วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

แพทย์แนะทริคทางลัดดูแลผิว ให้หน้าเด็กและอ่อนเยาว์

On February 1, 2021

ใบหน้าก็เหมือนอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ย่อมมีการเสื่อมสภาพตามวัย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ และทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยกลางคนผิวหนังจะเริ่มเสื่อมสภาพ เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น จุดด่างดำ กระ ฝ้า หรือในกลุ่มคนที่มีอายุมาก ผิวหน้าจะหย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วงของโลก ชั้นไขมันฝ่อตัว ผิวบาง ความยืดหยุ่นลดลง เป็นต้น

แต่ปัจจุบันด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ มีเทคนิคที่ช่วยฟื้นฟูให้ผิวหน้ากลับมาอ่อนเยาว์ และช่วยให้การเสื่อมสภาพของผิวหนังบนใบหน้าช้าลง หรือดูน้อยลงได้ แต่การจะเลือกวิธีการใดขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล

ทั้งนี้ วิธีการดูแลที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ จากหนุ่มสาวยุคใหม่ คงหนีไม่พ้น Botox, Filler เนื่องจากคุณสมบัติที่มีประโยชน์ของทั้งสองประเภทนี้ มีความสามารถช่วยแก้ไขปัญหารอยย่น ริ้วรอย และยกกระชับ ปรับรูปหน้าโดยเฉพาะในรายที่ผิวหนังหย่อนคล้อยไม่มากได้เป็นอย่างดีโดยที่เห็นผลทันที ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น และผลลัพธ์จะอยู่คงทน 3 เดือน ถึง 2 ปีขึ้นอยู่กับแต่ละวิธี

นอกจากนี้ การใช้คลื่นเสียงความถี่สูง ลงไปยังผิวหนังชั้นลึก (micro-focused ultrasound) อย่าง Ulthera เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำและไม่ทำร้ายผิวชั้นนอก เพราะเป็นการสั่นสะเทือนของโมเลกุลและส่งพลังงานความร้อนสู่ผิวหนังชั้นใน ทำให้เกิดการหดตัวและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ทำให้ใบหน้ายกกระชับและเห็นผลทันทีหลังทำ

ทั้งนี้ การทำต่อเนื่องสม่ำเสมอ สามารถทำให้ผลการรักษาอยู่ได้ยาวนาน ใบหน้าคงความอ่อนเยาว์ ซึ่งวิธีการต่างๆ นี้จะมีประโยชน์มาก ถ้านำมาใช้ร่วมกับการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า ก็จะช่วยให้ผลลัพธ์ของการผ่าตัดดึงหน้าชัดเจนและคงอยู่ยาวนานมากขึ้น

พญ.รสิตา อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านอายุรศาสตร์ และตจวิทยา ศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด ได้อธิบายถึงหลักสำคัญควรรู้ก่อนเลือกทำหน้าอย่างไร ให้เหมาะสมสวยงามว่า “สิ่งสำคัญของการให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี คือ ควรเลือกแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญ รู้โครงสร้างของชั้นผิวเป็นอย่างดี เพราะหากฉีดผิดตำแหน่ง ผิดชั้นผิว นอกจากจะไม่ได้ผลดีแล้ว อาจจะได้ผลเสียตามมาด้วย รวมถึง เลือกวิธีการรักษาที่มีความเหมาะสมให้ตรงกับปัญหาของคนไข้ได้อย่างตรงจุดด้วย

ประการที่สอง ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ถูก ทั้งในเรื่องมาตรฐานรับรองคุณภาพ FDA และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหา เช่น Filler ถ้าต้องการแก้ไขในส่วนของร่องบนผิวหน้า ผลิตภัณฑ์ก็ควรมีเนื้อที่นิ่มกลืนไปกับผิว แต่หากต้องการยกกระชับใบหน้า ก็ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความคงตัวค่อนข้างสูง ซึ่งแพทย์ต้องเลือกให้เหมาะสม สุดท้ายคือ เทคนิค ต้องฉีดให้ถูกตำแหน่ง เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนและให้ได้ผลลัพธ์ดี”

ดังนั้น สิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการ ควรเลือกสถานบริการที่มีแพทย์เฉพาะ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมากประสบการณ์ ผ่านการเรียนรู้กระบวนการฟื้นฟูใบหน้าที่ครอบคลุมตั้งแต่สาเหตุจนถึงกระบวนการรักษาทั้งหมด ทำให้ได้รับการแนะนำอย่างตรงจุด


You must be logged in to post a comment Login