วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กษัตริย์โซโลมอนแห่งอาณาจักรอิสราเอล

On June 25, 2021

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 มิ.ย. -2 ก.ค. 64)

เมื่อกษัตริย์ดาวิด(นบีดาวูด)ผู้ก่อตั้งอาณาจักรอิสราเอลจากโลกนี้ไป โซโลมอนลูกชายของเขาได้ขึ้นมาสืบอำนาจต่อโดยมีเมืองหลวงอยู่ที่เยรูซาเล็ม โซโลมอนไม่เพียงแต่เป็นกษัตริย์เท่านั้น แต่ยังเป็นนบีผู้ใช้กฎหมายที่พระเจ้าประทานแก่ดาวิดบิดาของเขาในการปกครองด้วย

คัมภีร์กุรอานเล่าว่าโซโลมอนมีแววเฉลียวฉลาดและมีความยุติธรรมตั้งแต่ยังเป็นเด็ก  ครั้งหนึ่ง ชาวสวนได้มาร้องทุกข์ต่อกษัตริย์ดาวิดว่ามีแกะจำนวนหนึ่งได้เข้าไปกัดกินต้นไม้ในสวนของตนจนได้รับความเสียหาย  กษัตริย์ดาวิดได้ตัดสินให้แกะที่เข้าไปสร้างความเสียหายในสวนตกเป็นของเจ้าของสวน แต่โซโลมอนซึ่งอยู่ในที่นั้นด้วยได้เสนอให้แกะเหล่านั้นอยู่กับเจ้าของสวนเพื่อให้ชาวสวนได้ใช้ประโยชน์จากแกะเหล่านั้นจนกว่าสวนที่เสียหายไปกลับมาสู่สภาพเดิม และกษัตริย์ดาวิดได้ตัดสินตามข้อเสนอนั้น

กษัตริย์โซโลมอนได้รับอำนาจพิเศษหลายอย่างจากพระเจ้าซึ่งนบีคนก่อนๆและหลังจากนั้นไม่ได้รับและเป็นอำนาจที่ทำให้อาณาจักรอิสราเอลมีความเข้มแข็งเกรียงไกร เช่น พระเจ้าได้ให้อำนาจแก่เขาในการบังคับทิศทางลมซึ่งทำให้กองเรือของกษัตริย์โซโลมอนแล่นในท้องทะเลได้อย่างรวดเร็ว

คัมภีร์กุรอานเล่าว่าในสมัยของกษัตริย์โซโลมอนนี้เองที่พระเจ้าได้ให้เขารู้จักทองแดงและนำมันมาใช้ประโยชน์ทั้งในกิจการพลเรือนและการทหาร

กองทัพของกษัตริย์โซโลมอนไม่เพียงมีแต่ทหารที่เป็นมนุษย์เท่านั้น แต่ยังมีนกและสัตว์อื่นๆอีกด้วยเพราะกษัตริย์โซโลมอนรู้ภาษานกและเข้าใจการสื่อสารของสัตว์อื่นๆ เช่น มด  แต่ที่สำคัญคือ พระเจ้าได้ประทานอำนาจพิเศษแก่เขาในการควบคุมญินที่เป็นสิ่งมีชีวิตเร้นลับพ้นการมองเห็นของมนุษย์

ญินเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกสร้างมาจากไฟ มันมีความแข็งแรง เคลื่อนที่ได้รวดเร็วและมีความสามารถหลายอย่างเหนือมนุษย์ กษัตริย์โซโลมอนได้ใช้ญินเหล่านี้ดำน้ำในทะเลเพื่อเก็บปะการังและสิ่งมีค่าในทะเลขึ้นมาใช้ประโยชน์  แต่งานก่อสร้างสำคัญที่กษัตริย์โซโลมอนใช้ทั้งญินและมนุษย์ทำก็คือสิ่งที่เรียกกันว่า “วิหารโซโลมอน” ในเมืองเยรูซาเล็มซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของมัสญิดอัลอักซอ

นบีมุฮัมมัดกล่าวว่ามัสยิดอัลอักซอถูกสร้างขึ้นโดยอับราฮัมหลังจากสร้างก๊ะฮฺบ๊ะฮฺที่เมืองมักก๊ะฮฺเป็นเวลาห่างกันสี่สิบปี และกษัตริย์โซโลมอนได้มาสร้างวิหารของตนขึ้นในบริเวณเดียวกัน

คัมภีร์กุรอานเล่าว่าครั้งหนึ่ง นกหัวขวานได้ออกลาดตระเวนทางอากาศและกลับมารายงานกษัตริย์โซโลมอนว่ามันได้พบอาณาจักรหนึ่งซึ่งอยู่ไกลออกไปจากเยรูซาเล็มนับพันไมล์ทางตอนใต้ของแผ่นดินอาหรับและอาณาจักรนี้มีราชินีผู้เลอโฉมชื่อชีบาปกครอง แต่ราชินีผู้นี้และพสกนิกรเป็นผู้บูชาดวงอาทิตย์

ด้วยเหตุนี้  กษัตริย์โซโลมอนจึงให้นกหัวขวานตัวนี้นำสารไปยังราชินีชีบาโดยในสารนั้นได้เรียกร้องราชินีชีบาให้เลิกกราบไหว้บูชาดวงอาทิตย์และหันมาเคารพสักการะพระเจ้าองค์เดียว สารเชิญชวนของกษัตริย์โซโลมอนสร้างความไม่พอใจให้แก่บรรดาแม่ทัพและเสนาบดีของราชินีเป็นอย่างมากจนเกือบจะยกกองทัพมารบกับกษัตริย์โซโลมอน แต่ราชินีได้ห้ามไว้และส่งทูตตัวแทนไปพบกษัตริย์โซโลมอนเพื่อดูลาดเลาก่อนตัดสินใจทำอะไรลงไป

คณะทูตของราชินีชีบานำของขวัญมีค่ามากมายมามอบให้กษัตริย์โซโลมอน แต่ถูกปฏิเสธและขอให้นำของขวัญกลับไป  ด้วยเหตุนี้  ราชินีชีบาจึงตัดสินใจมาด้วยตัวเอง

เมื่อรู้ว่าขบวนของราชินีกำลังเดินทางมา  กษัตริย์โซโลมอนได้ใช้ญินไปเอาบัลลังก์ของราชินีมาที่เมืองเยรูซาเล็มก่อนที่นางจะมาถึง เพียงแค่กะพริบตาเท่านั้น บัลลังก์ของราชินีชีบาก็มาอยู่ต่อหน้ากษัตริย์โซโลมอน

เมื่อราชินีชีบามาถึงวังของกษัตริย์โซโลมอนและเห็นบัลลังก์ของตนตั้งอยู่ที่นั่น นางรู้สึกประหลาดใจมาก และเมื่อถูกเชิญให้เข้าไปในห้องโถงที่พื้นปูด้วยกระจกเหนือน้ำ ราชินีชีบาได้ยกชายกะโปรงของนางขึ้นเพราะกลัวว่ากะโปรงของนางจะเปียกน้ำ  เมื่อเห็นถึงอำนาจและความเจริญของกษัตริย์โซโลมอนแล้ว ราชินีชีบาได้เลิกกราบไหว้บูชาดวงอาทิตย์และหันมาเคารพสักการะพระเจ้าองค์เดียว

คัมภีร์กุรอานเล่าเรื่องนบีสุลัยมานหรือกษัตริย์โซโลมอนให้แก่นบีมุฮัมมัดก็เพราะก่อนหน้านี้ คัมภีร์ที่พวกลูกหลานอิสราเอลมีอยู่ได้พูดถึงกษัตริย์โซโลมอนของพวกตนอย่างเสียหาย เช่น กษัตริย์โซโลมอนมีมเหสีเจ็ดร้อยคนและนางห้ามสามร้อยคน และบรรดามเหสีเหล่านี้ได้ชักนำให้กษัตริย์โซโลมอนปฏิบัติตามเทพเจ้าที่คนชาติอื่นเคารพสักการะ (พันธสัญญาเก่า ฉบับ 1 พงศ์กษัตริย์ 11:5-10) และคนพวกนี้ยังอ้างว่าไสยศาสตร์ที่พวกตนปฏิบัตินั้นมีที่มาจากกษัตริย์โซโลมอน


You must be logged in to post a comment Login