วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำดีกว่าไม่ทำ

On February 26, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.พ. 64)

วันมาฆบูชาปีนี้คงจะมีอะไรที่ไม่ราบรื่นเหมือนที่เคยมีมา แต่ศรัทธาก็ยังคงมั่นคงกันอยู่ บางวัดก็จัดได้อยู่นอกปริมณฑลของกรุงเทพฯที่มีบรรยากาศเป็นวัดกว่าไม่ใช่เป็นศาลา วิหาร โบสถ์ที่ทึบๆ เห็นเขาบอกว่า จัดได้ แต่ที่ไม่มีที่แคบๆ วัดแคบๆว่า จะเอากันอย่างไร เรื่องนี้ถ้าใช้นิวนอร์มอลมันก็คงต้องได้ เวียนเทียนก็ยังได้ แต่ขอให้ทางวัดประกาศให้ชัดเจนว่า อย่าเวียนรวมกันพร้อมทีเดียวช่วงเดียว ควรจะเวียนตั้งบ่ายโมงหรือเช้าเลย 

อย่างที่วัดสวนแก้วจะให้เวียนตั้งแต่เช้าเลย ใครมาก็เวียนๆไป ไม่ให้มาพร้อมกัน เกาะกลุ่มกันไปไม่เอา เราเอาให้มันแก้สถานการณ์ได้ ป้องกันได้ ไม่ให้การ์ดตก ใครมาก่อนก็เวียนไปก่อนแล้วกลับไปก่อน ใครมาทีหลังก็เวียนต่อไปแล้วก็กลับไป คนมาใหม่ก็เวียนต่อไป มันก็จะทิ้งช่วงกันห่างเป็นวาสองวาด้วยซ้ำไป เรียกว่า ให้เวียนทั้งวันตั้งแต่เช้ายันค่ำยันกลางคืน อาตมานี่สบายใจแน่ เพราะที่วัดสวนแก้วกว้าง มีลมถ่ายเท อยู่ใต้ต้นไม้ ไม่ต้องมานั่งแออัดกัน ห่างกันสองวายังได้สบายๆเลย 

ตอนนี้ทางวัดก็เตรียมอย่างเต็มที่เหลือเกินก็คือ มะม่วง มะปราง ผลไม้แน่นเต็มวัด ถ้าใครมาก็จะได้หิ้วกลับ โดยเฉพาะคนที่ทำบัตรสร้างงาน สร้างชาติ มารับกันได้เต็มที่เลย จะได้ผลไม้กลับไปอย่างชนิดที่เรียกว่า ท้วมท้น ล้นมือ นี่ก็เตรียมไว้สำหรับปีนี้ ส่วนปีอื่นๆไม่เคยมีแจกได้มากมายเท่ากับปีนี้ ปีนี้มีมากจริงๆ เอาล่ะ แต่เรื่องมาก โรคภัยไข้เจ็บมันก็มาก วิกฤติต่างๆมันก็มาก คน เศรษฐกิจก็วิกฤติมากๆอยู่ แต่ว่าเรื่องศาสนา ศีลธรรม คุณธรรม มันต้องไม่การ์ดตก 

เขาบอกการ์ดตกโควิดก็แย่ ถ้าการ์ดตกศีลธรรม ศาสนายิ่งหล่นไปจากศาสนา ศีลธรรมแล้ว มันจะไปอยู่ก้นอเวจี ขุมนรก เต็มไปด้วยเปรต อสูรกาย สัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน คือ มนุษย์เนี่ยถ้าไม่เป็นผู้มีศีลธรรม มีธรรม ก็จะเป็นมนุษย์สเปโต มนุษย์เปรตๆ มนุษย์สัตว์นรก มนุษย์เดรัจฉาน มนุษย์อสูรกายต่างๆได้ ทั้งร่างกายเป็นมนุษย์ แต่ใจต่ำสุด ถูกฉุดไปด้วยโลภ โกรธ หลง เพราะฉะนั้น วันมาฆบูชาก็ถือว่า เป็นวันแสดงความรัก เป็นวาเลนไทน์ของพระพุทธศาสนาก็ว่าได้ 

เพราะพระจำนวนเป็นพันๆรูปเดินทางมาพบพระพุทธเจ้า โดยไม่ได้นัดหมายกัน มากันจากทั่วทุกสารทิศ เพราะมีจิตคิดถึงพระพุทธเจ้า รักเคารพพระพุทธเจ้า จึงได้เดินทางเฝ้า พระพุทธเจ้าก็แสดงความรักให้สิ่งที่ไม่เหมือนสมัยนี้ ซึ่งสมัยนี้วันวาเลนไทน์ มีโรคหนองใน โรคกามโรค โรคอะไรต่ออะไรไม่รู้ที่เกิดจากมั่ว รักมั่วๆ เลยเป็นเรื่องของผลร้ายตามมา ความรักก่อให้เกิดโรค กามโรค แต่พระพุทธเจ้ากับสาวกรักกันยังไงก็ไม่มีโรค มีแต่ห่างจากโรค ทางกามารมณ์อะไรต่างๆนี่ไม่มี 

อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ ปลอดโรคพวกนั้น ก็เพราะว่า ท่านไม่มีใจถูกหุ้มห่อด้วยความรัก ความใคร่ ความใฝ่ต่ำ เดี๋ยวนี้ความรักมันเป็นความกระสัน มันเป็นความใคร่มากกว่าความรัก มันจึงได้เป็นโรคภัยไข้เจ็บ ดังนั้นก็หวังว่า ต่อแต่นี้ไปเราคงจะพยายามที่จะช่วยกันสืบสานศาสนาไว้ให้เป็นที่พึ่งของสัตว์โลก กิจกรรมใดที่พอทำกันได้ก็ทำ ถึงแม้ว่า เขาจะมีใส่บาตรนิวนอร์มอล จะมีใส่บาตรออนไลน์ มีคนรับจ้างไปใส่บาตรแทนคนที่เป็นเจ้าของทรัพย์ก็จ่ายทรัพย์ก็มีฝ่ายจัดการให้เหมือนเขาขายของทางแกร็บ ทางอะไรเนี่ย อาตมาว่า เรื่องนี้ ทำดีกว่าไม่ทำ จะทำแบบไหนก็ตาม ถ้าอยู่แบบไม่ได้ทำ มันสู้ทำแบบฝากก็ยังดี ดีกว่าไม่ได้ทำเลย ก็เห็นฝากเงินไปช่วยงานก็ยังฝากกันได้ ฝากเงินไปทำบุญทำไมจะฝากไม่ได้ ทำให้มันไล่กิเลสความงกอะไรไว้บ้าง 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login