วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ฝึกใจเป็นมนุษย์ใจสูง

On April 16, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  16 เม.ย. 64)

ทุกวันนี้ดูมนุษย์ที่เขาจัดไว้แต่กาลก่อนว่า เป็นมนุษย์อะไรกันบ้าง ก็มีมนุษย์สเปโต มนุษย์ที่งกโลภมาก ทำอะไรที่ให้ได้ไว้ก่อน จะผิด จะถูก ไร้ศีลธรรมยังไงก็ขอให้ไว้ก่อน เป็นความงก เป็นความโลภ นี่ก็เรียกว่า มนุสสเปโต  ต่อมามนุสฺสเนรยิโก คือ มนุษย์สัตว์นรก คือ คนหัวร้อน ใจร้อน หาเรื่องตีรันฟันแทง ฆ่ากันได้อยู่เรื่อยๆ เพราะว่า เขาเป็นคนที่ใจเย็นไม่เป็นเลย ต่อมามนุสฺสติรจฺฉาโน คือ มนุษย์เดรัจฉาน ร่างกายเป็นมนุษย์ แต่ใจชอบหาเรื่อง ใครเขาจะทำอะไรเป็นต้องขวางไว้ก่อน ขัดคอไว้ก่อน ขัดขวางเรื่อยๆ เดรัจฉานนี้มันไปแนวตั้งไม่ได้ มันไปแนวขวาง เดินไปมันก็ไปขวางๆ 

ในที่สุด เราจะเห็นว่า เกิดเรื่องให้คนชอบขัดคอ ชอบขวางคน ต่อมามีมนุสฺสเทโว คือ มนุษย์เทวดา ใจดีงาม ประเสริฐ แล้วก็มนุสฺสมนุสฺโส คือ มนุษย์ที่มีใจสูง ใจประเสริฐ เรียกว่า ดีอย่างชนิดที่หาที่ติไม่ได้ เอาล่ะ แต่ว่าเวลานี้ ใน 4-5 มนุษย์นี่ มีมนุษย์ที่ค่อนข้างจะเป็นปัญหาใหญ่ คือ มนุสฺสเนรยิโก คือ มนุษย์สัตว์นรก เป็นคนหัวร้อน ใจร้อน แค่เขามองหน้าก็ยิง ก็ฆ่าเขาแล้ว ขับรถชนไปจนเขาตายก็มี และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้สดๆร้อนๆ มีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกัน พอ 2 คนนี้ไปเยี่ยมยายกลับมา ขี่มอเตอร์ไซด์ผ่านมาก็เหลียวไปมองว่า เขาทะเลาะอะไรกัน คนร้ายขับรถตาม 4 กิโลเมตรชนหนุ่ม 2 คนนี้ไปอัดต้นไม้ ส่งผลให้ 2 คนนี้กระเด็นออกมาตาย 

แล้วเขาก็มอบตัว ยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับ แต่ชาวบ้าน ญาติคนเสียชีวิต ก็รุมสกรัมกันจนคนร้ายหน้าตาแตกต้องส่งโรงพยาบาล แล้วก็ยอมรับว่า เขาเป็นคนทำ เพราะแค้นที่มามองหน้า นี่มนุษย์นรกแท้ๆ มองหน้าไม่ได้ ไม่รู้หน้ามันเป็นอะไร คือ เป็นคนหวงหน้า เป็นคนตระหนี่หน้า ไม่อยากให้ใครมองหน้า ไอ้เรื่องพรรณ์นี้มันก็เคยมีสมัยก่อน เขาบอกว่า เอ็งไม่มองข้า เอ็งจะรู้ว่า ข้ามองเอ็งได้ยังไงอะไรทำนองนี้ มันก็เคยเกิดกันมาบ่อยๆ มันก็มองกันไป มองกันมา ฝ่ายที่ถูกมองแล้วไม่พอใจ มันก็ไปมองเขาด้วยเหมือนกัน ถ้ามันไม่หันไปมองเขาจะรู้ว่า เขามองมันได้อย่างไร 

นี้ต้องถือเป็นเรื่องที่คนหัวร้อน ใจร้อน ไม่สามารถที่จะอยู่เย็นเป็นสุข ต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ ติดคุก ติดตะราง ถูกจับกุม คุมขัง ต้องโทษ ลงอาญา เสียอิสรภาพ เพราะความเป็นคนหัวร้อน ความเป็นมนุษย์นรก ไม่เป็นมนุษย์ที่ใจสูง ใจประเสริฐ ที่เรียกว่า มนุสฺสมนุสฺโส ถ้าคนเรายังปล่อยให้ร่างกายเป็นมนุษย์ แต่ใจไม่เป็นด้วย ไม่ฝึกใจให้เป็นมนุษย์ ปล่อยให้ใจเป็นนรก ร้อนอก ร้อนใจ โกรธเกลียด ชิงชัง เดือดดาล ตอนนี้เราจะรู้สึกว่า ปัญหานี้มันหนักขึ้น บ่อยขึ้น ถี่ขึ้น บางคนหัวร้อนเมื่อก่อนนี้คงเคยจะได้ยินข่าวตบตีตำรวจระดับพ.ต.ท. แต่ตำรวจท่านใจเย็น มีปืนอยู่ แต่ก็ไม่ยิงครอบครัวที่รุมสกรัม รุมทำร้าย หน้าตาแตก 

เรียกว่า ตำรวจท่านนี้ไม่ยิง ต้องถือว่า เป็นมนุสฺสมนุสฺโส เรียกว่า ตำรวจใจสูง ใจประเสริฐ ไม่รีด ไม่ไถ่ ไม่โกรธ ไม่เกลียด ไม่โกง เป็นมนุสฺสมนุสฺโส ใจสูง ใจประเสริฐ ส่วนมนุษย์เปรต อสูรกายนี่ ก็มีปัญหากันอยู่ทั้งนั้นแหละ แต่ยังไงขอให้รักษาความเป็นมนุษย์เอาไว้ให้ดี หลวงพ่อพุทธทาส ท่านเขียนกลอนว่า เป็นมนุษย์ เป็นได้ เพราะใจสูง ดังนั้น ถ้างกมาก็เป็นมนุษย์เปรต เพราะฉะนั้น การเป็นมนุษย์ในยุคนี้ต้องประคับประคองจิตใจให้สูงไว้ อย่าปล่อยให้ความงกลากลงนรกเป็นเปรต อย่าปล่อยความโกรธกระชากลากจนลงนรกติดคุก ติดตะราง ตายทั้งเป็น ต้องร้อนอก ร้อนใจ 

เหตุการณ์ที่ยิงกันทุกวัน ก็เพราะความเป็นคนหัวร้อน ใจร้อน ควรจะพูดจาดีๆได้ ไม่เอา ใช้ไม้ ใช้มีด ใช้ปืน แล้วก็ต้องถูกจับกุม คุมขัง ต้องโทษ ลงอาญา เสียอิสรภาพ ก็หวังว่า ถ้าเรื่องราวเหล่านี้ไม่เป็นบทเรียนให้มนุษย์ฉลาดขึ้น รู้ขึ้น ควรทำในสิ่งที่ควรทำได้มากขึ้น ไม่เป็นมนุษย์มากเรื่องเปลืองเวลา เสียเงินค่าทนาย ค่าศาล เป็นเรื่องที่ไม่ควรให้ความเป็นมนุษย์เสียไป เราพยายามประคับประคองใจ พอตาเห็นรูป หูฟัง เสียจมูกได้กลิ่น ต้องรู้สึกตัวทันทีว่า ต้องระวัง จะรัก จะชัง อย่าวู่วาม หวั่นไหว ร้อนรุม กลุ้มไป มันต้องทำให้จิตใจได้ดู ได้เห็น ในสิ่งที่ดู ที่เห็น แบบชนิดใจเย็นๆ ใจที่ถูกควบคุม ใจที่ถูกฝึกมาดี  

เรียกว่า มนุษย์เราไม่ค่อยได้ฝึกจิต ฝึกใจ มันจะไปฝึกโน้น ฝึกนี่กันจัง แต่ใจไม่ฝึก ร่างกายแข็งแรง แต่จิตใจอ่อนแอ พอผิดหวัง ไม่ได้สตางค์จากค่าจ้างมักจะทวงด้วยความโกรธ ไปยิงนายจ้างบ้าง ไปยิงคู่แข่ง คู่ขาย ตายไม่เว้นแต่ละวัน เพราะมนุษย์เดือดดาล เป็นมนุษย์ใจร้อน เป็นมนุษย์ใจนรก จึงถูกจับกุม คุมขัง ต้องโทษ ลงอาญา เสียอิสรภาพ อาตมาหวังว่า ต่อแต่นี้ไป คนไทยควรจะเริ่มประคับประคองใจ ฝึกใจ ให้เป็นมนุษย์ใจสูง ใจประเสริฐไว้ให้ได้ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login