วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เปิดไอเดียรุ่นใหม่นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำ จากค่ายออนไลน์ Blue-Net Camp รุ่น 1

On July 6, 2021

เปิดไอเดียคนรุ่นใหม่สร้างความเปลี่ยนแปลงด้านน้ำในไทยจาก ค่ายกิจกรรมออนไลน์ Blue-Net Camp รุ่น 1 ที่ สทนช. จัดขึ้น เพื่อผลักดันเยาวชน รู้ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านน้ำ

เยาวชนบันดาลใจ พัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง อีกหนึ่งในไฮไลท์ของกิจกรรมค่ายเยาวชน Blue-Net Camp#1 ภายใต้โครงการกิจกรรมวันน้ำโลก ประจำปี 2564 จัดโดย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จะดีแค่ไหน ถ้าเด็กเยาวชนไทยได้มีเวทีปล่อยของ ต่อยอดความคิด กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนในชาติ เป็นพลเมืองที่ตื่นรู้ คิดได้ คิดเป็น และใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

สถานการณ์ในปัจจุบันที่ทั่วโลกประสบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้มีในการใช้น้ำในปริมาณมากขึ้นเพื่อการรักษาสุขอนามัย  ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยถึงแนวทางการสร้างการตระหนักรู้และพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่าน ค่ายเยาวชนพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำ เพื่อให้เยาวชนร่วมกัน

ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและพัฒนาเครื่องมือเชื่อมโยงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมค่ายออนไลน์ Blue-Net Camp รุ่นที่ 1

นางสาวอัญชนิกานต์ นันตะสุข  (น้องไวโอลิน) อายุ 19 ปี เรียนอยู่คณะวิศวกรรมไฟฟ้า หนึ่งในเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ร่วมกิจกรรมค่ายออนไลน์ในครั้งนี้ กล่าวว่า  มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมค่าย เยาวชน Blue-Net Camp#1 โดยมีความตั้งใจที่จะศึกษาข้อมูลและรับประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อนำความรู้ที่ได้มาใช้กับงานวิศวกรรมไฟฟ้าที่เรียนมา 

“ในอนาคตเราจะเอาข้อมูลที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้มาใช้ร่วมกับงานวิศวกรรมไฟฟ้าที่เรียนมา โดยเห็นว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับน้ำก็ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความน่าสนใจ ตั้งใจว่าจะศึกษาต่อในด้านไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และพลังงาน เพื่ออนาคตจะได้ต่อยอดความรู้ สร้างนวัตกรรมพัฒนาระบบไฟฟ้าให้กับประเทศชาติต่อไป”

แม้น้องไวโอลินจะร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่ครบทุกครั้ง แต่ก็ติดตามคลิปย้อนหลังทุกคลิป ทาง Youtube ช่อง Youthmove2021 ส่วนตัวชื่นชอบ หัวข้อ เทคโนโลยีและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในต่างประเทศ (GIZ) เพราะทำให้เห็นแนวความคิดและตัวอย่างที่ดีของการบริหารจัดการน้ำในประเทศเยอรมัน ที่มีการจัดการที่ดี ทำให้มนุษย์ สิ่งมีชีวิตในน้ำ และสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่ทำลายกันและกัน

สำหรับกิจกรรม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2564  เป็นครั้งแรกที่ น้องไวโอลิน ได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวความคิด นับว่าเป็นบรรยากาศการร่วมระดมความคิดเกี่ยวกับโครงการด้านน้ำที่ประทับใจมาก เพราะได้เห็นความคิดของแต่ละกลุ่ม ว่ามีโครงการอะไรที่เกี่ยวกับน้ำบ้าง และเรื่องของทุกกลุ่มมีความเชื่อมโยงกันโดยได้แยกประเด็นหลักออกมาถึง 4 เรื่อง ซึ่งทางทีมก็ทำการโหวตเลือกกัน จนได้หัวข้อในการนำเสนอในรอบที่สอง

“ความน่าสนใจของกิจกรรมค่ายในครั้งนี้ เป็นวันที่กลุ่มเราเริ่มเจาะลึกถึงวิธีการดำเนินการ เพื่อทำให้โครงการเกิดขึ้นด้วยวิธีคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น การที่ได้เห็นแต่ละกลุ่มนำเสนอความคิดที่แปลกใหม่ โดยทั้งสองรอบตัวเองจะมีหน้าที่นำเสนอโครงการของกลุ่มสีเหลืองร่วมกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม”

จากประสบการณ์ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม Blue-Net Camp รุ่น 1  น้องไวโอลิน กล่าวว่า  กิจกรรมครั้งนี้ไม่ใช่แค่ค่ายธรรมดา แต่เป็นค่ายค้นหาเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำ เพื่อมาปฏิบัติ การจริง ๆ เรามีการคิดโครงการและหาวิธีการที่จะทำให้มันเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่แค่อยู่ในจินตนาการเท่านั้น โดยตัวเองและเพื่อนในกลุ่มก็ได้เตรียมพร้อมสำหรับแผนงานที่จะนำเสนอ  ในวันที่ 6 – 7 – 8 สิงหาคม 2564 ซึ่งเลื่อนวันจากเดิม ตามมาตรการโควิด-19

หากได้เพิ่มพูนความเข้าใจ พัฒนาจากแนวคิดและแรงบันดาลใจ เยาวชนคนรุ่นใหม่ทุกคนสามารถก้าวสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำได้ เหมือนกับกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างพวกเรา ที่มีความสนใจด้านน้ำเหมือนกัน พร้อมที่จะพัฒนาและผลักดันทรัพยากรน้ำในทุก ๆ เรื่อง และหากคุณมีความสนใจเรื่องเดียวกันกับพวกเรา ก็ขอให้คุณเตรียมใจเตรียม ความคิดสร้างสรรค์ของคุณให้พร้อม แล้วมาเป็นส่วนหนึ่งในเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำไปด้วยกัน

ติดตามกิจกรรมผ่าน YouTube Channel : ONWR Youth Move


You must be logged in to post a comment Login