วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ลองฝึกอยู่อย่างสงบ

On April 14, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  14 เม.ย. 64)

และแล้วต้องเรียกกันว่า การที่เจ้าโควิด-19 มาอีกแล้วเป็นรอบที่ 3 ทำเอาตัวเลขผู้ติดเชื้อโรคโควิดรอบนี้มันมากมายก่ายกอง จนกระทั่งต้องเรียกกันว่า มากกว่าเก่า มากกว่า 2 รอบแรก เราเคยเกือบจะไม่มี แต่ตอนนี้วันหนึ่งเป็นหลักพันต่อวัน แถมจ.นนทบุรี ที่อาตมาอยู่ติดเป็นพื้นที่สีแดงกับเขาด้วย ทำให้ญาติโยมเกิดความระส่ำระสายกันว่า จะมาวัดดี หรือไม่มาดี แต่ว่า วัดสวนแก้วโชคดีตรงที่ว่า เรามีบรรยากาศปลอดโปร่ง ไม่เข้ามุมอับ 

ทำให้ค่อนข้างจะสบายใจในมุมนี้ แต่นึกดูเรื่องของคนที่อดเที่ยวไม่ได้ ต้องไปสถานเริงรมย์ อันนี้เลยเป็นตัวต้นเหตุต่อไปนึกแล้วว่า คนพวกนี้จะหากินยังไงกัน ต้องเรียกว่า พวกนี้ต้องกลุ้มกันแทบแตก นี่ก็เป็นเพราะว่า ไม่เคยฝึกการอด คือ อดเที่ยว อดกิน ทางพระก็สบาย เพราะเราอดอยู่แล้ว เอาดารา นักร้อง และรัฐบาลก็เริ่มระส่ำระสาย เพราะมีข่าวว่า มีส.ส.และรัฐมนตรีติดเจ้าโควิดกับเขาด้วยเหมือนกัน 

ที่จริงสถานการณ์โควิดทำท่าจะฟื้นแล้ว คนทำท่าจะมาวัดดีแล้ว เจอแบบนี้ก็วูบไปอีกแล้ว แต่ว่า จะทำยังไง เราก็ต้องอยู่ให้ได้ต่อไป โดยไม่ต้องมีคำว่า นั่งรันทด หดหู่ อยู่ได้ใช้คำว่า อยู่กับธรรม ไม่อยู่กับธรรมไม่ได้แน่นอน กลุ่มเกลียดคนที่มีอาชีพเกี่ยวกับเรื่องบันเทิง เริงรมย์ หน้าชื่นอกตรมแน่คราวนี้ และเชื่อว่า เศรษฐกิจคงฟื้นยาก รัฐบาลคงจะอยู่ลำบาก เพราะว่า ม็อบก็เริ่มรุกเร้ามากขึ้นและจะมาชุมนุมกันหลังเทศกาลสงกรานต์ 

แต่ม็อบคงไม่มากเท่าไร เพราะความสามัคคีในม็อบก็เริ่มมีเป็นฝัก เป็นฝ่าย ไม่เป็นเอกภาพ มีการประกาศไม่ร่วมกันอย่างนั้น อย่างนี้ ทั้งๆที่ทีแรกคิดว่า จะสามัคคีร่วมกันทุกสีก็ไม่ได้ แต่ก็ยังเป็นที่ยังระแวงว่า การไปชุมนุมกันเยอะๆจะก่อให้เกิดโรคเพิ่มขึ้นมาหรือเปล่า ยังเป็นเรื่องที่หนักใจกันอยู่ทุกฝ่าย แม้แต่พระเจ้าพระสงฆ์ก็ไม่ใช่ถือว่า เป็นเรื่องเล็กน้อย เอาล่ะ เรื่องผู้ใหญ่ก็ยุ่งยาก ส่วนเรื่องเด็กๆก็มีเรื่องกระทบกระเทือน  

โดยเฉพาะที่ผ่านมาเด็กนักเรียนหญิงโดนพลุจุดงานศพโดนศรีษะรวมทั้งเด็กที่โดนรุ่นพี่ยิงก็เสียชีวิตไปแล้ว มานั่งคิดดูว่า ผู้ใหญ่ก็อยู่ลำบาก เด็กก็อยู่ยาก โดยเฉพาะเด็กที่ถูกยิงยกมือไหว้แล้วก็ยังไม่ยอม ยังไงคราวนี้คงจะถือเป็นบทเรียน เจ้าหน้าที่ก็ต้องเอาจริง เอาจริงทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ อย่าบอกว่า เขาเด็กๆก็ทำอะไรรุนแรงกว่าผู้ใหญ่เรื่องผิดศีลธรรม เรื่องผิดกฎหมาย ก็ต้องถือว่า เขาทำใหญ่ เขาทำเกิน จะไปว่าพวกเขายังเด็ก เดี๋ยวนี้มันไม่ใช่เรื่องธรรมดาเสียแล้ว เด็กก็ก่อเรื่องได้มาก ผู้ใหญ่ก็ก่อเรื่องได้มาก 

อายุมากๆ ก็อยากกิน อยากเที่ยว อยากเล่น จนกระทั่งเป็นตัวปัญหา ส่งเสริมให้เกิดโรคระบาดกลับมาใหม่ อาตมาก็หวังว่า จะหยุดกันได้บ้างมั้ย เรื่องกิน เที่ยวเล่น สนุกสนาน เขาบอกว่า “อดข้าวดอกน่ะเจ้าชีวาวาย ไมตายดอก เพราะอดเที่ยว อดสนุกดอกน่า” ลองฝืนฝึก ยืนหยัด อยู่อย่างสงบสงัด ไม่ต้องเอิกเกริก คึกคะนอง ก็อยู่ได้ อยู่ให้ได้ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login