วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เรื่องของกฎแห่งกรรม

On April 8, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 เม.ย. 64)

เมื่อเร็วๆนี้ ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้มีคำพิพากษาให้ประหารชีวิต นายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง 6 ศพ ฉายา “แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ เมืองไทย” ก่อเหตุฆ่ารัดคอแม่บ้านโรงแรมปี 2562 ศาลชี้เพิ่งพ้นโทษคดีฆ่า 5 ศพ มาได้เพียง 6 เดือนเศษ แต่กลับมากระทำผิดอีกเป็นรายที่ 6 ถือเป็นอันตรายต่อสังคมอย่างใหญ่หลวง ไม่มีเหตุบรรเทาโทษ จึงได้สั่งให้ประหารชีวิตสถานเดียวโดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า แม้ว่าจำเลยจะให้การรับสารภาพในชั้นจับกุม และชั้นสอบสวนในครั้งแรก ก็เพราะจำนนต่อพยานหลักฐาน  

แต่กลับมาให้การปฏิเสธในชั้นพิจารณา และต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ คำรับสารภาพไม่เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา เป็นเพียงกลวิธีในการต่อสู้คดีของจำเลย เพื่อให้ศาลพิจารณาลดโทษให้เท่านั้น ประกอบกับพฤติการณ์การกระทำความผิดของจำเลย ได้กระทำต่อเนื่องในลักษณะเดียวกัน รวมคดีนี้ด้วยถึง 6 คดี หลังจากจำเลยพ้นโทษจากคดีทั้ง 5 คดีก่อนนั้น แต่จำเลยยังกลับมากระทำความผิดเป็นคดีนี้อีก พฤติกรรมไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ทั้งไม่สำนึกในการกระทำความผิด ขาดความเมตตาปรานี สร้างความสูญเสียแก่สุจริตชน และเป็นอันตรายต่อสังคมอย่างใหญ่หลวง จึงไม่มีเหตุบรรเทาโทษ  

เมื่อลงโทษประหารชีวิตจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย จึงไม่อาจนำโทษจำคุกในความผิดกระทงอื่นของจำเลยมารวมได้อีก คงให้ประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว และริบของกลาง ขณะที่ นางบุญเรือง อาจศักดิ์ พี่สาว น.ส.รัศมี มุลิจันทร์ อายุ 51 ปี แม่บ้านโรงแรม ที่ถูกนายสมคิดกระทำถึงแก่ชีวิต บอกว่า หลังจากที่ทราบว่า ทางศาลจังหวัดขอนแก่นตัดสินประหารชีวิตนายสมคิด ตนเองรู้สึกโล่งและสบายใจที่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งจะได้จุดธูปบอกกล่าววิญญาณน้องสาวต่อไป 

นอกจากนี้ นายเพชรสยาม เจนหัตถ์นามเสนา หรือ ครูหน่อง อายุ 57 ปี อดีตเจ้าของบ้านเด็กแสงตะวันสำหรับเด็กเร่ร่อน ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้พา นายจาตุรงค์ พุ่มพวง อายุ 32 ปี หรือ หนุ่ย หน้าลาย ลูกชายของนายสมคิด มาเปิดใจกับกรณีพ่อถูกศาลประหารชีวิต โดยหนุ่ย หน้าลาย นับถือครูหน่องเปรียบเสมือนพ่อคนที่ 2 ซึ่ง หนุ่ย เปิดเผยว่า ตอนนี้กลับมาอยู่ จ.อุดรธานี กับพ่อหน่องที่ช่วยดูแลอยู่ ช่วงเย็นแต่ละวันจะตระเวนขายปลาหมึกย่าง แมลงทอดตามร้านเหล้ากับแฟนสาว คือ น้องหยก พอมีรายได้ใช้จ่ายแต่ละวัน ชีวิตตอนนี้ดีกว่าแต่ก่อน  

ส่วนเรื่องพ่อสมคิดถูกศาลตัดสินประหารชีวิต รู้ข่าวแล้วว่าพ่อสมคิดถูกศาลสั่งประหารชีวิต พอรู้ข่าวตนเองทำใจตั้งแต่แรกแล้วต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ถ้าทำอะไรผิดเราก็ช่วยอะไรไม่ได้ ตอนพ่อติดคุกเคยไปเยี่ยมพ่อแต่เขาห้ามเยี่ยมช่วงโควิด-19 และในฐานะที่เป็นลูกพ่อสมคิด จากหัวใจลึกๆ ก็สงสารพ่ออยู่ หากพ่อถูกประหารชีวิตก็อยากเอาศพพ่อมาทำพิธีทางศาสนา เจ้ากรรมนายเวรจะได้ไม่จองเวรจองกรรม ยอมรับพ่อเป็นคนอารมณ์ร้อนมากจึงก่อเหตุต่อเนื่องแบบนี้ เหมือนผม ผมก็อารมณ์ร้อนเหมือนกัน เคยคุยกับพ่อจำได้ว่าที่ดินของพ่อที่มี 3 แห่งขายหมดแล้ว เพื่อมาจ้างทนายมาต่อสู้คดีเพื่อให้ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ปกติตนเองก็ไม่ได้อยู่กับพ่อสมคิดอยู่แล้ว พ่อสมคิดเป็นเพียงผู้ให้กำเนิดแต่ส่วนใหญ่ไม่ได้เลี้ยง ตนเองมาอยู่กับพ่อหน่องมากกว่า 

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นก็ต้องเรียกว่า ขนาดลูกชายยังได้พูดทำนองที่ว่า พ่อทำกรรมอะไรไว้ก็ต้องได้รับกรรม เขาแยกแยะได้ว่าอย่างนั้นเถอะ นี่เป็นเรื่องของกฎแห่งกรรม ซึ่งใครกระทำไว้ก็ต้องได้พบ ได้เจอคุก เจอตะราง นี่จะต้องลำบาก จะต้องมีชีวิตที่เสียอิสรภาพ เพราะการเป็นคนที่ก่อกรรมทำเข็ญกับผู้หญิงไว้เป็นจำนวนหลายๆคนก็ต้องโทษถึงขั้นประหารชีวิต โทษสูงสุดนี้ในทางโลกว่าสูงสุด ในทางธรรม การที่มนุษย์เราต้องการมีลมหายใจ ต้องมีชีวิตอยู่ และเมื่อต้องคำพิพากษา ศาลสั่งให้ประหารชีวิต ซึ่งชีวิตนี้ถึงแม้จะน้อยนัก แต่มันก็มีประโยชน์ มีคุณค่า  

เรียกว่า ถ้าใช้ให้มันดี ใช้ให้มันมีคุณ มีประโยชน์ ร่างกายชีวิตนี้สามารถสร้างบารมี ทำความดีได้มากมาย ถ้าไม่ไปเสียท่า พลาดท่า ไปก่อคดีขึ้นมา การที่จะสร้างบารมีก็ต้องมีอันเป็นไป แต่ยังไงคนเราที่เราไม่ก่อคดี เพราะเรายังติดใจรสชาติของบารมีนั้น ซาบซึ้ง ตรึงใจ ปิติ ปราโมทย์ พอทำอะไรดีๆ มีประโยชน์ สำเร็จ เราก็จะเกิดปิติ ปราโมทย์กับสิ่งที่เราทำ ปิติ ปราโมทย์ เป็นสิ่งที่เราต้องสร้าง ต้องทำมากกว่าคดี ถ้าเราทำสิ่งนี้มาก แน่นอน อารมณ์ที่อยากจะไปฆ่าใครคงจะเบาบาง จางคลาย  

การที่จะสอนธรรมะให้คนได้เบื่อหน่าย จางคลาย จนเกิดความซาบซึ้งในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาได้นั้น ซึ่งต่างกว่าที่สอนว่า ให้จมอยู่ในกาม ไม่ต้องคิด หลุดพ้นจนลืมเรื่องกาม อันนี้มันก็เกินไป ถ้าคนเราหยุดนึกคิดได้ มันยาก แต่เราก็หักห้ามความคิดให้มันเข้าร่อง เข้ารอย แล้วได้รับผลดี มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมและประเทศชาตินี้ให้ดีงามต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login