วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ช่วยทำประเทศไทยให้น่าอยู่

On May 7, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  7 พ.ค. 64)

และแล้วรายการคุณทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ อดีตนายกรัฐมนตรี มีคนจัดได้พูดจากกันออกสื่อออนไลน์อะไรต่างๆกลายเป็นประเด็นว่า อยากจะย้ายประเทศ แถวสวีเดน แถวอะไรต่างๆ มีข่าวว่า พร้อมอ้าแขนรับคนไทยที่อยากย้ายประเทศ เพราะเบื่อผู้บริหารในประเทศอะไรต่างๆ ซึ่งผู้บริหารยังไม่เอื้ออะไรในทำนองนี้ ฟังดูแล้วก็คงจะมี 2 กลุ่ม 2 พวกแหละ พวกที่เห็นด้วย เพราะมีแนวโน้มอยากจะไปอยู่ที่ไหนๆก็แล้วแต่ที่ดีกว่านี้ 

ในมงคลสูตรเขาบอกว่า อยู่ในประเทศที่อุดมสมบูรณ์ มีนักปราชญ์ ราชบัณฑิต มีหมอ มียา อาหารข้าวปลาอุดมสมบูรณ์ อะไรทำนองนี้ เป็นลักษณะที่เป็นมงคล พูดแล้วเจริญใจ ที่จริงเมืองไทยก็น่าอยู่ อย่างคนที่อื่นก็ย้ายมาอยู่บ้านเรา เข้าลักษณะโบราณท่านบอก “คนไทยอยากออก คนนอกอยากเข้า” ประเทศอื่นก็อยากจะมาอยู่ประเทศเรา ส่วนเราอึดอัดอะไรกันนักหนาก็ไม่ทราบ แต่ถ้าพูดไปอาตมาเดี๋ยวจะโดนแบบพระมหาสมปอง 

จึงบอกว่า นี่เป็นสิ่งที่เขาพูดกัน ไม่ใช่เป็นสิ่งที่เราคิดขึ้นมาเอง ซึ่งเรื่องนี้รายการแบบนี้ไม่เคยมีมาก่อน หรือมีมาแล้วแต่ไม่เคยได้ฟัง พอมาฟังเข้ารู้สึกว่า แปลกประหลาด สมัยก่อนคนไทยไปต่างประเทศแล้วจะเป็นดร.ป๋วย อึ๋งภากร ท่านปรีดี พนมยง ท่านก็ไม่กลับมา และขณะไปแล้วก็ไม่ได้มีการพูดอะไรให้กระเทือนใจคนที่ไม่ชอบใจอะไรแต่อย่างใด แต่มาคราวนี้ แปลกประหลาดดี เลยทำให้ขับไล่ไป ไม่ค่อยสบายใจ  

เพราะคำพูด คำจา เรียกกันว่า ไม่ค่อยได้เทินทูนบูชาอะไรกัน มีแต่ลักษณะตอดนิด ตอดหน่อย ให้เสียเครดิตว่างั้นเถอะ แต่ว่า คงไม่รู้จะทำอย่างไร จะไปจัดการก็ไม่รู้ว่า จะไปจัดการยังไง เดี๋ยวนี้คนก็แปลก อาตมามานึกได้ยินเสียงนี้คุณทักษิณนี่ เด็กที่วัดก็ยินโทรศัพท์ให้ฟัง เรียกว่า เดี๋ยวนี้โลกมาไกลแล้ว อยู่ที่ไหนๆก็สามารถคุย ถ่ายทอดสดกันได้ แล้วก็ชัดเจน เสียงไม่หาย ไม่ขาด เรียกว่า ฟังได้ เนื้อหาสาระเป็นเรื่องของคนที่เขาบอกว่า เผื่ออยากจะไปย้ายประเทศ 

เอาล่ะ จะเป็นไปในทำนองว่า คนในก็นั่นแหละเบื่อ คนนอกเขาก็เบื่อเขา อยากไปอยู่ที่เรา เอาอย่างนี้ดีกว่า เรายังไปไม่ได้ คนที่ยังต้องอยู่ในประเทศไทยก็ขอให้อยู่ให้เป็น ไม่ว่าจะเป็นกินเป็น อยู่เป็น คิดเป็น อยู่ที่ไหนก็อยู่ได้ ฟังคุณทักษิณ ก็มีเรื่องรู้สึกสะดุดหูอยู่นิดหนึ่ง คือ เรื่องปรับใจไม่ให้ทุกข์ ทั้งๆที่ควรจะทุกข์ เพราะอยากกลับมาอยู่เลี้ยงหลาน อยู่ใกล้ลูก ใกล้หลาน ใกล้ครอบครัว แต่ว่า มันไม่ได้ บางทีมีน้องสาว คือ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกมาพูดสลับบ้าง 

เลยกลายเป็นเรื่องมีรสชาติ สีสัน เด็กๆที่วัดบางคนเขายังชื่นชอบอะไรของเขาก็แล้วแต่ เขาก็ยังติดตามฟังกัน เลยกลายเป็นเรื่องร้อนฉ่าสำหรับผู้ที่บริหารประเทศในขณะนี้ มีรายการแบบนี้ได้ และคนก็ฟังกันเป็นแสน เป็นล้าน เห็นว่า ยอดคนฟังเยอะมากๆ แล้วก็มีคำพูด คำถาม เรียกว่า คนถามสด ตอบสดกันเลยทีเดียว ไม่ค่อยจะเคยได้ยิน นึกแล้วไปแล้วก็หายลับ ไม่ได้กลับมา ตัวไม่มา ภาพมา เสียงมา เรียกว่า ตัวเป็นๆ ภาพสดๆ เสียงใสๆมา ทำให้เกิดบรรยากาศ 

เรียกว่า คงฟังกันเป็นแสนๆจริงๆ เรื่องนี้เลยกลายเป็นเรื่องฮือฮา เจอกันมักจะพูดขยายประเทศกันหรือยังล่ะอะไรทำนองนั้น เอาเถอะ ใครจะย้ายก็ย้ายไปเถอะ แต่อาตมาคงต้องอยู่และก็จะอยู่ให้เป็น คิดให้เป็น ทำให้เป็น ให้ประเทศเป็นประเทศน่าอยู่ แล้วเราก็ได้อยู่ในประเทศที่น่าอยู่ เอาอย่างนี้แล้วกัน มาช่วยทำประเทศไทยให้เป็นประเทศที่น่าอยู่ แล้วเราก็ได้อยู่ในประเทศที่น่าอยู่ ไม่งั้นเราก็ต้องทนอยู่ทั้งๆที่มันไม่น่าอยู่  

เอาล่ะ คุณทักษิณแกบอกแกไม่ทุกข์ เพราะว่า แกถามว่า อยู่ตรงไหน ก็เหมือนกับอยู่ในบ้าน โลกนี้อยู่ตรงไหนก็เหมือนเป็นบ้านของเรา แสดงว่า ธรรมชาติสอนธรรมะให้คุณทักษิณได้มาก ถึงได้พูดเรื่องนี้ได้ตรงกับหลักธรรมคำสอนในศาสนาไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะอยู่อย่างไม่เป็นทุกข์ อยู่เป็น อยู่เย็น เป็นสุข ไม่ต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ ถึงจะถูกขับไล่ทุกข์ เนรเทศอะไรก็แล้วแต่ ก็สามารถอยู่เป็นสุขได้ เหมือนคนบางคนพอติดคุกก็เป็นสุขได้ ที่อยู่ข้างนอก อยู่โง่ๆก็เป็นทุกข์ต่อไป เอาล่ะ ใครจะย้ายก็ย้ายไป ใครที่อยู่ก็ทำประเทศให้น่าอยู่ต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login