วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปรับใจยังไม่สาย

On March 2, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 มี.ค. 64)

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกมาเผยแพร่เอกสารข่าว กรณีการตรวจสอบสามเณรมีพฤติกรรมขัดต่อคำสั่งมหาเถรสมาคม (มส.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ. เวลา 07.00 – 15.00 น. กลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ร่วมกับพระครูสถิตปริยัติวงศ์ วัดประดู่ธรรมาธิปัตย์ เจ้าคณะแขวงบางซื่อ พระวินยาธิการ (ตร.พระ) ออกตรวจตามที่ได้รับแจ้งเบาะแส พบเห็นสามเณรมีพฤติกรรมขัดต่อคำสั่งมส. เรื่อง ห้ามภิกษุสามเณรเที่ยวเตร็ดเตร่และพักค้างแรมตามบ้านเรือน พ.ศ. 2521, คำสั่งมส.เรื่อง ห้ามภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ. 2538 , ประกาศคณะสงฆ์ เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรพักแรมในสถานที่เป็นที่รังเกียจทางพระวินัย ลงวันที่ 31 ม.ค. 2501 และอาจเข้าข่ายขัดต่อประกาศมส. เรื่อง ห้ามภิกษุสามเณรไม่ให้เป็นสมาชิกในสมาคม หรือสโมสรคฤหัสถ์ ลงวันที่ 19พ.ค. 2476 

ซึ่งประกาศห้ามภิกษุสามเณรเข้าเป็นสมาชิกในสมาคม หรือสโมสรคฤหัสถ์ เพราะไม่สมควรเกี่ยวข้องในกิจที่ไม่ควรแก่บรรพชิต เป็นการสร้างความเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา และเป็นที่ติเตียนวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยภายหลังเจ้าคณะผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่บ้านพักนักกิจกรรมแนวร่วมราษฎร ย่านเตาปูน พบว่า สามเณรรูปดังกล่าว คือ สามเณรสหรัฐ สุขคำหล้า หรือ สามเณรโฟล์ค ไม่มีสังกัด ซึ่งเป็นบุคคลตามมติมส. เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564 เรื่อง กรณีสามเณรเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง โดยเข้าร่วมชุมนุม และปราศรัยกล่าวติพระธรรม พระสงฆ์ มีความเห็นผิด ไม่เหมาะสมในสมณะแห่งพระพุทธศาสนา มีพฤติกรรมเข้าข่ายหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายสมเด็จพระสังฆราช ใส่ความคณะสงฆ์ให้เสื่อมเสีย หรือแตกแยก  

มส.จึงมีมติให้ พศ.ดำเนินการตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพศ.ได้แจ้งมติมส.ดังกล่าวไปยังเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดแล้ว เพื่อดำเนินการตามแนวทางการลงทัณฑกรรมแก่สามเณร พร้อมแจ้งขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแจ้งสถานีตำรวจท้องที่ต่างๆ หากพบเห็นสามเณรดังกล่าวให้นำเข้าพบเจ้าคณะผู้ปกครองในพื้นที่นั้นๆ เพื่อดำเนินการตามมติมส.แล้ว และพศ.ขอความร่วมมือพุทธศาสนิกชนหากพบพระภิกษุสามเณรมีพฤติกรรมดังกล่าว หรือไม่เหมาะสมในความเป็นสมณะ แจ้งเบาะแสมาได้ที่ โทร.0-2441-7992, 0-2441-7936 

ต้องเรียกว่า สามเณรรูปนี้คงจะไม่ปรกติทางจิต ช่วงนี้คนไม่ค่อยปรกตินี่มีมากขึ้นๆ ออกอาการประสาทหลอนคิดว่า ใครจะมาจับ มาฆ่า เป็นมากขึ้น และแล้วก็คงจะต้องถึงขั้นที่เรียกกันว่า จับมาสึกหรือว่า ให้โอกาสปรับตัวแก้ไขยังไง จะพลิกผันกลับเนื้อ กลับตัว กลับจิต กลับใจ ถึงแม้ว่า ความผิดพลาดจะใหญ่หลวง แต่เมื่อถ้ารู้จักปรับตัว ปรับใจ ทุกอย่างคงจะไม่สายเกินไปสำหรับชีวิตของสามเณรที่จะต้องจัดการให้เป็นตัวอย่าง ถ้าขืนปล่อยให้ขึ้นเวทีไปปราศรัย ไปพูด ไปทำอะไรชนิดที่เรียกว่า สร้างความเสื่อมเสียเป็นประจำ 

ไม่มีชีวิต ไม่มีที่จำวัดที่ชัดเจนแน่นอน แต่ว่า ออกมาปรากฏกายทีไร ก็สร้างความเสียหายในการตำหนิติเตียนคณะสงฆ์ มส.และสมเด็จพระสังฆราช เรียกว่า ตำหนิให้เกิดความเสียหาย เพราะฉะนั้น ต้องถึงขั้นที่เรียกกันว่า จับสึก หรือมีคดีพ่วงท้ายต้องติดคุก ติดตะรางหรือไม่ คงจะต้องติดตามดูกันต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login