วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

กรุงเทพประกันชีวิตเปิดช่องทางออนไลน์แจ้งใช้เบี้ยประกันลดหย่อนภาษีเงินได้

On January 5, 2021

บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดช่องทางบริการให้ผู้ชำระเบี้ยประกันภัยของกรมธรรม์ที่มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 แจ้งความประสงค์ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากเบี้ยประกันได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 มกราคม 2564 เพื่อไม่พลาดสิทธิลดหย่อนภาษีสำหรับปีภาษี 2563 ตามที่กรมสรรพากรกำหนดให้ผู้มีเงินได้ที่ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากเบี้ยประกันชีวิต เบี้ยประกันสุขภาพ เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ และเบี้ยประกันสุขภาพบิดามารดา ต้องแจ้งความประสงค์ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามายังบริษัทประกัน เพื่อให้บริษัทนำส่งข้อมูลการชำระเบี้ยประกันภัยด้วยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้กับกรมสรรพากร

โดยเบี้ยประกันชีวิต เบี้ยประกันสุขภาพ และเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถแจ้งความประสงค์และให้ความยินยอมเพื่อให้กรุงเทพประกันชีวิตส่งข้อมูลการชำระเบี้ยประกันภัยในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่กรมสรรพากรผ่านช่องทางออนไลน์ ได้แก่ แอปพลิเคชัน BLA Happy Life ไลน์ออฟฟิเชียล @BangkokLifeAssurance เว็บไซต์ www.bangkoklife.com และระบบบริการออนไลน์ Smart Customer นอกจากนี้สามารถแจ้งความประสงค์ผ่านตัวแทนกรุงเทพประกันชีวิตหรือสำนักงานสาขาของบริษัท หรือศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า โทร.0-2777-8888

ในส่วนของเบี้ยประกันสุขภาพบิดามารดาจะต้องแจ้งความประสงค์ในรูปแบบเอกสารเท่านั้น โดยดาวน์โหลดแบบฟอร์ม พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนที่ลงนามสำเนาถูกต้อง และยื่นเอกสารผ่านตัวแทนกรุงเทพประกันชีวิต หรือสำนักงานสาขา ไปรษณีย์ อีเมล์ csc@bangkoklife.com หรือแฟกซ์ 0-2777-8530

สำหรับกรมธรรม์ที่ซื้อในปี 2563 ซึ่งแจ้งความประสงค์และให้ความยินยอมเพื่อให้บริษัทส่งข้อมูลการชำระเบี้ยประกันภัยในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่กรมสรรพากรในใบคำขอเอาประกันแล้ว ไม่ต้องแจ้งความประสงค์ใหม่ ยกเว้นต้องการเปลี่ยนแปลง ส่วนกรมธรรม์ที่มีผลบังคับก่อนวันที่ 1 มกราคม 2563 สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินเบี้ยประกันภัยหรือหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยเป็นหลักฐานในการขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้สำหรับเบี้ยประกันภัย

ทั้งนี้ ข้อมูลที่นำส่งให้กรมสรรพากรจะประกอบด้วย ประเภทของการประกันภัย สถานะกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาประกันภัยและระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย วันเดือนปีที่กรมธรรม์มีผลคุ้มครอง วันเดือนปีที่สิ้นผลบังคับ และเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนในระหว่างอายุกรมธรรม์ที่เกินหรือไม่เกินร้อยละ 20 ของเบี้ยประกันชีวิตที่ชำระแล้ว

กรณีที่ท่านไม่แจ้งความประสงค์ที่จะใช้สิทธิขอยกเว้นภาษีเงินได้ บริษัทจะไม่สามารถนำส่งข้อมูลเบี้ยประกันภัยของท่านต่อกรมสรรพากรได้ ซึ่งอาจทำให้ท่านไม่สามารถใช้สิทธิขอยกเว้นภาษีเงินได้ในส่วนนี้ได้ตามข้อกำหนดของกรมสรรพากร

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จากเว็บไซต์ https://bit.ly/TaxConsent-W หรือสอบถามศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า โทร.0-2777-8888


You must be logged in to post a comment Login