วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าโง่การ์ดตกอบายมุข

On April 15, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  15 เม.ย. 64)

และแล้วข่าวโควิดทองหล่อโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ สื่อฮ่องกงระบุว่า คนรวยทำ คนรับกรรม คือ คนจน หรือบางทีก็สลับเป็นว่า ผู้ทำ คือ คนรวย ผู้ซวย คือ คนจน เรียกว่า ดังไปถึงต่างประเทศเลยทีเดียว สื่อต่างประเทศมีการรายงานข่าวและเอาไปขยายกันต่อ เรื่องนี้ได้แรงโหมจากคุณชูวิทย์ และได้แฉกันในวงกว้าง โดยเฉพาะคำว่า คนรวยเอาเงินมาเที่ยวแบบนี้ยังไง ตอนนี้ที่หนักเห็นจะท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

โดยมีข่าวลงตามสื่อหนังสือพิมพ์ว่า “บิ๊กตู่” กร้าว รัฐมนตรี นักการเมืองหยุดเสียที เที่ยวอโคจร ซึ่งอโคจร เป็นภาษาทางพระ คือ พระไม่ควรไปเที่ยวที่ไม่ควรไป เช่น บ้านแม่หม้าย ร้านเหล้า ร้านยา เธค ผับ บาร์ อะไรพวกนี้ เขาเรียกว่า อโคจร ที่ๆพระไม่ควรไปในที่พรรณ์นี้ แต่นี่เป็นเพราะอบายมุขคลุมคนรวย เลยมาส่งผลซวยกับคนจนเข้าไปอีก ถ้าคนรวยเที่ยวทำบุญ ทำทาน เป็นเศรษฐีใจบุญ 

สมัยก่อนเศรษฐกิจเขาจะเรียก พ่อเลี้ยง ทางภาคเหนือ พ่อเลี้ยง รวยแล้วเลี้ยงคน ไม่ใช่รวยแล้วไปเลี้ยงพวกสาวเสิร์ฟอะไรทำนองนี้ เป็นพ่อเลี้ยง แม่เลี้ยง คือ เลี้ยงคนยากจน เศรษฐีพ่อเลี้ยงเป็นที่พึ่งของคนจน แต่ข่าวคราวนี้ออกมากลายเป็นว่า เศรษฐีคนรวยมาสร้างความซวยให้คนจน ไปเที่ยวซุกซน นี่อบายมุข การดื่ม น้ำเมา การเที่ยวกลางคืน การดูการละเล่นพวกนุ่งน้อยห่มน้อยอะไรต่างๆ 

มันน่ากลัวที่ว่า ต่อไปๆแฉตัวเลขว่า จ่ายค่าดริ๊งค์ ค่าดื่มกันเนี่ยแก้วนิดเดียวราคาเป็นร้อย เป็นพัน เป็นหมื่น เรียกว่า มีเงินไม่ถึงหมื่นอย่าริไปเที่ยวทองหล่ออะไรพวกนี้ ตอนนี้ทองหล่อคงไม่หล่อแล้วล่ะ เริ่มจะหมดสภาพความเป็นที่มั่วสุม ไปที่สถานเริงรมย์ทองหล่อ คราวนี้ได้เห็น ได้รู้กันว่า คนมีเกียรติยศแทนที่เอาเกียรติยศไปสร้างเกียรติศักดิ์ เกียรติยศ กลับเอาไปทำความอัปยศ เรียกว่า ได้ยศแล้วเอาไปทำอัปยศ มันเลยกลายเป็นเรื่องคนมียศ มีฐานะ คนร่ำรวย แต่ใช้เงินไม่เป็น 

ใช้มูลค่าเงินทำลายมูลค่าชีวิต ควรที่จะใช้มูลค่าเงินยกระดับมูลค่าชีวิต พัฒนาคุณค่าชีวิต นี่ทำเอาพัฒนาตัวเองก็ไม่ขึ้น ป่วยติดโรค แล้วก็จะมาพัฒนาประเทศก็ไม่ได้ ต้องไปกักตัว รักษาตัว อันนี้เป็นเพราะนิสัยชอบเที่ยว และเที่ยวแล้ว เขาปิดแล้ว ก็ยังจะไปเรียกเด็กๆมาบริการได้อีก อาตมาฟังคุณชูวิทย์พูดแล้วก็น่าอเนจอนาถ ชาติบ้านเมืองเราแทนที่จะร่วมแรง ร่วมใจ ช่วงวิกฤตมีภัย เขาบอกว่า ถ้ารู้ว่า เรารักกันหรือไม่ ให้ดูเมื่อภัยมา 

มีภัยมาแล้วไม่รักกัน อาจารย์หมอต่อหมออะไรก็ไม่รู้ เกิดพูดจาบั่นทอนกำลังใจ ท่านสมเด็จพระสังฆราช ท่านบอกว่า ต้องให้กำลังใจกัน คนเขาทำงาน ไม่ควรที่จะไปพูดเรื่องที่มันบั่นทอน แตกแยก ร้าวฉาน หมดกำลังใจ ก็ต้องหวังว่า ใครที่ใช้เงินทำลายคุณค่าชีวิตของตน ทำลายคุณค่าของหน้าที่การงานก็ขอให้หยุดสำเริง สำราญ หยุดแสวงหานักล่าความสำราญ จะเสียงาน เสียการ เสียอนาคต 

รวมไปถึงเสียตำแหน่ง เสียหน้าที่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเขาถึงถามหาจริยธรรมนักการเมืองว่า นักการเมืองมีจริยธรรมหรือไม่ ช่วยกันหน่อย กลับมาเถิดศีลธรรม ถ้าศีลธรรไม่กลับมา โลกามันจะพินาศ ชาติก็จะย่อยยับ ลำบาก ยุ่งยาก รัฐบาลบริหารยุ่งยาก งานหนัก หนักใจกับความประพฤติของผู้ร่วมคณะรัฐมนตรีเสียอีก เลยต้องเรียกว่า งานนี้แป๋วแน่ๆ  

หวังว่า คงเป็นบทเรียนอย่างที่นายกรัฐมนตรีว่านั่นแหละ ใครได้บทเรียนไปแล้วอย่าโง่สอบตก การ์ดตก นี่การ์ดตกทางศีลธรรม การ์ดตกอบายมุขน่ะ ไม่ใช่การ์ดตกโควิดอย่างเดียว แต่พอการ์ดตกทางศีลธรรม การ์ดตกอบายมุข โควิดก็เลยมาด้วย ช่วยๆกันหยุด ช่วยๆกันยั้ง อย่าไปเลยที่อโคจร 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login