วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

คนปัญญาอ่อน

On June 11, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 มิ.ย. 64)

และแล้วมีข่าวฉาวเกี่ยวกับสถาบันการศึกษาชื่อดังของประเทศไทย อย่างกรณีข่าวกรณีการเสียชีวิตของนายวีรพัฒน์ หรือปลื้ม ตามกลาง อายุ 22 ปี นักศึกษาคณะวิศวกรรมโยธา รุ่น 89 แผนกวิศวกรรมก่อสร้าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อุเทนถวาย ที่ถูกรุ่นพี่ปีรุ่น 88 ลงโทษด้วยการเวียนกันทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต ต้องเรียกว่า สร้างความด่างพร้อยให้กับสถาบัน ก่อความทุกข์ให้แก่วงศ์ญาติของผู้ที่จากโลกนี้ไปด้วยบาทา ด้วยเท้า เตะ ทำร้ายเวียนกันไปมา

จนกระทั่ง “น้องปลื้ม” เสียชีวิต และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า การศึกษาที่ว่า ทำคนให้เป็นคน ทำคนให้เป็นมนุษย์ แต่เดี๋ยวนี้การศึกษาก็ปั้นคนเป็นคน รู้ดี รู้ชั่ว รู้ผิด รู้ถูก แต่ไม่ชัดเจน จึงมีข่าว เช่น พ่อค้าขายยาเสพติด ยาอี จบวิศวะเคมี จบการศึกษาระดับวิศวเคมี ผลิตยาอีขายเอง มันน่าเสียดายความรู้ พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า ผู้รู้ดี คือ ผู้เจริญ ผู้รู้ชั่ว เป็นผู้เสื่อม มีความรู้ ซึ่งรุ่นพี่แทนที่จะปกป้องคุ้มครองรุ่นน้องกลับทำร้ายรุ่นน้องจนเสียชีวิต

เรียกว่า ไม่สมกับว่า เป็นรุ่นพี่ กลายเป็นพี่อันธพาล ไม่ใช่พี่แบบปัญญาชน เป็นพี่ของคนโง่จบ เป็นพี่ของอันธพาล ไม่ได้รู้สึก รู้ศรี รู้สาในหน้าที่ความเป็นพี่ ทั้งๆที่รุ่นพี่เรียนผ่านมาก่อนก็น่าจะทำอะไรดีๆได้ก่อน ไม่น่าจะมาก่อคดี ซึ่งทำถึงตายต้องแสดงว่า โหดร้าย อำมหิต ซาดิสม์ รุนแรง ก้าวร้าว คงจะทำกันแบบไม่ยั้งมือ ถึงได้เสียชีวิต คุณแม่บอกว่า น้องปลื้มเป็นเด็กดี ก็น่าเสียดายที่เด็กดีมาตาย เพราะเด็กเลว เด็กร้าย เด็กที่ไม่สมกับความเป็นรุ่นพี่

เป็นเด็กอันธพาล ระราน ข่มเหง จนกระทั่งรุ่นน้องต้องเสียชีวิตไป สังเวยความโหด สังเวยความไร้วุฒิภาวะของความเป็นมนุษย์ อาจจะมีวุฒิภาวะของความเป็นนักศึกษาที่สติปัญญาไม่สมบูรณ์ ต้องเรียกกันว่า เป็นคนปัญญาอ่อน การซ้อม การเตะ การทำร้าย เป็นสัญญาณของคนปัญญาอ่อน เพราะไม่ได้โกรธเคืองอะไรกันมา จะมาทำร้ายเหมือนผัก เหมือนปลากันได้อย่างไร ไม่ได้มองเขาเป็นมนุษย์ มองเขาเหมือนผัก เหมือนปลา ประหัตประการจนเขาต้องเสียชีวิต

อาตมาหวังว่า ระบบการศึกษาไทยคงไม่เป็นการศึกษาเจดีย์ยอดด้วน หรือหมาหางด้วนตามที่หลวงพ่อพุทธทาสว่า มันด้วนจากศีลธรรม ด้วนจากคุณงามความดี เป็นความหมดดี หมดดัง หมดเด่นจะไปสู่ความดับ น่าอาภัพจริงๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login