วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องซ่อมแซมศีลธรรม

On July 29, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ก.ค. 64)

มี 3 เรื่องที่น่าเศร้าๆต่อเนื่องกันมาตั้งแต่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 กลางถนน ถูกผัวทุบตีต้องมานั่งเศร้าร้องไห้ข้างถนน และรายสุดท้ายลูกสาวเอาพ่อมาทิ้งวัดที่แถวโคราชจนพ่อต้องคลานมานอนกลางถนน ตากฝน ตากแดด ต้องเรียกว่า อเนจอนาถ สังคมไทยมาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร มีคนด่าว่า ลูกเป็นอีผี เป็นเปรต เป็นนรกอะไรไม่รู้ เรียกว่า จะไปนั่งดูข่าว ดูเขาด่า คงเปิดโทรทัศน์ดูไม่ได้ ดูแล้วไม่รู้จะสลดหดหู่ใจหรือไม่

ลูกเขย ลูกสาว พ่อวัย 80 ปีแล้ว ลูกก็ต้องอายุเยอะ เท่าที่ดูในคลิปก็อายุไม่น้อยเลย แต่ถ้าเป็นลูกคนเล็กอายุขนาดนั้นต้องถือว่า มาก ถ้าเป็นลูกคนโตพ่อ 80 ลูกก็น่าจะอายุ 40-60 ปี ซึ่งมันเหลือเชื่อว่า จิตใจมนุษย์ยุคนี้ทำด้วยอะไร ถึงได้โหดเหี้ยม ซาดิสต์ อำมหิต ใจจืด ใจดำ ไม่ได้คิดถึงบุญคุณของพ่อที่เลี้ยงดูมา ถ้าจะทำกันอย่างไรนี้แล้ว ถ้ากฎหมายไม่มี ศีลธรรมก็ไม่มีจะอยู่กันอย่างไร ถ้าไม่เอากฎหมายก็ต้องดูเรื่องศีลธรรมบ้าง

ลูกทรพี ลูกกล้วย ลูกปลี ที่เขาด่ากันมาว่ากันไว้ว่า ลูกกล้วย ลูกปลี ที่มันฆ่าต้นกล้วย ถ้ากล้วยต้นไหนยังไม่ออกปลีไม่ออกลูก ไม่แก่ ต้นก็ไม่ถูกตัด อันนี้ต้องเรียกว่า ถูกตัดต่อ ตัดลูก นี่แหละที่เขาเรียกเมื่อก่อนมีแต่พ่อตัดหางปล่อยวัด แต่นี่เอาพ่อมาทิ้งวัด ต้องเรียกกันว่า สังคมไทยมาถึงจุดนี้กันแล้ว ศีลธรรมตกต่ำ หลวงพ่อพุทธทาสถึงได้บอกว่า ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาพินาศ ผัวเมียกัน พอติดโควิด ผัวตบตี ไล่ออกจากบ้าน ต้องมานั่งข้างถนน

กว่าคนจะมารู้ มาช่วยก็นั่งร้องไห้ ร้องห่ม ระทมตรมทุกข์อยู่ข้างถนน และเมื่อพูดถึงคนไร้ที่พึ่ง คนไร้บ้าน มีบ้านก็ถูกไล่ออกจากบ้าน ที่จริงคนไร้บ้านไม่มีที่พึ่ง ถึงเราปลูกบ้านให้ที่พึ่ง แต่ไม่มีงานทำ ไม่มีอาชีพ ก็ต้องทิ้งบ้านไปหางานทำน่าสงสาร มีมอเตอร์ไซค์วินรายหนึ่งป่วยไม่มีเงินก็ออกมาขับหาเลี้ยงชีพแล้วเสียแบบนั่งก้มหน้า เป็นเรื่องที่อเนจอนาถ ตายข้างถนน ตายแบบชนิดที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็หวังว่า คงจะถึงเวลาสักวันที่เราจะหันกลับมาซ่อมแซมศีลธรรมให้ศีลธรรมกลับมาเถิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login