วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สร้างสัญชาตญาณไม่โกง

On April 9, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  9 เม.ย. 64)

เมื่อเร็วๆนี้คุณชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรยายพิเศษออนไลน์ หัวข้อ “จริยธรรมนักการเมืองไทยที่พึงประสงค์” ในกิจกรรมสัมมนาพระพุทธศาสนากับวิชาชีพ จัดโดยหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาพระพุทธศาสนา ภาคเสาร์-อาทิตย์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เมื่อเร็วๆนี้ว่า เมื่อตนมาเป็นประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนฯ ได้ทำนโยบายเรื่องโครงการบ้านเมืองสุจริต  

คุณชวน บอกว่า โครงการดังกล่าวเกิดจากการที่ได้เห็นการเมืองมาเป็นระยะเวลานาน และมีความรู้สึกห่วงใยต่อสภาพความจริงที่เปลี่ยนไปที่มีแนวโน้มในการใช้เงินซื้อเสียงมากขึ้นตามลำดับ หากเป็นเช่นนี้การเมืองก็จะเป็นเรื่องการประมูล ใครให้มากกว่าก็ชนะ ใครให้น้อยกว่าก็แพ้ไป จึงคิดว่าควรสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนที่จะโตเป็นผู้ใหญ่ รวมทั้งผู้ใหญ่ในปัจจุบันด้วย จึงคิดเรื่องโครงการบ้านเมืองสุจริตขึ้น  

โดยให้สถาบันพระปกเกล้าเขียนตำราให้ ทั้งมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว มีผู้แทนจากที่ประชุมสถาบันการศึกษาทุกระดับทั้งของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยมีวัตถุประสงค์ให้องค์กรเหล่านี้เผยแพร่แนวคิดความสุจริต ให้อาจารย์ที่สอนทุกวิชาสอนเรื่องความเป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งต้องปลูกฝังให้กับนักเรียน นักศึกษา โดยไม่ต้องมีหลักสูตรใหม่  

ไม่ต้องจัดตั้งองค์กรขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ตระหนักว่าความสุจริตจะทำให้บ้านเมืองเรามั่นคง และระบอบประชาธิปไตยอยู่ได้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ส่วนพระพุทธศาสนาจะมั่นคงอยู่ได้ พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ต้องมองในส่วนรวม พระต้องออกเทศน์ต้องออกสอน สร้างความรู้ให้คนรอบวัดช่วยปกป้องวัด รณรงค์สร้างแนวร่วมจากคนใกล้วัดมาร่วมคุ้มครองวัด 

ด้านผศ.ดร.ตวงเพชร สมศรี เลขานุการหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาพระพุทธศาสนา ภาคเสาร์ – อาทิตย์ บัณฑิตวิทยาลัย มจร กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวมีขึ้นอีกเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยดร.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานสถาบันสร้างอนาคตไทย ได้มาบรรยายพิเศษ หัวข้อ พระพุทธศาสนากับนักการเมืองไทยในปัจจุบัน แล้วมีการถ่ายทอดสดผ่าน MCU TV ด้วย นอกจากนี้ทางหลักสูตรฯ กำลังเปิดรับสมัครนิสิตเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาพระพุทธศาสนา ภาคเสาร์ – อาทิตย์ รุ่นที่ 9 จนถึงวันที่ 31 ก.ย. 2564   

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า ท่านประธานชวน ได้โชว์วิสัยทัศน์ โชว์กึ๊นความเป็นนักการเมืองเก๋าที่ซื่อสัตว์ สุจริตมาตลอด ภาพลักษณ์เป็นอย่างนั้น และคงจะเป็นต่อไปด้วยความมั่นใจ เมื่อก่อนใครเคยว่า คุณชวนเชื่องช้า แต่อาตมาได้สัมผัสจริงๆไม่ช้าเลยตอนที่ไฟไหม้วัดสวนแก้ว คุณชวน ซึ่งตอนนั้นท่านเป็นนายกรัฐมนตรียังเดินทางมาก่อนผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเสียอีก เรียกว่า มาตรวจเร็ว มาดู มาแล อย่างชนิดที่เรียกว่า ถึงก่อนคนอื่น ใครจะว่าเชื่องช้า 

มาคราวนี้ เรื่องความซื่อสัตย์ บ้านเมืองไม่โกง บ้านเมืองมีความสุจริต โปร่งใสเนี่ย ใครจะคิดทำมาก่อน มีนักการเมืองมาเยอะแยะยังไม่มีใครคิดแบบนี้ โดยได้บรรยายให้นิสิตมจร.ต้องถือว่า เป็นบุญหู บุญตาของพระที่คิดหาทางว่า จะทำอย่างไรให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา หันมาสนใจทำให้บ้านเมืองสุจริต ทำให้บ้านเมืองโปร่งใส บ้านเมืองไร้คนโกง เพราะเวลาพวกหากิน หากรรม หาโกง หาเวรมากจริงๆ แทบจะเต็มล้นในประเทศเรา 

เพราะฉะนั้น ถ้าคุณชวนทำประเทศไทยให้เป็นประเทศโปร่งใส ไร้การโกง ต้องถือว่า คุณชวนได้สร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ยิ่งกว่าสร้างโบสถ์ วิหาร เจดีย์ เพราะสร้างโบสถ์ วิหาร เจดีย์ ประเทศยังมีขี้โกงกันอยู่ มันก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่ถ้าเกิดคุณชวนทำเรื่องนี้ประสบสำเร็จ เด็กนักศึกษาได้ซึมรับเรื่องนี้ไว้ในสมอง ติดในสัญชาตญาณแห่งการไม่โกง เรียกว่า มีสัญชาตญาณแห่งการไม่โกงติดนิสัยใจคอไป ก็เชื่อว่า คุณชวนจะได้บุญมหาศาล ประเทศชาติก็พลอยได้บุญมั่นคงยิ่งกว่าที่จะมีทหารกี่ร้อยกองพัน 

ถ้ามีทหารจำนวนมาก แต่ความมั่นคงของประเทศชาติไม่อยู่กับความซื่อสัตย์ สุจริตแล้ว เราก็รู้เถอะ อย่างประเทศพม่า หรือประเทศใดก็ตามที่เขาย่ำแย่ทุกวัน ไม่มีอะไรที่จะร้ายเท่ากับบ้านเมืองของคนมันขี้โกง มันหากินแบบชนิดที่เรียกว่า เอารัด เอาเปรียบ เอาประเทศชาติเป็นรอง เอาความร่ำรวยเป็นหลัก ทำให้บ้านเมืองเสียโอกาสไปมาก อาตมาก็หวังว่า อีกไม่นาน ผลงานชิ้นโบว์แดงของคุณชวนคงจะออกฤทธิ์ ออกมรรค ออกผลอย่างแน่นอน 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login