วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องเป็นสีทนได้

On June 16, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 มิ.ย. 64 )

มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เครื่องรวน เพราะตั้งแต่พิษเจ้าโควิด-19 เศรษฐกิจย่ำแย่ แต่ภายในรัฐบาลและพรรคต่างๆก็บอกว่า พร้อมที่จะเลือกตั้ง พร้อมสู้ต่อไป ไม่มีใครมายอมแพ้ เพราะฉะนั้นจึงต้องเรียกกันว่า สัญญาณแห่งการจะอยู่ยาวกับสัญญาณแห่งการยุบสภาหรือลาออก อันไหนจะเกิดขึ้นก่อนกัน

หลังหัวหน้ารัฐบาลออกมากางไทม์ไลน์อายุรัฐบาลว่า จะเหลือเวลาอีก 1 ปี โดยท่านพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ได้สั่งการและมอบนโยบายไปแล้วว่า จำเป็นต้องเร่งรัดหลายกิจกรรมในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่เหลืออยู่ในรัฐบาลปัจจุบัน และเตรียมพร้อมที่จะทำอะไรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ส่งต่อให้กับรัฐบาลวันข้างหน้าต่อไป ทั้งนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติตามแผนงาน 1 ปี และแผนงานระยะปานกลาง 3 ปี ยุทธศาสตร์ 5 ปี นั่นคือ ความต่อเนื่องและสอดคล้อง สุดแล้วแต่รัฐบาลใดจะเข้ามารับผิดชอบกันต่อไป ถ้าไม่ทำแบบนี้ก็ไม่ต่อเนื่อง แล้วจะทำไม่ได้

เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดการยุบสภาขึ้นก่อนกำหนด มันก็เปลี่ยนม้ากลางศึกที่ว่า ช่วงนี้กำลังอยู่ในระหว่างชุลมุน ชุลเก จะเททางไหน จะไปอย่างไร เดาใจรัฐบาลยาก แต่ว่า เอาเถอะ เราประชาชนคนไทยจะมีรัฐบาลไหนใครจะมา จะไป เราก็คงจะต้องตั้งหน้า ตั้งตาสู้กับปัญหาชีวิตต่อไป คงไม่มีใครจะคิดว่า ถ้ารัฐบาลอยู่ไม่ได้ ฉันก็อยู่ไม่ได้ มันไม่น่าจะไปแบบนั้น แม้ว่ารัฐบาลอยู่ไม่ได้ แต่เราต้องอยู่ให้ได้ เพื่ออนาคตของลูกหลาน ประเทศชาติ เรียกว่า ถ้าเขาไม่อยู่ เราต้องอยู่ ถ้าเขาอยู่ เราก็ต้องอยู่ เราต้องมีชีวิตอยู่ได้ด้วยความหวังว่า เราจะต้องพ้นวิกฤต เราจะต้องผ่านไปด้วยดี และผ่านไปได้อย่างชนิดที่เรียกว่า ดีจริงๆ

ถ้าคนไทยมีความเข้มแข็ง มั่นคง ไม่ตีรวน ไม่ออกอาการขวัญเสีย จะบอกโรคร้ายยังไม่ทันหาย ข่าวร้ายว่า จะยุบสภาก็มาอีก เพราะฉะนั้น เมื่อมีข่าวร้ายจะสลับกันไปบ้าง แต่เราก็ต้องอดทน เป็นสีทนได้ นายกรัฐมนตรี บอกว่า แต่ภายใน 1 ปี เวลาที่เหลือกับสิ่งที่จะต้องทำไม่รู้ว่า จะเหลือให้ทำหรือจะทำส่วนที่เหลือให้ดีขึ้นก็คงจะต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login