วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เข็ดขยาดไปหลายปี

On October 12, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ต.ค. 63)

จากกรณี ที่มีกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เกิดทะเลาะวิวาทกัน แล้วมีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้าไปรักษาตัวที่รพ.วิภาราม ชัยปราการ แต่ต่อมาผู้บาดเจ็บได้เสียชีวิต กลุ่มเพื่อนผู้ตายไม่พอใจ คิดว่าแพทย์รักษาช้าจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต จึงเข้าไปชกต่อยแพทย์หญิงที่กำลังปั๊มหัวใจผู้บาดเจ็บอยู่ ส่งผลให้แพทย์หญิงได้รับบาดเจ็บ พร้อมเวรเปลก็ได้รับบาดเจ็บไปด้วยเช่นกัน ก่อนที่กลุ่มเพื่อนผู้ตายจะยกพวกไปรุมฝ่ายตรงข้ามที่ รพ.เมืองสมุทร ปู่เจ้าฯ จนทรัพย์สินของโรงพยาบาลเสียหาย เหตุเกิดวันที่ 19 ก.ค.2563

ล่าสุด ศาลจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีคำพิพากษาตัดสินจำคุก 4 ปี 6 เดือน นายภานุวัฒน์ แย้มสุข จำเลยที่ 1 ซึ่งก่อเหตุชกต่อยแพทย์หญิง จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 2 ปี 3 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งคือ นายนิพล วันชม ที่ก่อเหตุชกต่อยเจ้าหน้าที่เวรเปลนั้น ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 2 ปี สำหรับบุคคลอื่น ๆ นั้นเป็นคดีบุกรุก ศาลอยู่ระหว่างพิจารณาคดี

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ศาลสมุทรปราการได้สำแดงความศักดิ์สิทธิ์ ความมีฤทธิ์ ความมีอนุภาพทางกฎหมาย แต่วัยรุ่นที่ไปชกต่อยทุบตีกันในโรงพยาบาลและยังได้ทำร้ายร่างกายหมออีก เลยโดยโทษจำคุกไม่รอลงอาญา เรียกว่า ยัดคุกกันไปเลย อย่างนี้จะต้องเข็ญหลาบจำ เพราะกระทำกันโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ไม่ได้เคารพกฎหมายบ้านเมือง ทำแบบย่ำยีกันอย่างเต็มที่ เลยต้องได้รับบทเรียน

ทางตำรวจ โดย พ.ต.อ.อนันต์ ชัยชาญ ผกก.สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ ยังได้ฝากเตือนไปถึงกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบก่อเหตุทะเลาะวิวาท ไม่ว่าจะทำไปด้วยความคึกคะนอง หรืออะไรก็ตาม หากยังไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ไปก่อเหตุลักษณะเช่นนี้จะมีบทลงโทษสูง คือ จำคุกสถานเดียว ดังนั้น ใครที่จะกำเริบเสิบสาน อย่างเขาบอกว่า ตอนขึ้นเวทีมันกร่าง แต่ขึ้นศาลแล้วมันกร่อย จ๋อย ง่อย เงียบ ไม่มีใครที่จะออกมา และงานนี้ไม่ให้ประกันด้วย ไม่มีคำว่า ปล่อยชั่วคราว

เรียกว่า เอากันติดคุก ติดตะรางกันไปเลย จะเข็ดกัน จะหยุดกันไหมเนี่ย จะมีรายต่อไปอีกไหม ถ้ามีในระยะใกล้ๆ มันน่าจะจับเฆี่ยนแล้วละ หรือว่าจะต้องมีอะไรซักอย่างหนึ่งที่สกัดคนแบบนี้ให้ได้ ซึ่งคนหัวร้อน คนทะเลาะกัน เดี๋ยวนี้เรื่องทะเลาะกัน คุณโหรฟองสนาน ก็ออกมาทำนายว่า คนไทยมันจะมีเรื่องทะเลาะกันไม่ค่อยหยุด เดี๋ยวชุดนี้ไป ชุดนั้นมา ที่วัดก็มีเหมือนกัน ทะเลาะกันก็ปรับ 500 บาทบ้าง ทุบตีกัน ก็เลยบอกว่า ถ้าใครหัวร้อนต้องกินยาเม็ดละ 500 บาท ฉีดยาเข็มละ 1,000 บาท

คือ ที่วัดปรับ คนทะเลาะกันปรับ 500 บาท ถ้าทำร้ายใคร ทำหนักก็ปรับ 1,000 บาท ไม่งั้นไม่รู้จะทำยังไง พูดเตือนก็ไม่ฟัง ทำเป็นจำไม่ได้ ไม่ใส่ใจที่จะรับรู้ รับทราบ แก้ไขปรับปรุง ชอบสร้างเรื่อง แทนที่จะหาเงิน หาบารมีกลับมาก่อคดีหาเรื่อง หาราว ทำให้ทะเลาะ ขัดแย้ง เบาะแว้งกันไม่หยุด โดยเฉพาะพวกที่ไม่รู้กาลเทศะ ไม่ดูจังหวะสถานที่อะไรเลย โรงพยาบาลขนาดสงคราม เขายังไม่ทะเลาะกันถึงขึ้นเอาระเบิดไปปากันใส่โรงพยาบาลจะไม่ทำ เขาเว้น อันนี้พวกไม่รู้จักเว้น

แต่คงรู้จักเว้นกันคราวนี้แหละว่า เหิมเกริม กำเริบเสิบสาน ห้าวหาญ ชาญชัย ต้องไปนั่งอยู่ในคุกกันซะบ้าง เพื่อเป็นการปราบปราม ทำให้คนเกรงกลัวต่อกฎหมายซะบ้าง ไม่เช่นนั้นจะย่ามใจกันเกินไป ทำซะที เอาซะที พวกทะเลาะกันในโรงพยาบาล ไปทำร้าย กระทั่งหมอคงจะต้องเข็ดขยาดกันไปหลายปี คราวนี้ไอ้ความห้าวหาญคงริบหรี่เหมือนแสงหิ่งห้อยอยู่สันดานไม่ได้แล้ว เพราะถูกขังอย่างนี้ ความฮึกเหมมันคงหดหู่กันไปบ้าง

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login