วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

หยุดเกลียดรวมหัวกัน

On July 30, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ก.ค. 64)

ช่วงนี้กระแสโทนี่ หรือดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังมาเรื่อยๆ หน้าหนังสือพิมพ์ ข่าวก็ออก ที่สำคัญเมื่อไม่กี่วันนี้ก็อายุ 72 ปี เผอิญเกิดปีเดียวกับอาตมาๆแก่เดือนกว่าเขานิดหน่อย เกิดปี 2492 เหมือนกัน และชีวิตก็แตกต่างกันไป อาตมามานั่งคิดว่า คนเกิดปีเดียวกัน แต่เดินชีวิตไปกันคนละเส้นทาง เขาก็ไปสายการเมืองแล้วการค้า การตลาด เรียกว่า ชีวิตโลดโผน ของเราเป็นชีวิตนิ่ง อยู่กับที่ ไม่ได้ไปไหน มาไหนข้ามโลก ข้ามประเทศ ทำงานอยู่ในประเทศ และก็ทำเต็มที่

โดยเฉพาะเรื่องการทำสวน ทีนี้มาดูว่า อะไรจะเลี้ยงชีวิตคนเราต่างกัน อาตมาถือว่า งานเลี้ยงชีวิตและก็เลี้ยงงานเป็นสุข สนุกกับงาน แต่บางคนโทนี่บอกชีวิตนี้ทำอะไรที่มีความสุข คือ อยากเลี้ยงหลาน ซึ่งหลานๆก็น่ารัก ฟังพูดถึงเด็กบริสุทธิ์สดใส คุณโทนี่ บอกว่า หลานวาดรูปต้นไม้ใหญ่ และมีที่คนเรียงอะไรต่างๆ และอธิบายว่า ต้นไม้ใหญ่เหมือนคุณตา อยู่ใกล้คุณตาแล้วอบอุ่นเหมือนอยู่ใต้ต้นไม้อบอุ่นอะไรทำนองนั้น นั่นก็เลยความสุข

เขาบอกอยากเลี้ยงหลานมีความสุข แต่ว่า คุณโทนี่พูดทิ้งท้ายว่า ถ้าชีวิตนี้ยังเป็นหนี้บุญคุณประเทศไทยอยู่ ถ้าจะใช้ความคิด ใช้สมองเขา ไม่ต้องให้เขาเป็นอะไร ไม่ต้องให้เงินเดือน ให้เขาช่วยคิดสร้างสรรค์พัฒนาประเทศ แก้ปัญหาวิกฤต เศรษฐกิจอะไรต่างๆ รวมแม้กระทั่งโรคโควิด-19 ฟังดูแล้วตรงที่ว่า น่าเห็นใจที่ไม่ได้อยู่กับหลานตลอดเหมือนอยู่ในเมืองไทย ถ้าคนไทยเลิกเกลียดกัน เลิกชิงดี ชิงเด่น อิจฉาริษยา หันหน้าเข้ามารวมหัวรวมใจ ร่วมกันแก้ไขประเทศชาติ

โบราณว่า “หัวเดียวกระเทียมลีบ” ถ้าหลายๆหัวเอามารวมกันแก้ แต่ประเทศไทยไม่รู้คนหัวดีอย่างดร.ปรีดี พนมยงค์ ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ นี่ไม่ใช่ยกย่องคุณโทนี่เหมือนดร.ป๋วย แต่ว่า คนก็น่าจะใช้ได้ เพราะเขาชอบคิดอะไรใหม่ๆ ชอบรู้เรื่องอะไรใหม่ๆ เรียกว่า มีความสุขกับการได้รู้เรื่องอะไรใหม่ๆ แต่ประเทศไทยเราเสียโอกาสไป ถ้าคนรู้อะไรใหม่ๆเยอะๆมาอยู่ในประเทศเรา แต่แล้วที่สุดมันก็ไม่รู้น่ะ คนไทยจะว่ายังไง ถ้าหากว่า มีโอกาสมั้ยที่คนไทยเราจะรวมหัวกัน อย่าไปผลักหักสมัยใหม่ หัวก้าวหน้า เอาไปอยู่ซะอีกโลกหนึ่ง ประเทศหนึ่ง

เรียกว่า หยุดเกลียดแล้วรวมหัวกันตามที่บอกว่า เราอยู่กันหัวเดียว คือ หลายหัว รัฐมนตรีหลายหัว แต่มันยังน้อยไป ถ้าเติมหัวคนที่คิดอะไรใหม่ๆ รู้อะไรใหม่ๆ ประเทศไทยจะได้ก้าวหน้ามีอะไรใหม่ๆเพิ่มขึ้นมา ถ้าหยุดเกลียดกันซะได้ มารวมตัว รวมหัวกัน อย่าคิดว่า 30 กว่าหัวในคณะรัฐมนตรีจะแก้ประเทศได้ เราก็มีดร.หลายหัว แต่ว่า เอาเถอะ หัวพิเศษๆที่ทำอะไรใหม่ๆให้บ้านเมือง โดยเฉพาะคิดใหม่ ทำใหม่ วลีนี้เมื่อก่อนฮิตมาก สมัยโทนี่อยู่ เอาล่ะ หวังว่า คงมีโอกาสให้ประเทศชาติรวมหัวหลายๆหัว ไม่เป็นหัวเดียวกระเทียมลีบอีกต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login