วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

บทเรียนราคาแพง

On June 15, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 มิ.ย. 64 )

ช่วงนี้มีข่าวใหญ่เห็นทีวีทุกช่องฉายแล้ว ฉายอีก เอามาออกกันเรียกว่า ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก นั่นก็คือข่าวอุบัติเหตุรถสปอร์ตหรู BMW รุ่น Z4 ทะเบียน 3 กก 7558 กรุงเทพมหานคร สีส้มเปิดประทุน ขับโดย นายสุรภักดิ์ ภูไชยแสง อายุ 50 ปี อาชีพโปรแกรมเมอร์ บ้านเดิมอยู่ จ.บึงกาฬ ด้วยความเร็วและเกิดลื่นเสียหลักชนประสานงากับรถเก๋ง ซูซูกิ สวิฟ ทะเบียน 1 ขฐ 9356 กรุงเทพมหานคร อย่างจังจนเสียหายยับทั้งสองคัน มีผู้เสียชีวิตทันที 2 ศพ คือ น.ส.กรกฏ หิรัญ กับ น.ส.วรรณกานต์ วรรณกายนต์

ส่วน นายสุรภักดิ์ บาดเจ็บสาหัสไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล นอกจากนั้น ยังมี น.ส.เมษสวรรค์ แทนรัตน์ อายุ 18 ปี ซึ่งนั่งคู่มากับนายสุรภักดิ์ ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส เหตุเกิดถนนสระบุรี-หล่มสัก ระหว่าง กม.ที่ 180-181 อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 มิ.ย. 2564

ปรากฎการณ์ตามข่าวดังกล่าวระบุว่า เสี่ยรถสปอร์ตหรู BMW พาสาวพริตตี้ไปเที่ยว และขับรถเร็วท่ามกลางสายฝน ตามข่าวสาวพริตตี้มีลักษณะเหมือนกับยั่วยุให้เสี่ยคนดังกล่าวขับซิงเลย ในที่สุดรถก็เสียหลักข้ามไปชนรถเก๋งอีกฝั่งหนึ่ง ส่งผลให้ฝ่ายซูซูกิ สวิฟ เสียชีวิต 2 คน รวมกับเสี่ยรถหรู BMW เสียชีวิตอีก 1 คน รวมเป็น 3 ศพ แต่ถึงแม้เสี่ยขับรถ BMW จะตายแล้ว แต่คดีก็ไม่จบ เพราะทางทนายความ นักกฎหมาย บอกว่า ครอบครัวของ 2 สาวที่ขับรถเก๋งซูซูกิ สามารถดำเนินการฟ้องร้องคดีแพ่งเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกับครอบครัวของเสี่ยรถหรู BMW ได้

เมื่อผู้ที่เป็นญาติของเสี่ยรถหรู BMW ออกมารับรู้คงจะหดหู่ใจ เป็นคนอายุมาก แต่คึกคะนอง ประมาท ชะล่าใจ และเด็กสาวและเด็กรุ่นต้องระวังนิดหนึ่ง ต้องถือเป็นบทเรียน ควรจะหักห้าม ไม่ใช่ยั่วยุ มุทะลุ ดุดัน เรียกว่า เกิดอารมณ์ขึ้น แต่ขับรถอย่างรวดเร็วท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา และในขณะที่ฝนตก ความจริงไม่ควรจะขับเร็วเกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่นี่เห็นตามข่าวขับเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเรื่องนี้ก็ถูกสังคมมีการเรียกว่า ยำใหญ่

แม้เสี่ยรถหรู BMW จะตายแล้ว ความจริงคนน่าจะเห็นใจ แต่กลับถูกกระหน่ำซ้ำตลบ แม้ว่าจะซ้ำเติมคนตายเป็นเรื่องไม่ดี แต่ว่า คนตายทำไม่ดีก็โดยยำได้เหมือนกัน ถึงแม้ว่า ญาติจะออกมาขอร้อง แต่แล้วก็อดกันไม่ค่อยได้ เพราะว่า ฝ่ายที่เขาไม่รู้เรื่อง รู้ราวเลย ต้องจบชีวิตลง ในที่สุดเลยกลายเป็นเรื่องคึกโครมข่าวดัง เพราะฉะนั้น ขอให้รับรู้ รับทราบกันไว้เถอะว่า เรื่องความประมาท เรื่องความชะล่าใจ ยิ่งมีตุ๊กตา ของเล่น ยิ่งยั่วยุ ก็เลยไปกันใหญ่เลย

เรียกว่า ทำให้เกิดกลุ่มที่เรียกกันว่า บทเรียนราคาแพง สำหรับชีวิตคนที่อยู่บนถนนแล้วโลดโผน เร่งร้อนด้วยความเร็วในอัตราเสี่ยง ดังนั้น อย่าเสี่ยงดีกว่า ให้ไปถึงช้ายังดีกว่าไปถึงเร็วตาย เรียกว่า ไปช้า ถึงเร็วตาย จะเลือกอะไร ก็คงจะเลือกเอาความปลอดภัยไว้ก่อน อุทาหรณ์สอนใจในคราวนี้น่าจะเป็นบทเรียนแก่เสี่ยทั้งหลาย ไม่ควรจะคึกคะนองไปตามเด็กยั่วยุ จะรอดปลอดภัยไว้ก่อนจะดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login