วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

On March 4, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 มี.ค. 64)

และแล้วคณะสงฆ์หรือที่เรียกว่า มหาเถรสมาคม (มส.) ช่วงนี้ต้องถือว่า เกิดนิมิตใหม่หรือที่เรียกว่า นิวนอลมอล ซึ่งนิวนอลมอลใหม่ๆ อะไรที่ทำใหม่ ทำออกมาแบบชนิดที่ไม่เคยมีในแบบเก่า แต่จริงๆแล้วมันก็เป็นเรื่องที่มีที่สุดของความมีมาดั้งเดิม นั่นก็คือ อยากให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ลองช่วยให้วัดทั่วประเทศไทยตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้พระรู้เรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องเสรีภาพ เรื่องการเป็นอยู่อย่างชนิดที่เรียกว่า ลดความขัดแย้งว่างั้นเถอะ 

ที่เราเรียกกันว่า ประนีประนอม รอมชอม ให้ยังไงถึงจะอยู่ด้วยกันแบบชนิดที่ไม่ต้องขึ้นโรง ขึ้นศาล ไม่รู้ว่า พระจะไปแย่งตำแหน่งผู้พิพากษา ทนาย อัยการอะไรหรือเปล่า เพราะก่อนที่จะขึ้นโรง ขึ้นศาล เขาว่า มีการไกล่เกลี่ยกันก่อน ไกล่เกลี่ยให้เกิดปรองดอง ให้เกิดสมานฉันท์ ให้อยู่ร่วมกันแบบชนิดที่ไม่คำว่า “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” มีแต่อโหสิให้กันและกัน คือ รู้จักรีบขอโทษไวๆ รู้จักรีบให้อภัยกันเร็วๆ เปลวนรกจะได้ไม่เผาอก เผาใจ  

ต้องถือว่า นี่ก็เป็นนิมิตรหมายใหม่ ถ้าคณะสงฆ์ไม่คิดทำอะไรขึ้นมาเลย ปล่อยอยู่ไปวันๆหนึ่ง มีแต่เทศน์ สวด บังสุกุล คงจะไปแนวนั้น อย่างนั้นคงไม่ไหว เพราะยุคสมัยมันเปลี่ยน บทบาทพระสงฆ์ก็น่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงให้สังคมโลกได้รับรู้ว่า พระไม่ได้ล้าหลัง ไม่ใช่งมงาย แต่เป็นอมตะแห่งสมัยยุคไม่ตกรุ่น สามารถนำคุณประโยชน์ คำสอนของพระพุทธศาสนามาให้เขาปรับตัว ปรับใจ รู้จักรีบขอโทษไวๆ รู้จักให้อภัยเร็วๆ เพื่อเปลวนรกจะได้ไม่เผาอก เผาใจ  

อันนี้ ต้องเรียกกันว่า มาถึงยุคสมัยที่คณะสงฆ์ไทยจะโดดเด่น โลดแล่นสร้างคุณูปการให้กับชาติ ศาสนาได้แค่ไหน อย่างไร ก็ต้องขอให้เรียกว่า ติดตามดูผลที่จะออกมาในอนาคตนี้ คงไม่มีใครปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหายไป เพราะอยากจะดูบทบาท ที่จริงเขาเรียกกันว่า ท้าวมาลีวราช ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทบาดหมางให้ดีกันอย่าสมมุติว่า สมเด็จพระวันรัต วัดป่าแก้ว ก็เคยมีบทบาทสูงกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน คือ พระราชกับทหาร อำมาตย์ ที่เรียกว่า จะต้องประหัตประหารกันล่ะ 

แต่แล้วท่านก็เข้าไปให้พระราชาลดความโกรธมาเป็นการให้อภัย โดยคำตอนนี้เห็นจะบอกว่า ต้องการให้บารมีของพระองค์โดดเด่น จึงทำให้ทหารตามไปไม่ทัน ถ้าตามไปช่วยบารมีของพระองค์ก็ไม่โดดเด่น อันนี้เรียกว่า วาทกรรมที่เกี่ยวกับพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระพุทธเจ้าก็เคยห้ามทัพเรื่องแย่งน้ำกัน ขัดแย้ง แต่แล้วก็เกือบจะรบราฆ่าฟันกัน โดยพระองค์บอกว่า สายน้ำกับสายโลหิต สายเลือดเดียวกัน ทำไมต้องมารบราฆ่าฟันกันด้วยน้ำ 

ในที่สุดแล้วก็รวบรวมมาดู ถ้าพระเรียนรู้ ตั้งศูนย์เรียนรู้ไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทได้น่าจะลดคดีลดลง ล้นศาลได้ ถ้าคดีล้นโรง ล้นศาลไม่มีมาก บทบาทพระออกมาทำได้สำเร็จ ก็ต้องเรียกว่า บุญของประเทศ และเป็นนิวนอลมอลชนิดที่เพิ่งเกิด นโยบายนี้ออกมาแต่จะปฏิบัติได้แค่ไหน อย่างไร คงต้องติดตามดูต่อไป 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login