วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เอาบทเรียนสั่งสมสติปัญญา

On October 13, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ต.ค. 63)

และแล้วเรื่องทั้งได้ ทั้งเสียก็เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ น้ำมา ฝนมาครั้งนี้ ได้ก็คือ ได้เก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ช่วงแล้งนี้คงจะไม่หนักหนาสากรรจ์ ไม่เจ็บปวดขาดแคลนเรื่องน้ำ เราจะอยู่ได้ถ้าเราเก็บไว้เพียงพอ แต่ส่วนเสียก็เศรษฐกิจพัง อย่างอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หรือที่ ราชบุรี สระแก้ว กระจายกันสูญหาย ข้าวของขนแทบไม่ทัน อันนี้เป็นผลเสีย เรียกว่า ในได้ก็มีเสีย ในเสียก็มีได้ ถ้าเรารู้จักที่จะเก็บเกี่ยวประโยชน์จากเสียให้ดี แล้วก็เก็บตั้ง ตั้งทางจัดการอย่างจริงจัง อย่าให้น้ำเสียทิ้งไปเปล่าๆ

บางคนบอกมันต้องเก็บน้ำในระดับแก้มลิงใหญ่ๆ อาตมาอยากจะฝากว่า ที่วัดสวนแก้วเก็บในขวดเปล่าเล็กๆ ขวดน้ำดื่มทั้งหลาย เราเก็บๆปีละ 2-5 แสนลูก เราก็สามารถที่จะมีน้ำใช้ รดต้นไม้เล็กๆน้อยๆในกระถาง ไม้ชำ ไม้ดอก ไม้ผลได้ เพราะฉะนั้นอย่าคิดอะไรให้มันใหญ่เกินการณ์ แล้วทำไม่ได้ อะไรเล็กน้อยทำได้ ทำไปก่อน ทำไปๆสักวันหนึ่งมันจะกลายเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ ขวดหนึ่งเมืองไทยมีเป็นร้อยล้าน พันล้านลูก ถ้าเก็บใส่น้ำไว้มันก็จะเป็นน้ำหลายลูกบาศ์กเมตรได้

ขอให้รู้จักเก็บในถังเล็ก ขวดเล็ก ขวดน้อย ใส่เก็บๆไว้ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเสียเลย อันนี้เป็นสิ่งที่อยากจะให้คนไทยเริ่มมีนิสัยเก็บน้ำ ลองดูต่างประเทศเขาๆรักษาจริงๆ บางประเทศเริ่มขาดน้ำกันแล้ว สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน นี่สัญญาณขาดน้ำเริ่มมี ซึ่งรัชกาลที่ 9 ท่านตรัสไว้ว่า ไม่มีไฟเรายังพออยู่ได้ แต่ถ้าไม่มีน้ำอยู่ยาก เพราะน้ำ คือ ชีวิต จงมีน้ำอย่าชะล่าใจ ต้องนึกถึงวันขาด โบราณบอกเศรษฐกิจยังขาดไฟ ฉะนั้น เมืองไทยอย่านึกว่า น้ำท่วมเยอะแล้วเราจะไม่ขาดน้ำ

มันอาจจะมีเป็นบางจุด แต่บางที่ก็ยังจะขาดอยู่ ก็หวังว่า เรื่องน้ำๆ อย่าให้เป็นเรื่องเขาเรียกมองข้ามเรื่องน้ำไปได้ ต้องเอากันอย่างจริงจัง มากน้อยเก็บไว้ก่อน ขวดระดับใหญ่ๆก็ตักใส่กันไว้เถอะ ที่วัดนี้พยายามกันสุดๆ จะเป็นตุ่มน้ำ จะเป็นอะไรก็ตาม จะไม่ให้ว่างเปล่า เก็บมาก เก็บน้อย ขอให้ได้เก็บดีกว่า ดีกว่ามาเก็บ เพราะไม่ได้เก็บ แล้วก็ไม่มีใช้ ลำบาก ทั้งภาคเกษตร น้ำใช้ น้ำดื่ม ขอให้บทเรียนน้ำท่วมที่แล้วๆมาสั่งสมสติปัญญาให้คนไทยรู้แก้ รู้กัน รู้เท่า รู้ทัน เอาไว้มากขึ้นๆ แล้วเราก็จะพ้นภัย แล้งก็ไม่เดือดร้อน ท่วมก็ฉลาดเอาตุนไว้ให้ได้ อย่าปล่อยผ่านทิ้งไปเปล่าๆ

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login