วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

คนไทยมีสิทธิท้วงติง

On October 1, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ต.ค. 64)

และแล้วรัฐบาลภายใต้การนำของท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้ขายชาติ ไม่ได้ต่างชาติเข้ามาครองประเทศ ยึดประเทศ หลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการแก้ไขกฎหมายที่ดิน ให้ชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสามารถถือครองห้องชุด ได้สิทธิถือครองที่ดิน และสามารถซื้อบ้านในโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่ที่กำหนดได้

มีคนพูดวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เดี๋ยวประเทศไทยคงได้เห็นป้ายขึ้นห้ามคนไทยเข้าหมู่บ้านในทำนองนี้ เพราะเห็นว่า เป็นหมู่บ้านต่างชาติทั้งหมู่บ้าน และดีไม่ดี คนไทยจะต้องซื้อบ้านจากชาวต่างชาติในราคาที่แพงขึ้นกว่าเดิม เพราะยังไงเขาซื้อ เขาก็ต้องขายเอากำไร คนไทยก็จะต้องจ่ายสูง จ่ายแพง ขึ้นไปอีก เป็นค่าชดเชยด้านลงทุนของเขา เรื่องนี้ เราก็เคยได้ยินแว่วมาว่า เช่าที่ดิน 90 ปี ให้กับชาวต่างชาติ

เรียกว่า เป็นการเปิดโอกาสที่จะให้ต่างชาติเข้ามาได้กินอยู่ ใช้จ่ายเงินทองในประเทศเรา ก็เลยมีมาตรการจูงใจ เร้าใจให้ได้มาอยู่เมืองไทย ซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน เช่าที่ดิน อยู่กันได้มากมาย ถ้าหากว่า เขามาซื้อ เพราะกำลังซื้อเขายังไงก็ดีกว่าเรา และตอนนี้เห็นบอกว่า หลายประเทศวงการอสังหาริมทรัพย์ฝืดเคืองขัดสนอย่างชนิดที่เรียกว่า ลำบากกันหลายประเทศไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น

เรียกว่า บ้างช่อง เรือนชานที่ดินจะถูกนำไปบริการจำหน่ายขาย – เช่า ก็แล้วแต่ เอาล่ะ ยามอับจนต้องหาเงินวิธีได้ก็ต้องทำ เราก็ยังอดนึกไม่ได้ว่า วิธีอื่นอย่างอื่นมันก็ไม่ชื่นมื่น ไม่ได้ง่าย เหมือนขายบ้าน ขายที่ดิน ก็บอกว่า คงไม่ถึงขั้นประเทศไทยได้เห็นป้ายหมู่บ้านนี้เป็นของชาตินั้น ชาตินี้ ก็วิตกกังวลกันไปก็ได้ หรืออาจจะนึกหวั่นๆว่า มันจะไปถึงจุดนั้น จุดโน้น จะเสียชาติ สูญเสีย ก็เลยมีการพูดจา บอกกันไปต่างๆนาๆ

ก็คิดว่า คงจะถึงเวลาที่ต้องเงิน หาทองเข้าประเทศ อยู่ที่วิธีที่จะต้องหยิบยื่นเสนอแนะ ให้เขาแวะมาซื้อ มาหา คงต้องติดตามดูว่า รัฐบาลจะออกทางไหน จะไปแนวไหน คนไทยเขามีสิทธิ์ที่จะท้วงติงเป็นธรรมดา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login