วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อย่าต้องบาดเจ็บล้มตาย

On October 14, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ต.ค. 63)

และแล้วม็อบก็ได้เกิดขึ้นตามคาด มีการคาดกันไปต่างๆนาๆว่า มีม็อบหลักหมื่น หรือไม่เกินหมื่น หรือไม่ถึงหมื่น เรื่องนี้ต้องติดตามดูการชุมนุมใหญ่ในวันนี้ (14 ต.ค.) แต่ที่มีแปลกก็คือ วันก่อนมีสามเณรหลงเข้าไปร่วมกับม็อบได้ยังไง ก็ทำให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เดือดร้อน ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาได้อย่างไร ซึ่งมีคนพูดกันว่า ถ้า พศ.ไม่จัดการ ก็ต้องถือว่า ปล่อยปละละเลย เพิกเฉยต่อหน้าที่ เรียกว่า ละเว้นต่อการปฏิบัติหน้าที่กันเลยทีเดียว

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะบอกว่า อ้างสิทธิเสรีภาพ ความไม่เหมาะสม มันก็มีอยู่ส่วนหนึ่ง ถ้าจะให้บอกว่า เสรีภาพทำตามใจได้ทุกเรื่องหรือที่เราเรียกกันว่า ทำอะไรได้ตามใจ คือ ไทยแท้ อันนี้ก็ไม่ควร และไม่เหมาะสม อย่างกรณีที่ได้เกิดเรื่องที่ม็อบเอาสีไปสาดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะการเอาสีสาดเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทั้งๆที่ควรใช้ความนุ่มนวล และการเจรจา พูดจากัน

ที่สำคัญ การชุมนุมทางการเมืองครั้งนี้ อย่าให้เรื่องบานปลาย ทำอะไรได้ก็ทำเถอะ แต่ว่า อย่าทำร้ายประเทศชาติก็แล้วกัน อย่าให้ชาติเสียโอกาสความเจริญ เอาความไม่สงบ ไม่สามารถที่จะพัฒนาประเทศได้ ต้องให้บ้านเมืองสงบบ้าง ซึ่งม็อบที่ไม่มีปัญหา ต้องเป็นม็อบที่ควบคุมกันได้ ไม่มีประเภทหัวรุนแรงที่ออกมาสำแดงเดชเกินเหตุ เกิดควร จะทำให้เกิดความระส่ำระส่าย ส่วนเรื่องการชุมนุมทางการเมืองครั้งนี้จะจบลงอย่างไร ก็ติดตามดูกันได้ว่า คาดกันได้ มโนกันไป อย่างนี้ อย่างโน้น อย่างนี้ จะเป็นไปตามนั้นหรือเปล่า

อาตมามองว่า มันเอาแน่นอนไม่ได้ ภาษาเก่าๆบอก มันบ่แน่ดอกนาย มันไม่แน่หรอกนาย เอาอะไรแน่กับสถานการณ์ เหตุการณ์ มันมีเรื่องเปลี่ยนแปลงไปตามจังหวะและเหตุผลของสถานการณ์นั้นๆ อาตมาขออย่างเดียวว่า อย่าให้เลือดตกยางออก อย่าต้องบาดเจ็บล้มตาย คนไทยได้ปรารถนากันไม่ได้เท่าไรกันหรอก ขออย่างเดียว อย่าบาดเจ็บล้มตาย ให้รอดกลับบ้านได้ครบอาการ 32 ด้วยกันทุกๆคน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login