและราคาก็แพง ส่วนก้านเขียว ราคาหรือฤทธิ์มันแรงน้อยกว่า ถ้านึกถึงว่า คนไทย ถ้าเปลี่ยนจากยาบ้า ยาเสพติด เอาล่ะ ต่อไปใบกระท่อมมันไม่ใช่ตัวยาเสพติดอย่างร้ายแรง แต่มันก็มีประโยชน์ทางพวกสมุนไพร หรือว่า เป็นการรักษาโรคอะไรได้ ยิ่งจะทำให้เกิดการตื่นตัว

เรียกว่า เกิดความก้าวหน้าที่จะทำให้คนไทยหันมาปลูก มาค้า มาขาย อาจช่วยยกระดับเกษตรกรไทยให้ก้าวหน้า ให้มีเศรษฐกิจ ฐานะดีขึ้นกว่าเก่า หมดหนี้ หมดสิน ที่ดินไม่ถูกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ยึด ก็น่าจะเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องสนับสนุน โดยเฉพาะตอนนี้จะหาพันธุ์กิ่งต้นที่ไหนกัน ได้ให้เร็ว ให้ไว ให้โตทันอกทันใจ มันต้องใช้เวลา 2-3 ปีโน้น ถึงจะได้ใบ ได้ต้นใหญ่

ขณะเดียวกัน ถ้าได้ช้า โตช้า ก็คงจะเอือมระอากันว่า ไม่รู้ว่า เมื่อไรมันถึงจะได้พืช ได้พันธ์ ได้ผล ได้เก็บขายกัน แต่อย่างต่ำก็ต้อง 2-3 ปี ภายในปีสองปีที่ฮือฮามานี้ คงมีเกษตรกรไทยที่ปรับตัวไม่ทัน แต่ว่าที่วัดสวนแก้วยังลังเลใจอยู่ว่า ผลร้าย ผลดี กินไปมากๆ จะทำให้สุขภาพเสียหายหรือไม่ ถ้าไม่เสียหาย มันก็น่าจะต้องอาศัยมันเป็นตัวช่วยให้เกษตรกรที่ปลูกจะได้ลืมตาอ้างปากได้ อาตมาคิดว่า กระท่อมน่าจะเป็นตัวช่วยตัวหนึ่ง ในขณะที่เศรษฐกิจวิกฤตอย่างนี้ก็ต้องหาทางทำกัน เพราะจะทำให้โอกาสฟื้นตัวนี้คงจะมีสูงล่ะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login