วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

คลายความกังวล COVID-19 ไม่มีในน้ำนมแม่

On July 2, 2021

คอลัมน์ : เปิดโลกสุขภาพ

ผู้เขียน : พญ.เรณุกา จรัสพงศ์พิสุทธิ์
แพทย์เฉพาะทางด้านโรคติดเชื้อในเด็ก ศูนย์สุขภาพเด็ก โรงพยาบาลพญาไท 2
(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2-9 ก.ค. 64)

สำหรับคุณแม่หลายท่านที่เกิดความกังวลใจในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ยังต้องดูแลลูกน้อย อีกทั้งช่วงนี้จะมีคุณแม่หลายท่านที่เพิ่งคลอดลูกไปและอยู่ในช่วงให้นมลูก อาจจะเกิดความวิตกกังวลตัวเองว่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะมีโอกาสแพร่เชื้อให้แก่ลูกไหม วันนี้ทางโรงพยาบาลพญาไท 2 จะมาคลายความกังวลของคุณแม่ทุกท่าน

หากคุณแม่มีความเสี่ยงที่ต้องออกมาใช้ชีวิตข้างนอก หรือต้องออกมาทำงาน ถ้ามีการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก ส่วนใหญ่เป็นการติดจากละอองฝอย ได้แก่ น้ำมูก น้ำลาย ไอ จาม หรือมือที่สัมผัสเชื้อมาแล้วโดนตัวลูก เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แล้วกลับมาดูแลลูกในบ้าน อันดับแรกเลย คือ ต้องสวมหน้ากากอนามัย ก่อนที่จะสัมผัสลูก ต้องมีการล้างมือทุกครั้ง รวมถึงรักษาความสะอาดอื่น ๆ ภายในบ้าน

พญ.เรณุกา จรัสพงศ์พิสุทธิ์

อีกวิธีสำคัญ สำหรับการลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อโรคแก่ลูก คือ ปั๊มนมออกมาและให้ลูกต่างหาก ไม่มีการใกล้ชิด เว้นระยะห่างกับตัวลูก แต่ในกรณีที่แม่มีความเสี่ยง หากวิตกกังวลจริง ๆ ควรมีการแยกที่นอนกัน โดยห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร ถ้าในกรณีที่คุณแม่มีความเสี่ยง อาจจะต้องมีคนให้นมลูกและดูแลลูกแทน ในกรณีที่คุณแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านหรือในพื้นที่เสี่ยง

จากเคสที่ผ่านมาเคยมีคนติด COVID-19 แต่ไม่ส่งผลไปยังลูกน้อย เพราะถ้าในกรณีที่แม่ที่ติดเชื้อ COVID-19 แล้วกำลังจะคลอดลูก เราจะมีทางเลือกให้กับคุณแม่ คือ จะให้น้ำนมบุตรจากเต้า หรือเลือกจะปั๊มนม และให้คนใกล้ชิดให้แทน แต่ถ้าหากคุณแม่เลือกจะให้นมบุตรจากเต้า ทางคุณหมอแนะนำให้คุณแม่สวมหน้ากากอนามัย โดยอาจต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจมีโอกาสติดต่อไปยังลูกน้อยได้ อย่างไรก็ตามแต่ ยังไม่มีการรายงานเรื่อง มีการติดเชื้อผ่านทางน้ำแม่สู่ลูก


You must be logged in to post a comment Login