วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สงกรานต์สนุก ระวังจุดซ่อนเร้น

On March 26, 2021

คอลัมน์ : เปิดโลกสุขภาพ

ผู้เขียน : พญ.สุขุมาลย์  สว่างวารี

สูติแพทย์และแพทย์เฉพาะทางสาขามะเร็งนรีเวชวิทยาและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช รพ.พญาไท1

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่26 มี.ค.-2 เม.ย. 64)

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญอย่างยิ่งของเราคนไทย ที่เป็นทั้งวันปีใหม่ของไทย วันครอบครัว วันผู้สูงอายุ โดยวันที่ 13 เมษายน เป็นวันผู้สูงอายุและวันมหาสงกรานต์

วันที่ 14 เมษายน เป็นวันครอบครัว และ วันที่ 15 เมษายน จะเรียกว่าเป็น “วันเถลิงศก” ถือว่าเป็นวันเริ่มจุลศักราชใหม่ หรือวันปีใหม่ไทยที่นับตามแบบสมัยโบราณนั่นเอง โดยเฉพาะในปี 2564 นี้ รัฐบาลประกาศวันหยุดต่อเนื่องเพิ่มเติม ทำให้เป็นช่วงวันหยุดยาวหลายวันที่สาว ๆ รอคอย  กิจกรรมหลัก ๆ ที่สาวๆ ส่วนใหญ่ทำกันในช่วงนี้ ได้แก่ การทำบุญไหว้พระ การเล่นสาดน้ำ การไปเที่ยวพักผ่อน โดยเฉพาะการไปเที่ยวต่างจังหวัด การเล่นน้ำในสระว่ายน้ำหรือน้ำทะเล การปีนเขา และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่สาวๆ รู้หรือไม่ว่ากิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จุดซ่อนเร้นมีปัญหา ไม่ว่าจากปัญหา ความอับชื้น ผื่นผิวหนัง ปากช่องคลอดและช่องคลอดอักเสบ ติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ เริม เชื้อราในช่องคลอด รวมไปถึงเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้นะคะ

ปากช่องคลอดและช่องคลอดอักเสบ พบว่าสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดการติดเชื้อบริเวณปากช่องคลอดด้านนอกไปจนถึงภายในช่องคลอด สาเหตุหลักเกิดจากเชื้อแบคทีเรียก่อโรค (เนื่องด้วยในช่องคลอดและผิวหนังปกติมีแบคทีเรียประจำถิ่นที่ไม่ก่อโรคอยู่บางส่วน) นอกจากนี้สาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดการอักเสบได้แก่ การติดเชื้อราในช่องคลอด  เชื้อไวรัส เชื้อปรสิตหรือพยาธิ ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นการโกนขน การแว้กซ์ขน การใส่เสื้อผ้ารัดแน่นเกินไป หรือการเสียดสีขอบชุดชั้นในหรือกางเกงยีนส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือการสัมผัสกับสารเคมี หรือสารก่อภูมิแพ้ สารเคลือบถุงยางอนามัยบางชนิด รวมไปถึง การแพ้น้ำอสุจิในบางราย ดังนั้นสาวๆ ต้องคอยหมั่นสังเกตอาการ โดยหากมีอาการดังต่อไปนี้แนะนำพบสูติแพทย์ ได้แก่  มีผื่นแดง ค้น มีก้อน  ตุ่ม  ถุงน้ำ  สิว  บริเวณรอบปากช่องคลอด อาการปวด แสบร้อน เจ็บขณะปัสสาวะ หรือขณะมีเพศสัมพันธ์  มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ มีตกขาวสีเหลือง เขียว น้ำตาลหรือมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์  ปวดท้องน้อยเป็นต้น

พญ.สุขุมาลย์  สว่างวารี

นอกจากนี้การเล่นน้ำสงกรานต์ สาว ๆ ต้องหมั่นระวังความเปียกชื้น เนื่องจากเมื่อโดนน้ำสาด และเปียกไปจนถึงชุดชั้นใน หรือแม้แต่การมีเหงื่อออกบริเวณจุดซ่อนเร้นเองขณะมีกิจกรรมต่าง ๆ  ก็ทำให้เกิดความอับชื้นบริเวณดังกล่าวได้ อาจเป็นต้นเหตุของโรคช่องคลอดอักเสบ โดยเฉพาะเชื้อราในช่องคลอดด้วย

การลงเล่นน้ำทะเลในช่วงหน้าร้อน summer  โดยเฉพาะในช่วงหยุดยาวนี้  เนื่องจากมีการศึกษาของแพทย์ในรัฐแคลิฟอร์เนียพบมีการเปลี่ยนแปลงของเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังได้นานถึง 24 ชั่วโมงหลังจากลงว่ายน้ำทะเล และประกอบกับในน้ำทะเลอาจมีการปนเปื้อนสิ่งคัดหลั่งต่าง ๆ ของเสียจากสัตว์ทะเล สารเคมีจากอุตสาหกรรม น้ำมัน หรือแม้กระทั่งเชื้อโรคจากบริเวณต่าง ๆของนักว่ายน้ำ ทำให้อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อของร่างกาย โดยเฉพาะจุดซ่อนเร้นด้วย

ดังนั้นสาว ๆ ต้องมีวิธีการดูแลและป้องกันตนเองเพื่อให้ห่างไกลจากการติดเชื้อจุดซ่อนเร้นในช่วงสงกรานต์นี้ ได้แก่

1.การสวมเสื้อผ้าและชุดชั้นในที่สบาย ระบายความอับชื้นได้ดี

2.หากเหงื่อออก หรือ ตัวเปียกจากการสาดน้ำแนะนำรีบอาบน้ำ เปลี่ยนชุดที่แห้ง

3.หากลงเล่นน้ำไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำหรือทะเล แนะนำรีบอาบน้ำ ฟอกสบู่ เช็ดตัวให้แห้ง สวมเสื้อผ้าแห้ง

4.เลี่ยงการลงเล่นน้ำหากมีประจำเดือน (แม้จะใส่ผ้าอนามัยแบบสอด เนื่องจากอาจเพิ่มโอกาสการติดเชื้อ) หรือ มีแผลสดตามร่างกาย

5.มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย (safe sex) เลี่ยงการเพศสัมพันธ์หากมีตกขาว มีประจำเดือน หรือมีการอักเสบในอวัยวะสืบพันธุ์

6.นอนพักผ่อนให้เพียงพอ  ทานอาหารปรุงสุกสะอาด

7.หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์

และที่ขาดไม่ได้ในสถาณการณ์โควิด 19  การใช้ชีวิตวิถีใหม่ New normal สวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง  เลี่ยงการไปในสถานที่เสี่ยง  เลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ที่มีอาการไอจามมีไข้สูง โหลดapplication ตามที่รัฐบาลแนะนำเพื่อจะได้ระวังตนเองในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ไทยชนะ  หมอชนะ เป็นต้น เพียงเท่านี้สาวๆ ก็สามารถใช้ชีวิตให้สนุกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้แล้วนะคะ


You must be logged in to post a comment Login