วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าลงทุนสุดตัว

On June 9, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 มิ.ย. 64)

และแล้วเจ้าโควิดระลอก 3 ที่กำลังแพร่เชื้อ แพร่ระบาดในเมืองไทยอยู่ในขณะนี้ ทำเอาเหล่าดารา ศิลปิน นักร้อง นักแสดงทั้งหลาย ที่เคยทำกิจการที่จะหารายได้พิเศษ แต่ตอนนี้ เรียกว่า เหลือแต่เศษสตางค์ เพราะนึกไม่นึกถึงว่า โควิดระลอก 3 จะมาแรงแบบนี้ ทำเอาสุดสายป่าน หมายความว่า เงินทุนที่ลงทุนไปจมหมด ไม่ได้ฟื้นคืนมาเลย ละครก็ไม่ได้ถ่าย งานก็ไม่ได้ออกแสดง รายได้ไม่มีเข้ามา เหมือนกับต้องยอมปล่อยให้บ้าน รถอะไรถูกยึด ถูกเอาคืนไป เพราะไม่ได้มีเงินจะจ่าย

อย่างล่าสุด โน้ต อุดม แต้พานิช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ เดี่ยว ประกาศปิดร้าน iberry garden เชียงใหม่ ร้านไอศกรีมที่เปิดมานานกว่า 13 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่มีลูกค้า ร้านกลายเป็นสุสานเก้าอี้ ต้องเรียกว่า วงการนักแสดงได้รับความบอบช้ำ เจ็บปวดอย่างหนัก เชื่อว่า ไม่มีครั้งไหนที่จะทำให้เหล่าดารา ศิลปินที่ลงทุน ทุ่มเททำกิจการต่างๆ แล้วเกิดหมดเนื้อ หมดตัว ของที่ลงไปก็ไม่ได้คืน เงินจม เพราะงานไม่มี ละครก็ไม่ได้ถ่าย ภาพยนตร์ก็ไม่ได้แสดง

เรียกว่า เจ๊งหมดเนื้อ หมดตัวกันไปหลายคน ถึงกับต้องออกมาคร่ำครวญ จนกลายเป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า น่าเห็นอก เห็นใจ เหมือนจะได้กลายเป็นไม่ได้ ไม่ได้มาใหม่ทำเอาของเก่าหมดไปด้วย อันนี้เรียกกันว่า ผีซ้ำด้ามพลอย พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ทำเอากระเป๋าแห้ง กระเป๋าแฟบไปเลย อาตมาหวังว่า คนอาชีพอื่นๆก็ต้องดูกันบ้าง อย่าให้ลงทุนอะไรแบบชนิดที่ทุ่มสุดๆ แล้วไปสะดุดกับจังหวะวิกฤตแบบนี้ จะเอาชีวิตรอดกันอย่างไร ก็หวังว่า ต้นแบบตัวอย่างคงสร้างความฉลาดรอบรู้อีกต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login