วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ชุติพงษ์ วิชัยดิษฐ ดีไซน์เปลี่ยนชีวิต…คิดใหม่เรื่องบ้าน

On January 19, 2021

“อิฐแต่ละก้อน ต้นไม้ ไอเดีย สเปซ ทุกอย่างคือความพอดี ความลงตัว สถาปัตยกรรมที่ดีไม่ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังทรงคุณค่าเสมอ” ชุติพงษ์ วิชัยดิษฐ  สถาปนิก นักออกแบบ ที่มีความฝันและความเชื่อที่ต้องการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์  เผยนิยามคำว่า“บ้าน” อย่างน่าสนใจ

คำว่าบ้านสำหรับเขามีความหมายง่ายๆ คือที่อยู่อาศัย ที่พักพิง เป็น space ที่สร้างความอบอุ่นให้แก่ผู้อยู่อาศัย เป็นที่ที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยอยู่แล้วเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด จะเป็นอะไร ลักษณะไหนก็ได้ ไม่มีรูปแบบ หรือกรอบที่ตายตัวคุณภาพของ space สำคัญกว่ารูปแบบและอยู่เหนือคำจำกัดความของสไตล์ใดๆ

ชุติพงษ์ วิชัยดิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ริมทราย จำกัด ผู้พัฒนา โครงการ เทพาคอร์ทยาร์ด เออร์เบิร์น โฮม (Dhepa Courtyard Urban Home)ได้เห็นมุมมองที่จะสร้างความแตกต่างบนทำเลย่านถนนรามคำแหง แห่งนี้นับตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้เห็น

“ที่ดินแปลงนี้มีความร่มรื่นมากตั้งแต่วันแรกที่ได้เห็น เหมาะที่จะทำที่อยู่อาศัย และด้วยตำแหน่งของที่ดินแปลงนี้ที่ตั้งอยู่ระหว่างเขตในเมือง และนอกเมือง การเลือกลักษณะการใช้สอยของ ‘บ้าน’ ที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย ณ locationนี้ จึงเป็นสิ่งแรกที่เราให้ความสำคัญ”

ดังนั้น เลือกที่จะพัฒนาที่ดินแปลงนี้ให้เป็นบ้านแบบทาวน์โฮม ต้องมีความทันสมัยแบบที่อยู่อาศัยในเมือง ในขณะเดียวกันต้องมีความสะดวกสบายและมีฟังก์ชั่นครบแบบบ้านเดี่ยวนอกเมือง และที่สำคัญให้ความสำคัญกับสัดส่วนของพื้นที่สีเขียวที่พอดี และมากพอต่อการใช้งานที่ต้องมีความเป็นส่วนตัวด้วย ปัจจัยทั้งหมดนี้คือหัวใจของการพัฒนาโครงการนี้ขึ้นมาบนพื้นฐานของความพอดี และสมดุล ทุกอย่างต้องเกิดประโยชน์มากพอที่จะใช้งานได้จริง และต้องไม่มากไปจนกลายมาเป็นภาระในภายหลัง

จุดเริ่มต้นจากสถาปัตยกรรมนำไปสู่การรังสรรเพื่อความแตกต่าง

ชุติพงษ์  กล่าวถึงจุดเริ่มต้น และการสร้างสรรค์ผลงานที่อยู่อาศัยที่ไม่ใช่แค่การก่อสร้างแต่ได้ผสมผสานแนวคิด ศิลปะ และความตั้งใจลงไปในนั้น  แรงบันดาลใจในการใช้ “สถาปัตยกรรม” เป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาโครงการฯกลายเป็นจุดเด่นที่สร้างความแตกต่างจากที่อยู่อาศัยในตลาดตอนนี้

“ผมเป็นสถาปนิกที่มีความฝัน มีความตั้งใจ มีความรักที่จะพัฒนาที่ดิน พัฒนาในรูปแบบบนความเชื่อที่ว่าสถาปัตยกรรมมันกินได้ และสร้างที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพได้ เพราะเราตั้งต้นจากการมีวิชาชีพที่เป็นสถาปนิก เราจึง ‘มอง’ การพัฒนาโครงการในครั้งนี้แบบสถาปนิก ‘ให้คุณค่า’กับทุกสิ่งในแบบที่สถาปนิกให้ และเลือกที่จะ ‘ตัดสินใจ’ ทำอะไรจากมุมมองของสถาปนิก”

“เราไม่ได้ตั้งต้นจากธุรกิจ ไม่ได้มาจากการคำนวณว่าที่ดินแปลงนี้ทำอะไรได้ผลตอบแทนคุ้มค่าที่สุดเป็นจุดเริ่มต้น ฉะนั้นการให้คุณค่าของสิ่งของแต่ละอย่างในการพัฒนาในครั้งนี้จึงมีจุดเริ่มต้นที่ต่างกัน”

Iconic Landmark “บ้านต้นไม้” จากมุมมองของสถาปนิก ที่ให้คุณค่ากับทุกสิ่งรอบตัว และเลือกตัดสินใจในวันนั้น พัฒนามาสู่สัญลักษณ์ใหม่ของโครงการในวันนี้

“ผมถูกสอนมาตลอดตามสายอาชีพที่ร่ำเรียนมาว่าในแต่ละบริบทของที่ดินแปลงนั้นๆจะมีคุณภาพสำคัญที่แตกต่างกัน ที่ดินแปลงนี้มีต้นไม้ใหญ่อยู่หลายกลุ่ม มีความร่มรื่นมากตั้งแต่ก่อนที่เราจะเข้ามาพัฒนา เราไม่เคย ‘มอง’ ต้นไม้เหล่านี้ว่าคืออุปสรรคต่อการพัฒนาที่ดินแปลงนี้เลย เรา ‘ให้คุณค่า’มากจนเราพยายามเก็บไว้ครบทุกต้น  จะว่าไปแล้วงบประมาณที่เราใช้ไปในการรักษาต้นไม้ไว้ในโครงการนี้สูงกว่าการหาซื้อใหม่ในขนาดที่ใหญ่กว่าเดิมและจำนวนที่มากกว่าเดิมหลายเท่าปัจจุบันต้นไม้เป็นเสมือนสัญลักษณ์ใหม่ของโครงการนี้ไปแล้ว ทั้งๆที่เราแค่ ‘ตัดสินใจ’ เลือกที่จะเก็บเขาไว้ในที่ที่ปลอดภัยกว่าเท่านั้นเอง”

สัมผัสความร่มรื่น อบอุ่นของคำว่า “บ้าน” ตั้งแต่หน้าโครงการไปจนถึงหน้าประตู

“เราอยากให้คนที่เข้ามาในโครงการรู้สึกได้ว่าเขากำลังกลับบ้าน ข้างในนั้นเปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่หลังนึง เราจึงไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ความอลังการของทางเข้าหมู่บ้านให้สูงและตระการตาเหมือนที่อื่นๆ แต่เราอยากให้คุณรู้สึกร่มรื่น อบอุ่นเหมือนคุณกำลังจะกลับบ้านเท่านั้นเองเราเลือกวัสดุปูถนนแบบนี้เพื่อให้คุณขับรถช้าลง และเลือกที่จะทิ้งพื้นที่ทางเข้าของโครงการทั้งหมดนี้ไว้เพื่อเป็นสวน เป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อปรับความรู้สึกกันสักนิดก่อนที่คุณจะเดินทางเข้าบ้านของคุณจริงๆ

ในรายละเอียด ตั้งแต่การกำหนดอัตราส่วนที่เหมาะสม, ระหว่างพื้นที่ขาย ต่อพื้นที่สีเขียวส่วนกลาง การกำหนดขนาดของพื้นที่ใช้สอยของแต่ละยูนิต, การวางผังของอาคารให้อยู่ในทิศที่จะรับแสงและลมธรรมชาติให้ได้มากที่สุด, ขนาดของพื้นที่ใช้สอยของแต่ละ function ภายในตัวบ้าน รวมไปถึงวัสดุตกแต่งต่างๆที่ใช้ในโครงการล้วนถูกออกแบบ ให้คุณค่า และถูกเลือกใช้มาโดยละเอียด จากมุมมองของสถาปนิกและนักออกแบบ

คุณค่าในแบบของ DHEPA ความแตกต่าง อย่างมีเอกลักษณ์

“วัสดุที่เราใช้ภายในโครงการแทบจะร้อยเปอร์เซนต์เป็นวัสดุจริง ไม่ใช่วัสดุสังเคราะห์ เราต้องการให้สีของโครงการเป็นสีของวัสดุที่เกิดขึ้นจริงตามธรรมชาติ จะนิยามกันไปยังไงก็แล้วแต่ ผมว่าของจริงยังไงก็สวยและอยู่กับเราได้อย่างธรรมชาติมากกว่าของปลอม บ้านทุกหลังไม่ได้ถูกสร้างออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรม ฉะนั้นด้วยการใช้วัสดุธรรมชาตินี้เอง บ้านแต่ละหลังที่นี่จะมีความแตกต่างกัน ส่วนตัวผมคิดว่านี่คือความเป็นธรรมชาติ นี่คือคุณค่าในแบบของ Dhepa”

“อิฐที่เป็นวัสดุก่อผนังธรรมดาๆ เราก็นำมาใช้ได้ในอีกแง่มุมนึงในโครงการนี้ เป็นผนังที่ทึบก็ได้ ทำให้โปร่งก็ได้ เอามาทำเป็นทางเดินก็ได้ และกลายมาเป็นจุดเด่นที่ทั้งทางเข้าโครงการและผนังที่หน้าบ้านแต่ละหลังก็ได้เช่นกัน”

สำหรับโครงการ เทพาคอร์ทยาร์ด เออร์เบิร์น โฮม(Dhepa Courtyard Urban Home) จาก บริษัท เอเซียถือหุ้น จำกัดและ บริษัท ริมทราย จำกัด เป็นทาวน์โฮม 3 ชั้นครึ่งบนถนนรามคำแหง 118 ออกแบบด้วยแนวคิด Urban Homes ซึ่งเน้นพื้นที่สีเขียวและความเป็นธรรมชาติภายในโครงการ ที่นอกจากจะมีพื้นที่ใช้สอยระดับบ้านเดี่ยวแล้ว ยังได้ความเป็นส่วนตัวสูง เพราะยูนิตน้อยเพียง 55 ยูนิตบนที่ดินกว่า 7 ไร่ครึ่งมีจุดเด่นที่มาพร้อมกับสวนหลังบ้านให้ได้ผ่อนคลายในบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ

ส่วนของตัวอาคาร มีการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยทุกอย่างอย่างลงตัว และเลี่ยงความร้อนจากแดดยามบ่าย ด้วยการออกแบบให้บ้านทุกหลัง รวมทั้งหัวเตียงในห้องนอน ไม่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก และวางผังให้สอดรับกับทิศทางลม เพื่อระบายอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ อีกหนึ่งความใส่ใจของงานออกแบบที่สามารถทำให้บ้านที่นี่ มีพื้นที่ความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น โดยการก่อกำแพงที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านแต่ละหลังเป็น Double Wall ช่วยลดเสียงรบกวนจากข้างบ้าน และลดความร้อนภายในตัวบ้านอีกทั้งมีการเลือกใช้วัสดุนำเข้าจากต่างประเทศ คุณภาพดี มีเอกลักษณ์ ดีไซน์สวยงาม และดูแลรักษาง่าย เต็มอิ่มกับพื้นที่ใช้สอยในบ้านแล้ว ก็ยังสามารถใช้บริการพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็น Welcoming Courtพื้นที่สีเขียวหน้าโครงการ และ Club House พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

โครงการ เทพาคอร์ทยาร์ด เออร์เบิร์น โฮม (Dhepa Courtyard Urban Home) ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพย่านรามคำแหง-กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ใกล้รถไฟฟ้าแห่งอนาคต 2 สาย ใกล้ย่าน New CBD และยังรายล้อมไปด้วยโรงเรียนนานาชาติและย่านธุรกิจการค้าที่มีชื่อเสียง

ลูกค้าที่สนใจสามารถนัดหมายเข้าเยี่ยมชมโครงการหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 063-921-6563

ยูนิตราคาพิเศษ เริ่ม 9.5ล้านบาท


You must be logged in to post a comment Login