วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ศูนย์หัวใจรพ.พญาไท 2จัดประชุมวิชาการโภชนาการ “Nutrition update in Heart Failure 2020” ยกระดับบุคลากรเพื่อดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจ

On November 13, 2020

paya1

นพ.ทวนทศพร สุวรรณจูฑะ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาวิชาการ สนับสนุนงานวิจัยความร่วมมือ ต่างประเทศ PMC และ ผอ.ฝ่ายสนับสนุนทางการแพทย์ โรงพยาบาลพญาไท 2 จัดโครงการประชุมวิชาการโภชนาการClinical Nutrition Update 2020 เรื่องNutrition Update in Heart Failure 2020 เพื่อพัฒนาศักยภาพการดูแลโภชนาการของนักกำหนดอาหารในกลุ่มรพ.เครือพญาไท-เปาโล

paya2

โดยได้รับเกียรติกล่าวเปิดงานจากนพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผอ.สายบริหารงาน โรงพยาบาลกลุามPMC และ ผอ.โรงพยาบาลพญาไท2และรศ.นพ.ธีรภัทร ยิ่งชนม์เจริญ สาขาวิชาโรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์และ อาจารย์ ดร.วนะพร ทองโฉม กลุ่มสาขาวิชาโภชนศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เป็นวิทยากรในครั้งนี้​ โดยมีนักโภชนการของรพ.กลุ่มPMCเข้ารับการอบรมราว 50 คน ที่ห้องประชุมWe Own และ We happy ชั้น 9 อาคารจอดรถPA โรงพยาบาลพญาไท 2

paya3

ด้านนพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผอ.สายบริหารงาน โรงพยาบาลกลุ่มPMC และ ผอ.โรงพยาบาลพญาไท2​ เปิดเผยว่า เป็นนโยบายของรพ.ที่จะอบรมพนักงานให้มีองค์ความรู้ โดยรพ.ในเครือพญาไท-เปาโลได้จัดการอบรมวิชาการโภชนาการ ที่เน้นการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลว ตลอดเวลาที่คนไข้รับประทานอาหาร เราต้องดูแลเรื่องโภชนาการ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ยิ่งหย่อนกว่าการรักษาตามหลักทางการแพทย์

paya4

วัตุประสงค์ในการจัดการอบรมครั้งนี้เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นของรพ.พัฒนาดูแลรักษาผู่ป่วยแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นโภชนาการและการรักษาของแพทย์ โดยเราจะเน้นเรื่องการจัดการดูแลอาหาร งดเค็ม​ งดหวานและรสชาดอาหารที่ไม่อร่อย เพราะอาหารของผู้ป่วยโรคหัวใจจะถูกจำกัดเรื่องของน้ำตาลและเกลือ เราจะใช้นวัตกรรมแก้รสชาดของอาหารที่ดีขึ้น เพื่อให้คนไข้ทานอาหารได้ถูกหลักตามโภชนาการ​รวมถึงยกระดับและพัฒนาความเป็นอยู่ของผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้ดีขึ้น เพื่อให้นักโภชนาการได้นำความรู้ไปพัฒนาและต่อยอดนำไปใช้เพื่อรักษาคนไข้ให้ถูกหลักตามโภชนาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

paya5

ทั้งนี้ ในงานยังมีกิจกรรม​ cooking class สาธิตเมนูอาหารที่เหมาะสมสำหรับโรคหัวใจล้มเหลว โดยทีมนักกำหนดเพื่อให้ผู้ที่ประสบปัญหาในเรื่องหัวใจล้มเหลว สามารถดูแลและควบคุมอาการของตัวเองได้ที่บ้านและยังมีช่วงตอบปัญหาสำหรับผู้ที่มีความสงสัยเกี่ยวกับโรคและอาการนี้จากผู้เชี่ยวชาญ

paya7

 


You must be logged in to post a comment Login